“Chốt” tranh luận xả nước hồ Tây cuốn trôi thí nghiệm sông Tô Lịch

Hoàng Thành Thứ tư, ngày 24/07/2019 15:17 PM (GMT+7)
Các đơn vị liên quan đã thống nhất và “chốt” các thông tin liên quan đến việc xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch của Công ty Thoát nước Hà Nội khi chỉ thông báo trước 15 phút cho đơn vị Công ty JVE đã “cuốn trôi quá trình thí nghiệm” làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreacter do các chuyên gia Nhật Bản.
Bình luận 0

img

Khu vực thí điểm xử lý bùn của các "chuyên gia Nhật Bản" tại sông Tô Lịch (Hà Nội). (Ảnh: Thành An)

Không phải do xả nước hồ Tây mà do mưa

Ngày 23/7, tại hội nghị giao ban Báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Võ Tiến Hùng –Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Thoát nước Hà Nội), cho biết trong quá trình xả nước hồ Tây ngày 9/7 vừa qua, công ty Thoát nước Hà Nội đã thông báo cho đơn vị thí điểm nhưng không nhận được phản hồi.

Cụ thể, cán bộ Công ty Thoát nước Hà Nội đã 2 lần gọi điện (vào lúc 9 giờ 15 phút và 9 giờ 30 phút) cho cán bộ phụ trách kỹ thuật của Công ty Cổ phần đầu tư môi trường Nhật Việt (JVE) thông báo về việc xả nước, điều tiết mực nước hồ Tây để chống úng ngập.

Về việc xả nước, công ty Thoát nước Hà Nội cũng xả rất từ từ trong 2 ngày, không tràn vào quây khu thử nghiệm. Nhưng ngày 15/7, cường độ mưa lớn đã tràn vào khu vực quây. 

"Không phải do xả nước Hồ Tây mà do mưa và mưa cũng chưa phải lớn đã tràn vào khu vực quây thử nghiệm", ông Hùng nói và khẳng định, trong quá trình thực hiện thử nghiệm công ty phối hợp rất tốt chứ không đúng như có ý kiến nói "chúng tôi phá".

"Dư luận nói chúng tôi phá, tranh công việc xin báo cáo là chúng tôi hiện nay chưa tham gia cái gì trong việc xử lí sông Tô Lịch. Tại buổi làm việc ngày 22/7, phía Cty JVE đã khẳng định, việc thử nghiệm vừa rồi là do họ nóng vội, không nghiên cứu kỹ", ông Hùng nhấn mạnh và khẳng định, Công ty Thoát nước Hà Nội đã tạo điều kiện tối đa về con người, mặt bằng… để thực hiện thử nghiệm; đồng thời đã cảnh báo những vẫn đề có thể xảy ra vì dự án thực hiện trong mùa mưa.

"Trên sông Tô Lịch chịu cả 2 tác động là dòng chảy lớn khi có mưa hoặc khi xả nước Hồ Tây hoặc cả hai. Chúng tôi đã cảnh báo và thời điểm đó, chuyên gia Nhật và Công ty JVE khẳng định không ảnh hưởng gì cả. Chúng tôi cũng nhắc nhở là tại sao chọn vị trí đầu nguồn là cửa cống Hoàng Quốc Việt, nhưng người ta khẳng định là yên tâm không ảnh hưởng", ông Hùng nhấn mạnh.

img

Trong hai ngày (9-10/7) Công ty Thoát nước Hà Nội đã mở cửa xả ước tính khoảng 1,5 triệu m3 nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch. (Ảnh: Thành An).

Bên cạnh đó, ông Hùng cho rằng, nếu thí điểm xử lí ô nhiễm công nghệ Nhật Bản thành công, TP. Hà Nội phê duyệt thì phải chuyển tiền cho đơn vị này chứ không phải tự nguyện, không công.

Tiếp tục xử lý làm sạch sông Tô Lịch thêm 2 tháng

Liên quan đến ý kiến cho rằng, việc xả nước sau khi chỉ thông báo trước 15 phút cho đơn vị thực hiện này đã làm ảnh hưởng đến quá trình làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreacter do Tổ chức xúc tiến Thương mại-Môi trường Nhật Bản phối hợp với JVE thực hiện, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Công ty JVE cho biết, chiều ngày 22/7, đơn vị này đã cùng với Công ty Thoát nước Hà Nội và các sở, ban, ngành TP đã có buổi làm việc để làm rõ hơn về vấn đề này.

Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch HĐQT Công ty JVE khẳng định, hoàn toàn không có sự cạnh tranh giữa hai công ty. Thậm chí, ngay từ thời gian đầu, hai đơn vị đã có sự phối hợp rất là tốt, đơn vị Nhật Việt đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ đơn vị Thoát nước Hà Nội. 

Theo kết luận của Biên bản làm việc, các Sở, ngành, đơn vị liên quan của TP. Hà Nội thống nhất: Việc xả nước, hạ mực nước Hồ Tây do Công ty Thoát nước Hà Nội thực hiện theo đúng quy định để đảm bảo công tác thoát nước trong mùa mưa, chống úng ngập cho khu vực liên quan. 

img

Khu vực làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreacter do Tổ chức xúc tiến Thương mại-Môi trường Nhật Bản phối hợp với JVE thực hiện. (Ảnh: Thành An)

Công ty JVE và Đoàn chuyên gia Nhật Bản sẽ tiếp tục thực hiện thí điểm xử lý kéo dài thêm 2 tháng. Công ty JVE chịu trách nhiệm hoàn toàn về công nghệ trong quá trình thí điểm xử lý trong mùa mưa.

Về việc tại sao không thí điểm vào mùa khô, TS.Takeba Akira - Cố vấn Tổ chức xúc tiến Thương mại-Môi trường Nhật Bản lý giải: “Nếu thí điểm trong mùa khô trong điều kiện tốc độ dòng chảy thấp là trường hợp đặc thù thì sẽ không chứng minh được khả năng xử lý của công nghệ khi xảy ra mưa lớn”.

Cho rằng việc xả nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch là khách quan và theo đúng quy định của UBND TP. Hà Nội nên sẽ có thể tiếp diễn trong thời gian tới, Chuyên gia Nhật Bản cho rằng: “Đây là lần đầu chúng tôi bị bất ngờ về việc xả nước chỉ thông báo sau 15 phút, nhưng hiện chúng tôi đã có giải pháp công nghệ để kết quả thử nghiệm không bị cuốn trôi, kể cả trong trường hợp lưu lượng xả nước từ hồ Tây nhiều hơn lần trước”. 

Cụ thể, theo TS.Takeba Akira, giải pháp ở đây là điều chỉnh lại thiết bị Bioreactor, được hình dung giống như xây một "tòa chung cư" giúp "tránh lũ" cho các vi sinh vật, đảm bảo lưu giữ kết quả thí nghiệm trong thời gian tới.

Giải đáp về việc không thí điểm ở cuối nguồn và tại đầu nguồn, chuyên gia Nhật Bản cho rằng, công nghệ Nhật Bản xử lý trên sông Tô Lịch khác với công nghệ khác đã thực hiện việc quây kín tại hạ nguồn (không có nước chảy lưu thông của một dòng sông) đó là xử lý trực tiếp trên dòng sông trong điều kiện có nước thải chảy liên tục vào từ 2 cống ở đầu nguồn và một số cống khác. 

img

Công ty JVE và Đoàn chuyên gia Nhật Bản sẽ tiếp tục thực hiện thí điểm xử lý kéo dài thêm 2 tháng. Trong đó, Công ty JVE chịu trách nhiệm hoàn toàn về công nghệ trong quá trình thí điểm xử lý trong mùa mưa. (Ảnh: Thành An)

“Ý kiến của Công ty Thoát nước Hà Nội là chưa hiểu về Công nghệ và phát ngôn chưa chính xác về cách đánh giá thực hiện trên một dòng sông. 

Nếu chúng tôi thực hiện tại cuối nguồn thì số lượng thiết bị xử lý phải gánh toàn bộ lượng chất thải từ 280 cống xả vào sông Tô Lịch lên tới 150.000m3/ngày đêm tức là câu chuyện xử lý của cả dòng sông dài 14,6km chứ không phải là thử nghiệm trên đoạn 300m nữa, như vậy không thể đánh giá được công suất xử lý của số lượng máy nano trên đoạn 300m. 

Bởi khi đó, số lượng máy phải là số lượng để xử lý cả sông dài 14,6 km và công suất xử lý là 1,35 triệu m3/ngày đêm để xử lý toàn bộ lượng nước thải 150.000m3/ngày đêm từ 280 cống xả vào. 

Do vậy, đương nhiên việc xử lý thí điểm chứng minh năng lực của 4 máy nano và các tấm Bioreactor thì phải thực hiện tại đầu nguồn mới khách quan về năng lực xử lý tính toán trên đoạn 300m”, TS.Tadashi Yamamura lý giải.

Xả nước hồ Tây ra sông Tô Lịch đúng quy trình

Chiều 23/7, tại Hội nghị Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, đại diện UBND TP. Hà Nội đã thông tin về việc “xả nước hồ Tây làm ảnh hưởng đến quá trình thí nghiệm của Công ty JVE”.

Thông tin đến báo giới, ông Lê Tự Lực – Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội cho biết, theo đề nghị của Đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty Cổ phần đầu tư môi trường Nhật Việt (JVE) xin thử nghiệm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch, một ô nước hồ Tây bằng công nghệ nano-Bioreactor (JVE tự nguyện thực hiện thử nghiệm và tự bố trí vị trí).

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã chủ trì cùng Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Thoát nước Hà Nội) và các đơn vị liên quan làm việc với đơn vị thử nghiệm, chấp thuận cho đơn vị tổ chức thử nghiệm.

“Việc xả, hạ mức nước hồ Tây về mực nước quy định của Công ty Thoát nước Hà Nội  là hoàn toàn phù hợp với quy trình vận hành và phương án phòng chống úng ngập của TP từ trước tới nay”, ông Lực nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem