Tướng Công an nói sự tinh vi của đường dây ma túy người Trung Quốc

Lương Kết Thứ sáu, ngày 27/09/2019 16:40 PM (GMT+7)
Chiều nay (27/9), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 – Bộ Công an) đã tổ chức họp báo về kết quả triệt phá đường dây sản xuất ma túy khủng của nhóm người Trung Quốc ở Kon Tum.
Bình luận 0

img

Trung tướng Phạm Văn Các (ảnh L.K).

Đây là chuyên án ma túy lớn đã được các lực lượng của Công an phối hợp triệt phá vào tháng 8/2019. Đáng chú ý trong án này, trải qua 8 tháng áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, với hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia ở nhiều tỉnh, thành phố, Ban Chuyên án đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ phạm tội, Ban Chuyên án đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an cho phá án.

Lý giải về việc phải mất 8 tháng mới phá được chuyên án này, Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng C04 cho biết:

Trước năm 2018, ở Trung Quốc, tội phạm ma túy đã thành lập các xưởng sản xuất ma túy ở các địa phương. Trước tình hình đó lực lượng chức năng Trung Quốc đã tổ chức triệt phá. Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và lãnh đạo Bộ đã dự báo, phía bên Trung Quốc triệt phá việc sản xuất ma túy mạnh thì nhóm tội phạm này sẽ tìm đường ra nước khác để tiếp tục sản xuất, có thể chúng sẽ tìm đến Việt Nam, có thể đến Lào, Campuchia.

“Đúng như dự báo của lãnh đạo Bộ Công an, vào đầu năm 2019, lực lượng trinh sát của chúng tôi và các lực lượng trinh sát khác phát hiện ra nhóm người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam bằng nhiều đường khác nhau, đa số đi bằng visa du lịch. Trong chuyên án ma túy này, đối tượng cầm đầu người Trung Quốc vốn bị án tù chung thân về tội ma túy. Đối tượng rất tinh vi, đã nhập cảnh vào Việt Nam bất hợp pháp bằng giấy tờ giả. Đối tượng không đi máy bay để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng Việt Nam”, Trung tướng Các nói.

Vẫn theo Cục trưởng C04, chúng ta sẵn có mối quan hệ hợp tác khăng khít với lực lượng Công an Trung Quốc về án ma túy nên gần như đồng thời 2 bên cùng phát hiện ra đường dây sản xuất ma túy của nhóm người Trung Quốc ở Việt Nam.

Nhóm đối tượng sản xuất ma túy người Trung Quốc xuất hiện đầu tiên ở Bình Định, chúng tổ chức thuê nhà xưởng rồi vận chuyển thiết bị, một số tiền chất để sản xuất ma túy (một số tiền chất cơ bản nhập ở Trung Quốc vào, còn một số tiền chất mua ở Việt Nam). “Khi thành lập nhà xưởng ở Việt Nam chúng rất bí mật. Nhóm đối tượng người Trung Quốc này không tin người Việt, chỉ tin người Việt gốc Hoa, nhưng người Việt gốc Hoa chỉ được sử dụng làm phiên dịch, đi tìm thuê nhà xưởng, đi mua tiền chất sản xuất ma túy, hóa chất…Còn khi nhóm người Trung Quốc tiến hành sản xuất ma túy thì chúng không cho bất cứ người Việt Nam tham gia vào quá trình đó”, Trung tướng Phạm Văn Các cho hay.

Tại Bình Định, khi nhóm người Trung Quốc chuẩn bị sản xuất ma túy thì giữa họ chủ nhà xưởng cho thuê xảy ra mâu thuẫn. Nhóm người Trung Quốc này đã chở các thiết bị, máy móc, tiền chất vào TP.HCM (tiền chất để sản xuất ma túy chúng bỏ lại ở Bình Định rất nhiều). Vào đến TP.HCM, nhóm đối tượng nghe ngóng, tìm thuê nhà xưởng để sản xuất.

“Các trinh sát của chúng tôi bám theo hàng ngày vào báo về. Nhóm đối tượng này rất tinh vi, chúng chỉ tìm thuê nhà xưởng có sẵn, chúng sẵn sàng trả giá thuê cao. Chúng nói dối các chủ nhà xưởng là sang Việt Nam để nghiên cứu sản xuất thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu. Chúng nói nếu sản xuất thành công sẽ cho người chủ xưởng được làm đại lý độc quyền. Các chủ nhà xưởng của chúng ta nghe thấy thế rất thích, phục vụ chúng chu đáo, cần gì có ngay. Nhưng khi đi vào sản xuất thì chúng không cho người Việt Nam nào bén mảng vào trong xưởng”. Trung tướng Phạm Văn Các.

Vẫn theo Trung tướng Các, khi các đối tượng người Trung Quốc vào TP.HCM, chúng nghe ngóng thấy không thể sản xuất ma túy ở địa bàn này được vì tại đây trong 6 tháng đầu năm Công an Việt Nam đã triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn. Nhóm người này đã tìm đến Bình Dương, Tây Ninh để tìm thuê xưởng, sau đó đến thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum, chúng đã thuê được xưởng và tiến hành sản xuất ma túy.

“Nhà xưởng ở khu vực hẻo lánh và được chúng che chắn rất cẩn thận, trong quá trình chúng sản xuất ma túy thì nội bất xuất, ngoại bất nhập. Có 7 đối tượng người Trung Quốc ăn ở luôn trong xưởng, chỉ có một người trong nhóm được ra ngoài 1-2 lần/ngày để mua thực phẩ. Chúng thủ đoạn tinh vi như vậy, nên chúng tôi cũng phải gian nan đeo bám nên chuyên án kéo dài mới có thể triệt phá”, Cục trưởng C0 4 nói.

Khoảng 6h00 ngày 6/8/2019 tại khu Làng nghề, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum gần 100 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng đồng loạt đột kích vào nhà xưởng của Công ty TNHH xuất, nhập khẩu Đồng An Viên, nơi các đối tượng đang tiến hành sản xuất ma túy tổng hợp.

Tại đây, Ban Chuyên án khống chế, bắt quả tang 7 đối tượng đều là người Trung Quốc đang có hành vi sản xuất trái phép chất ma túy. Trong đó, lực lượng chức năng đã bắt giữ được đối tượng Thái Tự Lực và Tống Kiến Hoàng cùng SN 1963, quốc tịch Trung Quốc là đối tượng chủ mưu cầm đầu. Trong đó, Thái Tự Lực là đối tượng có tiền án chung thân về tội sản xuất trái phép chất ma túy tại Trung Quốc, mới được ra tù. Còn Tống Kiến Hoàng là người có trình độ và có kinh nghiệm trong sản xuất ma túy tổng hợp. Các đối tượng còn lại có nhiệm vụ vận hành máy móc, thiết bị.

Vật chứng thu giữ 140 lít dung dịch dạng sệt, qua giám định nhanh có thành phần Methamphetamine (ma túy đá). Trên 13 tấn hóa chất, tiền chất các loại được đựng trong các thùng phi, can nhựa, thùng nhựa, chai, lọ thủy tinh, bao giấy… phục vụ sản xuất trái phép chất ma túy. Khoảng 20 tấn máy móc, thiết bị, dụng cụ được lắp đặt thành dây chuyền đang sản xuất trái phép chất ma túy (hệ thống bình phản ứng, máy gia nhiệt, máy li tâm, máy sấy khô…). Với lượng hóa chất, tiền chất nêu trên, nếu sản xuất trót lọt, ước tính các đối tượng sẽ sản xuất 1 tấn ma túy tổng hợp dạng “đá”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem