Thứ Ba, ngày 06/12/2016 19:14 PM (GMT+7)

Máy bay quân sự rơi ở Phú Yên - góc nhìn của tướng Hiệu

authorNguyên Khôi Thứ Sáu, ngày 26/08/2016 11:06 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Chia sẻ cảm xúc vụ rơi máy bay quân sự sáng nay (26.8) ở Phú Yên, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - cho biết, nguyên nhân của vụ việc sẽ sớm được điều tra làm rõ, nhưng cá nhân ông cảm thấy rất buồn...

   

"Gần đây, có khá nhiều các vụ tai nạn máy bay quân sự rơi, có vụ chúng ta làm rõ được nguyên nhân ngay, có vụ còn đang phải tìm hiểu. Tuy nhiên, cứ tai nạn, có chiến sĩ, phi công hy sinh là mình rất buồn. Còn đau đớn nào hơn thế" - tướng Hiệu chia sẻ cảm xúc.

 may bay quan su roi o phu yen - goc nhin cua tuong hieu hinh anh 1

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu. Nguồn: Internet

Riêng vụ máy bay rơi sáng nay, theo thông tin ban đầu là máy bay huấn luyện quân sự L-39. Tướng  Hiệu cho biết, đây là dòng máy bay huấn luyện, chủ yếu Việt Nam nhập từ các nước Đông Âu cũ, trong đó có Tiệp Khắc (nay là Cộng hòa Séc).

Trang mạng https://vi.wikipedia.org/wiki nói rõ thêm: Máy bay L-39 cất cánh lần đầu ngày 4.11.1968 và được sử dụng như loại máy bay huấn luyện cơ bản tại Liên bang Xô Viết, Tiệp Khắc và tất cả các nước thuộc  khối Warszawa (ngoại trừ Ba Lan, nước này sử dụng loại máy bay phản lực thế hệ đầu tiên TS-11 Iskra của họ) từ năm 1971 trở về sau. L-59, tên định danh trước kia là L-39MS, một bản thiết kế cải tiến, được trang bị động cơ tuốc-bin phản lực cánh quạt DV-2, vẫn còn được chế tạo đến tận năm 1999.

Theo tướng Hiệu, hiện nay, vũ khí, khí tài phục vụ sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện của Việt Nam đang được hiện đại hóa lên một trình độ mới. Nhưng, những loại máy bay như L-39 vẫn còn được sử dụng  phổ biến trong huấn luyện phi công ở Việt Nam. Số lượng ông không nắm rõ, nhưng ông khẳng định còn rất nhiều. Loại này, thường chỉ có 2 người ngồi khi bay, thường là một thầy và một học viên phi công.

Về  nguyên nhân, tướng Hiệu nói: "Hiện nay, khoa học kỹ thuật phát triển, đặc biệt kỹ thuật hàng không của thế giới đang có những bước phát triển vũ bão. Thế nhưng, vẫn có nhiều vụ tai nạn hàng không xảy ra mà không tìm thấy nguyên nhân. Nhưng với vụ này, tôi nghĩ sẽ  sớm tìm ra nguyên nhân thôi".

Về quy trình huấn luyện phi công, tướng Hiệu tiết lộ, chúng ta hiện đã có thể chủ động thực hiện được việc này. Nơi tập trung đào tạo tập trung nhiều nhất là ở Trường Sĩ quan Phòng không - Không quân (Khánh Hòa). Trước đây, việc đào tạo phi công chủ yếu chúng ta cử đi ra nước ngoài, nhưng nay quân đội đã làm rất tốt việc này. Thậm chí, ta còn đào tạo phi công cho các nước trong khu vực Đông Nam Á, nhiều nhất là Lào, Campuchia. "Trừ những phi công sử dụng và lái các loại máy bay hiện đại, đòi hỏi kỹ thuật rất cao ta mới đưa ra nước ngoài đào tạo. Còn lại, ta đã có thể đào tạo được hết. Với trình độ như hiện nay, tôi nghĩ nguyên nhân từ phía kỹ thuật đào tạo là rất khó xảy ra".

Được biết, đối với những học viên phi công quân sự, để hoàn thành những bài bay đơn giản hay phức tạp, họ không chỉ có ý tinh thần thép, sức khỏe hơn người mà còn phải tích cực học tập, nghiên cứu không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng để khai thác và làm chủ phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật, kịp thời xử lý các tình huống trên không…

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Đúng 9h30 sáng nay (5.12) hệ thống kinh doanh xổ số tự chọn số điện...
Sau khi rời nhà đi làm, một cô gái Huế xinh đẹp mất tích bí ẩn, gần...
Đề cập đến kết luận vụ Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Huy Hoàng, Tổng...