Cục hàng không vừa có văn bản yêu cầu Pacific Airlines phải báo cáo lại Cục trước ngày 10/8 do Hãng này âm vốn và không duy trì được vốn tối thiểu theo Nghị định 89. Do đó, giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của hãng bay này sẽ bị hủy bỏ theo quy định của pháp luật nếu không bổ sung thêm vốn để duy trì.
Theo Báo cáo tài chính có kiểm toán của Pacific Airlines năm 2020 và 2021, vốn chủ sở hữu của hãng bay này lần lượt âm 2.275 tỷ và âm 4.583 tỷ đồng. Hai năm liên tiếp, hãng này không đáp ứng được điều kiện vốn tối thiểu 600 tỷ đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không có đội máy bay từ 11 đến 30 chiếc.
Đáng chú ý, Pacific Airlines đang là một thành viên của Vietnam Airlines Group và được hãng hàng không quốc gia nắm hơn 90% cổ phần. Vietnam Airlines coi Pacific Airlines là hãng bay thành viên, đáp ứng phân khúc giá rẻ (low-cost).
Ngồi "ghế nóng" đúng giai đoạn khó khăn nhất của ngành hàng không với 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hoành, trò chuyện với PV Dân Việt, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã nêu ra hàng loạt những khó khăn thách thức và giải pháp tái cơ cấu lại Vietnam Airlines và Pacific Airlines.
Thưa ông! nhận nhiệm vụ với vai trò là Tổng giám đốc Vietnam Airlines vào đúng thời điểm nhạy cảm, khi Vietnam Airlines đang khó khăn. Trước đó, ông cũng có thời gian điều hành Pacific Airlines ở giai đoạn khó khăn, dường như ông có một cơ duyên thường xuyên ngồi vào vị trí khó, cảm nhận của ông về vấn đề này như thế nào?
Tôi cảm thấy mình được tin tưởng và được giao nhiệm vụ lao vào những chỗ khó.
Ngược dòng quá khứ ở thời điểm năm 2012, khi đó tôi nhận nhiệm vụ ở Pacific Airlines và thấy được lãnh đạo các cấp đánh giá và tin tưởng.
Từ những khó khăn đã cho tôi vừa được tham gia làm việc vừa cho tôi những bài học kinh nghiệm. Đến giai đoạn này, còn tiếp tục khó khăn hơn nữa với tôi, nhưng tôi từ khó khăn cũng là cơ hội để tôi cố gắng, nỗ lực hơn nữa.
Ông là người từng điều hành ở các Công ty Hàng không khác nhau, bao gồm cả Pacific Airlines và Hãng hàng không quốc gia, ông thấy sự khác biệt và những khó khăn của ngành hàng không ở Việt Nam như thế nào?
Với Vietnam Airlines, ngành nghề chính là kinh doanh vận tải hàng không, còn đối với các doanh nghiệp khác có thể họ còn có các hệ sinh thái kinh doanh khác như: Kinh doanh vận tải hàng không, kèm tài chính, du lịch...
Trong mô hình hoạt động mỗi hãng hàng không có chiến lược riêng của mình, và có tập khách hàng riêng của mình. Vietnam Airlines hướng tới phục vụ hành khách có nhu cầu chất lượng cao và có khả năng chi trả cao hơn, còn với Pacific Airlines hướng tới khách hàng có nhu cầu đi vé máy bay giá rẻ nhất, hãng cố gắng cắt giảm chi phí để phục vụ đối tượng nhạy cảm về giá.
Hai mô hình hoạt động này rất khác nhau, rất may tôi cũng đã từng làm việc ở Pacific Airlines nên khá hiểu rõ về mô hình hoạt động và không thể nhập 2 mô hình này với nhau.
Thị trường hàng không Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ và Vietnam Airlines tin rằng cả hai mô hình kinh doanh đều có cơ hội tiếp tục phát triển.
Thị trường văn phòng cho thuê đang ghi nhận xu hướng chuyển dịch về nhu cầu từ phía khách thuê, buộc chủ đầu tư văn phòng thay đổi không chỉ về giá mà còn nhiều yếu tố để giữ chân khách thuê.
Chiều ngày 6/5, giá vàng miếng SJC tăng lên trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất cao nhất trong lịch sử và nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.
Ngân hàng LPBank vừa quyết định đổi bộ tên mới. Tên viết tắt bằng tiếng Anh họ vẫn để là LPBank, đây là quyết định phù hợp với thị trường, với nhận thức của người tiêu dùng.
Việc đầu tư của các tập đoàn công nghệ nước ngoài phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó chủ quan liên quan đến sự sẵn sàng của Việt Nam
Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Phú Quốc chứng kiến nhiều biến động về lượng khách. Từ năm 2023, nỗ lực hút khách nội của địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả.
Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.