Ông Trần Bắc Hà từng thể hiện thái độ thế nào trước kỷ luật Đảng?

Lương Kết Thứ bảy, ngày 01/12/2018 07:04 AM (GMT+7)
Cách đây gần nửa năm khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kỷ luật cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà, cơ quan này đã mời ông tới làm việc.
Bình luận 0

img

Ông Trần Bắc Hà (ảnh IT).

Sau hai lần thông tin thất thiệt chuyện ông Trần Bắc Hà bị bắt, tháng 5.2018, tại kỳ họp thứ 26, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận những vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng của ông Trần Bắc Hà, như vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành.

Một nhân vật đầy quyền uy và có nhiều giai thoại khi còn công tác như ông Trần Bắc Hà sẽ phản ứng thế nào trước kết luận trên? Đây là vấn đề có lẽ nhiều người quan tâm đặt câu hỏi.

Theo một vị Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, sau khi cơ quan này kết luận vi phạm, khuyết điểm của ông Trần Bắc Hà và tiến hành xem xét kỷ luật, ông Trần Bắc Hà có một bản tự kiểm điểm, đồng thời Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng mời ông tới trụ sở làm việc trực tiếp.

Vẫn theo vị Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, khi làm việc ông Trần Bắc Hà tỏ thái độ thành khẩn nhận trách nhiệm trước những vi phạm mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra, không có sự quanh co, né tránh, đổ lỗi. “Ông Trần Bắc Hà còn nói, nếu kỷ luật thì kỷ luật luôn cho xong khỏi phải để lâu”, vị Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết.

Đó là thái độ của ông trước kỷ luật của Đảng, còn ông sẽ thể hiện thế nào khi là một bị can trong vụ án vừa bị khởi tố. Liệu ông có tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để sớm làm sáng tỏ vụ án, đây là vấn đề cần phải có thời gian để có câu trả lời.

Trong năm 2018, tại hai phiên tòa vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2, ông Trần Bắc Hà đều bị tòa triệu tập với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Lúc đó dư luận rất mong chờ sự xuất hiện vị cựu Chủ tịch HĐQT đầy quyền uy một thời này, để có dịp nghe ông trình bày về những việc liên quan khi tòa yêu cầu. Tuy nhiên cả hai lần ông đều vắng mặt với lý do đi chữa bệnh.

Tại phiên tòa sơ thẩm vụ Phạm Công Danh giai đoạn 2, xử đầu tháng 1.2018, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao giữ quyền công tố tại tòa cho biết: "Ông Trần Bắc Hà được xác định bị ung thư gan từ năm 2012, dự kiến đi tái khám vào ngày 8.1.2018 theo lịch hẹn. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử tiến hành việc xác minh thông tin từ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh xem ông Hà có đi tái khám hay không". Phiên tòa này sau một tháng xét xử đã bị trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đến cuối tháng 7.2018, phiên tòa sơ thẩm được mở trở lại, ông Trần Bắc Hà tiếp tục bị triệu tập. Tuy nhiên ông lại có đơn xin vắng mặt do đang chữa bệnh tại Singapore đồng thời cho biết giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra. Hội đồng xử xử cho biết, ông Hà nhập cảnh vào Singapore vào ngày 15.7 và thực hiện phẫu thuật gan ngày 19.7.2018.

Sau đó việc liên quan đến ông Trần Bắc Hà lắng xuống trong nhiều tháng. Đến 22.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sau khi thu thập chứng cứ đã quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại BIDV”, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, khám xét với ông Trần Bắc Hà và 3 cựu cán bộ của BIDV. Một tuần sau, các quyết định tố tụng trên mới được tống đạt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem