7 vai diễn để đời của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín khán giả không thể nào quên

Thủy Vũ Chủ nhật, ngày 05/01/2020 06:13 AM (GMT+7)
Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín - một trong những tài tử đa tài của điện ảnh Việt Nam vừa qua đời nhưng những vai diễn của ông vẫn còn sống mãi trong lòng người hâm mộ như: vai trung úy Thiện (Tình đất Củ Chi); vai Nguyễn Thành Luân (Ván bài lật ngửa); bác sĩ Thẩm (Bến sông trăng"...
Bình luận 0

"Ván bài lật ngửa"

Không thể không nhắc đến vai diễn Nguyễn Thành Luân phim "Ván bài lật ngửa" được coi là một dấu son trong sự nghiệp diễn xuất của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín. Bộ phim nhựa đen trắng gồm 8 tập về đề tài tình báo do Xí nghiệp phim Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (nay là Hãng phim Giải Phóng) sản xuất trong những năm 1982 -1987. "Ván bài lật ngửa" với nội dung mô phỏng quãng đời hoạt động của các nhân vật gián điệp có thật ngoài đời hoạt động trong lòng địch kháng chiến chống Mỹ. Bộ phim do Khôi Nguyên (Lê Hoàng Hoa) làm đạo diễn và có sự tham gia của các diễn viên như: Nguyễn Chánh Tín, Thanh Lan và Thúy An, Thương Tín...

img

Trong đó, nhân vật chính Nguyễn Thành Luân do nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín thủ vai đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng biết bao khán giả nhiều thế hệ không chỉ bởi lối diễn xuất chân thật, tự nhiên mà còn vì vẻ hào hoa, lịch lãm, phong trần của nam nghệ sĩ.

img

"Ván bài lật ngửa" đạt được rất nhiều giải thưởng như: Giải thưởng Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 7 năm 1985, giải đặc biệt Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 6 năm 1983. Bản thân nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín cũng giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8 năm 1985.

Sau vai diễn để đời Nguyễn Thành Luân, Chánh Tín tham gia hơn 20 phim khác nhưng không có vai nào ghi dấu ấn đậm nét như trong "Ván bài lật ngửa". Những phim về sau có sự góp mặt của Nguyễn Chánh Tín như: "Điệp khúc hy vọng", "Ngôi nhà oan khốc", "Chiếc mặt nạ da người", "Bến sông trăng", "Suối oan hồn"... Những phim gần nhất Nguyễn Chánh Tín tham gia là: "Em chưa 18", "Hoàng tử ơi anh ở đâu".

"Tình đất Củ Chi"

Trước đó, "Tình đất Củ Chi" được bấm máy do Lê Văn Duy chấp bút và Mai Lộc đạo diễn năm Năm 1978. Bộ phim có sự góp mặt của các diễn viên: Nguyễn Chánh Tín, Thùy Liên, Thiên Trang, Lê Minh Hoàng, Hùng Minh... Nội dung phim kể cuộc tiến công của quân đội Mỹ quyết tâm đánh vào miền đất Củ Chi và chúng dùng mọi cách để tiêu diệt Cách mạng. 

img

Trong phim, Nguyễn Chánh Tín vào vai trung úy Thiện dù đi theo quân đội Mỹ nhưng trong lòng vẫn mang trái tim và tình yêu thương người Việt Nam. Vị trung úy đã anh dũng hi sinh để trừ khử những tên lính tàn ác, giải cứu nhân dân.

Con mèo nhung 

"Con mèo nhung" do Lê Dân đạo diễn dựa trên kịch bản của Phạm Thùy Nhân được sản xuất năm 1981, bộ phim nhận được Bằng khen của Hội điện ảnh Việt Nam năm 1983, LHP Việt Nam lần VI. 

img

Phim để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả nhờ được đầu tư lớn, với sự tham gia của: Nguyễn Chánh Tín, Ánh Phượng, Nguyệt Ánh, Lý Huỳnh... "Con mèo nhung" thuộc thể loại hình sự, có tiết tấu nhanh. Khi ra mắt phim được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao. Vai Tùng của Nguyễn Chánh Tín cũng gây được nhiều thiện cảm trong lòng khán giả.

“Điệp khúc hy vọng”

Phim "Điệp khúc hy vọng" do đạo diễn Hồng Sến thực hiện năm 1988, với các diễn viên nổi tiếng góp mặt như: Nguyễn Chánh Tín, Thúy An, Bắc Sơn, Mai Phương…

Nội dung phim đề cập đến chuyện tình của Doanh và Maily yêu nhau tha thiết. Nhân dịp nghỉ hè họ dắt nhau đi du lịch biển nhưng không ngờ lần đó là lần cuối cùng họ bên nhau. Maily bị bắt đi cải tạo vì nghi làm gián điệp cho giặc trong khi Doanh lập gia đình nhưng gia đình bên vợ luôn mưu cầu danh lợi. 

Maily ngày đêm thương nhớ người yêu mong đến ngày hết hạn cải tạo đi tìm Doanh nhưng giữa họ đã có khoảng cách vì Doanh đã có vợ và con. Lòng nhân từ và tính tình ngay thẳng nên bị người khác hãm hại đưa Doanh vào tù. Maily một lòng chờ đợi người yêu để có ngày sum họp.

img

Trong phim, Nguyễn Chánh Tín và Thúy An với vẻ ngoài đẹp đôi và diễn xuất ăn ý được xem là cặp tình nhân đẹp đôi trên màn ảnh một thời sau bộ phim "Ván bài lật ngửa".

Ngôi nhà oan khốc

10 năm sau thành công của bộ phim "Ván bài lật ngửa" (năm 1992), nghệ sĩ Chánh Tín thử sức với thể loại phim kinh dị trong bộ phim "Ngôi nhà oan khốc". Trong phim, nam nghệ sĩ vào vai một tỷ phú, sống trong ngôi nhà bị ma ám mà nhiều người đồn rằng đó là oan hồn người vợ quá cố của ông về đòi mạng. Một thời gian sau, Hương – vợ mới của ông tỷ phú đến sống tại ngôi nhà này thì những bí ẩn mới bắt đầu hé lộ.

img

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín không chỉ đảm nhận vai trò diễn viên, ông còn kiêm cả vai trò biên kịch trong "Ngôi nhà oan khốc". Sau khi phát hành, bộ phim đã thu về 1 tỷ đồng, một con số đáng mơ ước ở thời kỳ đó. Được đà từ "Ngôi nhà oan khốc", nam nghệ sĩ đầu tư làm tiếp: "Chiếc mặt nạ da người", "Xác chết trên cao nguyên"…

Bến sông trăng

Bộ phim "Bến sông trăng" thuộc thể loại phim tâm lý xã hội đánh dấu sự trở lại của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín. Trong phim, ông đảm nhận vai diễn bác sĩ Thẩm khi về già (thời trẻ của bác sĩ Thẩm do Chi Bảo thủ vai).

img

Bác sĩ Thẩm có một cuộc tình với – Hạnh, nữ bệnh nhân của mình và cả hai phải chia tay khi có chung 1 đứa con gái. Thẩm đi Pháp du học còn Hạnh tiếp tục điều trị tại bệnh viện nhưng không được nuôi con. Sau khi cô con gái lớn lên lại tiếp tục bị cuốn theo sự éo le của số phận.

“Dòng máu anh hùng”

Một bộ phim nữa gắn liền với cuộc đời của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín là “Dòng máu anh hùng” có lẽ khiến khán giả không bao giờ quên. Phim lấy ý tưởng từ cuộc khởi nghĩa chống Pháp vào thập niên 1920, bộ phim đã tái hiện một cách chân thực, đậm nét bối cảnh lịch sử và cuộc sống của nhân dân ta khi đất nước lâm nguy. Dù chỉ đảm nhiệm một vai nhỏ trong phim, Tham Nguyễn – một kẻ nghiện thuốc phiện, luôn trong tình trạng không tỉnh táo nhằm quên đi thời cuộc nhưng Chánh Tín bộc lộ thành công những xúc cảm chân thật của vai diễn.

img

Ngoài Chánh Tín, "Dòng máu anh hùng" có sự góp mặt của những diễn viên tài năng và nổi tiếng như: Johnny Trí Nguyễn trong vai Lê Văn Cường, Ngô Thanh Vân trong vai Võ Thanh Thúy, Dustin Nguyễn trong vai Sỹ…

"Dòng máu anh hùng" thành công về mặt chuyên môn nhưng số tiền đầu tư lên đến 1,5 triệu USD thời đó cộng với nạn băng đĩa lậu tràn lan khiến nhà sản xuất thua lỗ nặng. Hãng phim rơi vào cảnh nợ nần và NSƯT Nguyễn Chánh Tín lao đao. Ông từng chia sẻ cùng báo chí là đã trải qua 3 lần phá sản.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem