Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm ngư dân Quảng Bình

Phan Phương Thứ sáu, ngày 29/04/2016 22:22 PM (GMT+7)
Chiều tối 29.4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đến xã Bảo Ninh (T.P Đồng Hới, Quảng Bình) thăm hỏi, động viên bà con ngư dân bị thiệt hại do hải sản chết bất thường vừa qua.
Bình luận 0

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Ngọc Hiếu – Bí thư Đảng ủy xã, kiêm Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh cho biết, việc cá chết đã ảnh hướng rất lớn đến cuộc sống của ngư dân trong xã. Hơn 20 ngày qua ngư dân đánh bắt gần bờ của xã không ra khơi, trong khi 180 chiếc tàu cá đánh bắt xa bờ của xã đã ra khơi gần gần một tuần nay, đánh bắt ở vùng biển xa và dự kiến những chiếc tàu đánh bắt xa bờ này sẽ đưa về khoảng 600 tấn hải sản.

img

Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng động viên ngư dân Quảng Bình cố gắng vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên có một vấn đề rất đáng lo ngại là hiện tại, mặc dù cá đánh bắt ở vùng biển xa, không bị nhiễm độc nhưng tất cả đều không bán được vì không ai dám mua cá để ăn. Vấn đề này sẽ gây ra những tổn thất rất lớn vì chi phí cho mỗi chuyến đánh bắt xa bờ, các tàu cá phải mất hơn 100 triệu đồng, chưa kể tiền công cho bạn tàu. 

"Nhiều tàu cá thông báo, các thương lái ở Hải Phòng, Đà Nẵng thấy tàu Quảng Bình thường từ chối mua cá trong mấy ngày qua, có tàu phải bỏ không để trở về Quảng Bình, các tư thương lo ngại tàu cá Quảng Bình đánh cá ở vùng biển nhiễm độc. Hiện xã chưa thống kê thiệt hại của các tàu cá xa bờ, nếu các tàu cá này về mà không có người mua sẽ là tổn thất cực kỳ lớn cho niềm tin bám biển góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của ngư dân" – ông Hiếu báo cáo.

Kiến nghị với Phó Thủ tướng, bà con ngư dân mong muốn Đảng, Nhà nước ngoài việc hỗ trợ gạo, tiền trước mắt cho ngư dân thì nên khoanh nợ ngân hàng không tính lãi trong  thời gian tàu không ra khơi và cá không bán được, bởi hầu hết ngư dân để có những chiếc tàu vươn khơi họ đều phải vay nợ ngân hàng. Ngư dân cũng kiến nghị, các cơ quan chức năng Chính phủ, các cấp Trung ương cần có xét nghiệm, xác định an toàn vệ sinh thực phẩm với cá xa bờ, cung cấp giấy chứng nhận cho các tàu cá vào bờ để hải sản bán được, ngư dân yên tâm, người dân sử dụng cũng an toàn. 

Các tiểu thương cũng nêu, bao giờ thì nước biển hết độc, lúc nào thì được tắm trở lại, Chính phủ cần công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để nghề buôn bán hải sản hoạt động trở lại, kinh doanh du lịch không bị thiệt hại, hiu hắt như thời gian này...

Ghi nhận tình hình khó khăn của bà con ngư dân và chia sẻ với những thiệt hại của bà con ngư dân, người làm du lịch, bà con tiểu thương buôn bán hải sản, lực lượng hậu cần nghề cá. Chính phủ sẽ có hướng hỗ trợ tín dụng đối với ngư dân đánh bắt gần bờ và ngư dân bám biển xa, đây là sự quan tâm hàng đầu trong công tác điều hành của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng cũng như các bộ, ngành liên quan. Các cơ quan chuyên môn, các bộ ngành vào cuộc quyết liệt để đánh giá nguyên nhân cá chết, sớm tìm ra kết luận để bà con khôi phục được sản xuất, kinh doanh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem