Tiết lộ hiếm có về “nữ hoàng truyện trinh thám” của Pháp

Phan Lê Thứ năm, ngày 09/04/2015 10:53 AM (GMT+7)
Cái tên Fred Vargas đã trở thành cái tên quen thuộc với các độc giả mê truyện trinh thám: một nữ nhà văn Pháp nổi tiếng với các tiểu thuyết trinh thám không máu me. Ít tai ngờ rằng, tác giả này lại có khởi đầu là một nhà bác học – nhà khảo cổ học đích thực…
Bình luận 0

Con người của sự kết hợp kì lạ

Fred Vargas tên thật là Frederique Andouin-Rouzeau, sinh năm 1975 tại thủ đô Paris, Pháp. Mẹ bà là một nhà hóa học, trong khi bố bà là một nhà trí thức, yêu thích viết lách nhưng không bao giờ xuất bản các tác phẩm của mình. Lớn lên trong một môi trường pha trộn giữa khoa học và nghệ thuật, Fred đã thừa hưởng một đầu óc logic của mẹ và tài năng nghệ thuật từ cha.

img
Nữ nhà văn Fred Vargas

Dù rất thích chơi accordion và được cha dạy từ bé nhưng Fred cảm thấy mình không đủ tài năng để trở thành nhạc công. Vì vậy, bà lựa chọn ngành khảo cổ học, một nghề đầy thử thách và thích thú. nó thỏa mãn niềm vui thích được tìm thấy những vật nhỏ bé khắc ghi cuộc sống của những con người trước đó, những sự thật được chôn vùi. Một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, điêu luyện và logic, đồng thời cũng không kém phần sáng tạo, yêu cầu nhà khoa học phải có một tâm hồn đầy chất thơ.

Đây hẳn là một sự kết hợp tuyệt vời với Fred Vargas, vì bà hoàn thành rất xuất sắc những công trình nghiên cứu của mình. Bà đã thực hiện một công trình khảo cổ lần theo dấu vết của Cái chết đen – Thảm họa Dịch hạch ở Châu Âu. Hành trình khám phá dũng cảm của bà đưa đến những phát hiện khả thi nhất, trở thành một công trình được xem là câu trả lời cuối cùng cho những thắc mắc của lịch sử về đại dịch năm nào. Từ đó, chúng ta có thể học từ những sai lầm trước và ngăn chặn những đại họa tương tự trong tương lai.

Những tác phẩm “thư giãn” trở thành nổi tiếng thế giới

Đạt được nhiều thành công trong khoa học, Fred Vargas không tránh khỏi cảm thấy áp lực công việc. Sau những dự án chạy liên tục, bà trở lại với công việc yêu thích từ thời còn bé, viết văn.

Bà nảy ra nhiều ý tưởng trong khi tiến hành khảo cổ nhưng bà không bao giờ vội vàng. Bà nghiên cứu những ý tưởng này, chọn lọc và suy ngẫm, và sau một năm làm việc, bà tự thưởng cho bản thân một kì nghỉ 3 tuần. Và trong ba tuần này, bà làm gì? Bà viết hết cuốn sách Trong những cánh rừng vĩnh cửu từ đầu đến cuối.

img
Trong những cánh rừng vĩnh cửu – tác phẩm của Fred được xuất bản ở Việt Nam 

Đó là cách truyện về cảnh sát trưởng Adamsberg đã ra đời. Không vội vàng, luôn nhẩn nha tiến hành các cuộc điều tra rất chính xác của mình, Adamsberg là một con người với những tính cách hoàn toàn trái ngược Fred Vargas. Đây có lẽ là cách để bà tự thư giãn cho mình. Vì với bà, viết văn và sáng tạo không phải là công việc, đó là một sự giải trí, giải tỏa những căng thẳng tinh thần của công việc.

Có lẽ vì vậy mà bà đã loại bỏ khỏi Adamsberg những tính cách làm bà khó chịu, thậm chí kể cả óc phân tích khoa học hay công nghệ cao siêu việt – điều thường được nhiều nhà văn trinh thám nhấn mạnh. Hài hước, không ưu phiền, không sức ép, Adamsberg đi theo những đầu mối của mình như một cách tự nhiên, theo cảm tính rất con người. Anh đơn giản tự đặt mình vào nhân vật mình đang theo đuổi.

Anh không ham mê bạo lực, cũng không bị ám ảnh bởi máu me, có lẽ đây là điểm khiến cho tiểu thuyết của Fred Vargas vừa thực tế cũng lại vừa siêu thực.

Fred Vargas quyết tâm loại bỏ những yếu tố bạo lực khỏi chuyện của mình, khẳng định bà không phải không bị hấp dẫn, nhưng bà tránh xa nó.

img
Một nhà văn – nhà khoa học bình dị

 

Tuy chỉ là viết vì niềm vui, nhưng Fred Vargas rất kĩ lưỡng trong công việc của mình. Những bản thảo của bà được đọc lại nhiều lần, bà tự tay sửa từng câu chữ một. Chỉ cần một câu từ bị hỏng, cả trang đó có thể được viết lại. Những bản thảo của bà có thể đi từ nhà bà đến thẳng nhà in, chính biên tập viên của bà đã nhận xét như vậy.

Càng nhận được nhiều giải thưởng, càng được báo chí nhắc đến với danh hiệu Nữ hoàng trinh thám Pháp, bà càng tránh xa truyền thông cũng như giới thượng lưu xa hoa.

Theo bà, sự nổi tiếng vốn là một mối nguy hiểm với các tác giả viết văn. Nó như một thứ thuốc độc, đầu độc văn chương của họ, khiến họ chỉ tập trung viết những gì độc giả muốn.

Nó kéo sự chú ý của họ xa rời khỏi chính tác phẩm, chính nhân vật của mình. Nó kéo họ xa khỏi chính những niềm tin và thế giới của mình.

Fred Vargas thấm sâu điều này, bà dành thời gian cho gia đình mình nhiều hơn. Có lẽ nhờ vậy, các độc giả vẫn sẽ luôn được phép mong chờ người cảnh sát trưởng Adamsberg tái xuất còn “chất” hơn xưa.

Đó chính là cách Fred Vargas đã tự tách mình ra khỏi hàng ngũ những tiểu thuyết gia trinh thám thông thường: ngôn từ giàu nhạc tính,  trinh thám li kì nhưng lại thảnh thơi, thanh nhàn, những công việc áp lực được xử lí rất nhẹ nhàng trong bối cảnh của nước Pháp tươi đẹp và êm ả...

Một số tác phẩm cảu Fred Vargas được xuất bản tại Việt Nam: Dans les bois éternels (Trong những cánh rừng vĩnh cửu); L'Homme à l'envers (Người sói); Sous les vents de Neptune (Dưới những ngọn gió biển).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem