Nợ 'phí', dân không có thẻ bảo hiểm, không được cấp giấy đi viện

Lam Giang - Minh Thượng Thứ ba, ngày 24/04/2018 09:52 AM (GMT+7)
Chưa hoàn thành các khoản đóng góp cho cho thôn, xã thì các hộ dân không được công chứng hồ sơ nhập học, giấy chứng nhận đi viện, hồ sơ xin đi làm...
Bình luận 0

Việc kỳ cục này đang diễn ra tại xã Lương Nội, huyện Bá Thước của tỉnh Thanh Hóa.

Từ nguồn tin của người dân, phóng viên Dân Việt đã vào cuộc xác minh thông tin tại địa phương này, nếu hộ dân nào chưa hoàn thành các khoản đóng góp cho thôn, xã thì con cái không được xác nhận giấy tờ để nhập học, xin đi làm, đi viện.

Thông tin với Dân Việt, chị Bùi Thị Thêu (thôn Són, xã Lương Nội) bức xúc: “Tháng trước, tôi bị đau dạ dày, muốn xin chứng nhận để đi bệnh viện huyện nhưng vì thiếu tiền đóng góp cho xã, thôn nên họ không cho nhận thẻ bảo hiểm. Dù hộ nghèo nhưng tôi đành phải ra khám ngoài tại phòng khám tư nhân. Chưa hết, tôi có hai con đang đi học, mỗi lần làm hồ sơ, sơ yếu lí lịch tới 9-10 bộ phải nộp gần 400.000 đồng, phải vay để nộp tiền xác nhận, công chứng. Còn trước đó, tháng 9.2016, muốn khám bệnh cho con tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, tôi có xuống xã xin xác nhận nhưng xã không cho vì lý do gia đình tôi đang thiếu tiền xây dựng tổng cộng 300.000 đồng”.

Một số hộ dân khác tại xã Lương Nội còn lâm vào tình cảnh thôn không trả thẻ bảo hiểm y tế mặc cho người dân thuộc vùng khó khăn.

img

Gia đình bà Trương Thị Thắm bị “treo” thẻ bảo hiểm vì còn nợ 550.000 đồng tiền xây dựng. Ảnh: Minh Thượng

Bà Trương Thị Thắm (56 tuổi, thôn Són) nhớ lại: “Cách đây không lâu, con trai tôi bị ốm phải đi viện khám. Khi gia đình xuống nhà văn hóa thôn lấy thẻ bảo hiểm thì trưởng thôn không đưa với lý do nhà tôi đang nợ 550.000 đồng tiền đóng góp xây trường học. Sau khi trình bày, họ mới phát được một cái, còn thẻ bảo hiểm của các thành viên khác đang giữ lại, hẹn khi nào mang tiền đến mới phát nốt. Tới nay, số thẻ còn lại vẫn chưa được phát”.

img

Ông Bùi Minh Quyển - Chủ tịch UBND xã Lương Nội trao đổi với phóng viên Dân Việt. Ảnh: Minh Thượng

Làm việc với PV Dân Việt, ông Bùi Minh Quyển - Chủ tịch UBND xã Lương Nội giải thích: “Đã là người dân phải chấp hành đúng quy định nhà nước. Nếu hộ nào chưa đóng góp đủ thì có hai hình thức để cho dấu, ký xác nhận. Hộ cần đi viện, có con làm hồ sơ nhập học thì chúng tôi tạo điều kiện ưu tiên. Hộ chưa đóng đủ tiền cho thôn, xã mà xin giấy đi làm trong các công ty thì không được đóng dấu, ký vào hồ sơ".

Ngay khi phóng viên đề cập một loạt trường hợp "tố" xã cản trở khi xin xác nhận đi viện, nhập học, đi làm, ông Bùi Minh Quyển hứa sẽ cho kiểm tra.

Cùng với thông tin không xác nhận giấy tờ, hồ sơ đi viện, nhập học, đi làm khi chưa hoàn thành các loại phí đóng góp, trước đó, vẫn tại xứ Thanh cũng xảy ra những chuyện lạ đời: trâu bò ra đồng gặm cỏ phải đóng phí; nam sinh tại xã Yên Thịnh, huyện Yên Định bị Chủ tịch xã phê xấu lý lịch...

Thanh Hóa đang xây dựng hình ảnh về một địa phương năng động, sáng tạo và là điểm đến của du khách, nhưng nếu vẫn còn tồn tại những câu chuyện buồn lòng nói trên thì những nỗ lực của chính quyền, địa phương nơi đây sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem