Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Các nhà ga trên cao được bàn giao vào tháng 7/2024
Ngày 15/3, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có thông tin thêm về việc vận hành thương mại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, sau khi ký thoả thuận bàn giao xây dựng tòa nhà Trung tâm điều hành (OCC) tại Depot Long Bình (TP. Thủ Đức), MARU sẽ phối hợp với các nhà thầu của dự án để tiến hành công tác kiểm tra nghiệm thu, nhận bàn giao từng phần, lộ trình là tiếp tục kiểm tra nghiệm thu và nhận bàn giao các tòa nhà kỹ thuật trong khu vực Depot như xưởng chính (mainworkshop), nhà xưởng hạ tầng (Infrastructure workshop)… trong tháng 4/2024.
Bên cạnh đó, kiểm tra và nhận bàn giao ga ngầm nhà hát TP và Ba Son trong tháng 5/2024.
Đồng thời kiểm tra nghiệm thu và nhận bàn giao các nhà ga trên cao dọc tuyến vào tháng 6/2024 (ga Công nghệ Cao, ga Đại học Quốc gia v.v…). Dự kiến, các nhà ga trên cao sẽ được bàn giao hoàn thành trong tháng 7/2024.
Trước khi nghiệm thu bàn giao, các hạng mục này sẽ phải được nghiệm thu PCCC bởi Cục PCCC và CNCH (Bộ công an).
Song song với quá trình bàn giao từng phần MAUR đang tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên ngành để tiến hành công tác kiểm tra nghiệm thu về PCCC và môi trường.
Ngoài ra tiến hành đánh giá hồ sơ, xây dựng kịch bản để đánh giá An toàn hệ thống khi tiến hành các bài thử nghiệm chạy tàu an toàn trong các tình huống thông thường và các tình huống giả định với các sự cố như cháy, nổ, mất điện tại các vị trí trong hầm ngầm cũng như tại các nhà ga hay đoạn trên cao.
Theo MAUR, hiện nay công tác thử nghiệm các hệ thống, chạy rô đai trên toàn tuyến đang được liên tục diễn ra ngày và đêm. Đồng thời đang tiến hành công tác đào tạo nhân sự để phục vụ việc vận hành.
MAUR cho biết, việc thử nghiệm và đánh giá an toàn hệ thống sẽ được thực hiện bởi đơn vị tư vấn độc lập (liên danh Tư vấn BVT của Pháp) theo các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu và Nhật Bản cùng quy định của Luật đường sắt Việt Nam.
Do đó, việc đưa vào vận hành cuối cùng cũng sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá an toàn cho của các kịch bản giả định.
Hiện nay, các nhân sự vận hành, điều độ, bảo dưỡng đã được đào tạo xong phần lý thuyết cơ bản và chuyên sâu, đào tạo mô phỏng tại Nhật Bản và Việt Nam, đang chuẩn bị cho việc đào tạo thực tế trên các đoàn tàu và thiết bị của Dự án.
Tuy nhiên, việc đào tạo thực tế sử dụng thiết bị của dự án đang phụ thuộc nhiều vào tiến độ thực hiện của Tư vấn chung NJPT và nhà thầu Hitachi. Hiện nay tư vấn và nhà thầu vẫn đang chưa thể thống nhất cách thức bàn giao các thiết bị và đoàn tàu sử dụng cho công tác đào tạo, dẫn đến chậm trễ trong công tác này.
Hiện nay MAUR đang họp với các bên để đưa ra các giải pháp cho việc bàn giao sớm một số đoàn tàu của dự án phục vụ việc đào tạo, dự kiến bắt đầu trong tháng 4/2024.
Theo đó, công tác đào tạo có thể kết thúc vào cuối tháng 6/2024. Sau khi đào tạo xong trong tháng 6/2024, công tác khai thác thử nghiệm (Trial Run) là bước vận hành thử toàn bộ tuyến được thực hiện bởi các nhân sự của Công ty HURC1.
Đây cũng là bước thử cuối cùng được tiến hành đồng thời với quy trình đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án của Cục đường sắt Việt Nam và nghiệm thu của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng. Các công việc này theo kế hoạch sẽ bắt đầu từ đầu tháng 7, và sẽ kéo dài trong khoảng 2 tháng.
Tuy nhiên, tiến độ này vẫn phụ thuộc vào việc thống nhất cách hiểu và đồng thuận giải pháp trong việc sử dụng thiết bị, đoàn tàu của dự án giữa Tư vấn chung NJPT và Nhà thầu Hitachi để tiến hành công tác đào tạo, phục vụ khai thác thử nghiệm. Đồng thời phụ thuộc vào kết quả đánh giá an toàn hệ thống cuối cùng của Tư vấn độc lập.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.