Nghi phạm sát hại 2 vợ chồng ở Hưng Yên đối diện hình phạt nào?

L.Đ.V Thứ ba, ngày 04/09/2018 08:58 AM (GMT+7)
Theo luật sư, việc đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm sát hại 2 vợ chồng ở Hưng Yên là một tội ác không thể dung thứ và có thể phải loại trừ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.
Bình luận 0

Ngày 3.9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố Đinh Công Tráng (41 tuổi, trú tỉnh Hưng Yên) về tội Giết người theo điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015. Quyết định được Viện kiểm sát tỉnh Hưng Yên phê chuẩn vào cùng ngày.

img

Tráng tại cơ quan công an.

Tráng là nghi phạm sát hại vợ chồng anh Đặng Văn Trường (41 tuổi), chị Nguyễn Thị Hoa (40 tuổi) vào rạng sáng 17.8. Tráng từng tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Luật và làm cán bộ tư pháp ở một phường thuộc tỉnh Hưng Yên. Anh ta từng mang tiền án về tội hiếp dâm.

Tráng khai với cảnh sát, khoảng 0h30 ngày 17.8, anh ta đột nhập vào nhà anh Trường trộm cắp tài sản. Khi bị phát hiện, Tráng dùng dao bầu có chuôi gỗ mang sẵn theo đâm nhiều nhát khiến vợ chồng gia chủ tử vong.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc Tráng lợi dụng đêm tối để đột nhập vào gia đình, sử dụng hung khí nguy hiểm sát hại vợ chồng anh Trường là một tội ác không thể dung thứ và có thể phải loại trừ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Hành vi của đối tượng đã gây ra vụ thảm sát đặc biệt nghiêm trọng, tước đoạt đi quyền được sống của người khác.

img

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Theo vị luật sư quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người đã được Hiến pháp và Pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chính vì thế, Tráng bị khởi tố về tội “Giết người” theo điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội.

“Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận cả nước nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, vị luật sư nêu quan điểm.

Ngoài ra, theo luật sư Thơm, trong trường hợp có căn cứ xác định, mục đích sát hại nạn nhân để chiếm đoạt tài sản hoặc sau khi sát hại nạn nhân đã có hành vi chiếm đoạt tài sản thì tùy theo diễn biến sự việc, đối tượng phạm tội còn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản (Điều 173 BLHS) hoặc tội cướp tài sản (Điều 168 BLHS).

“Với các tội danh trên, nếu bị chứng minh là có tội Tráng có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình”, luật sư Thơm khẳng định.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem