"Cô tiên" Chanh thừa nhận không có khả năng chữa bệnh

Chủ nhật, ngày 16/02/2014 17:22 PM (GMT+7)
Bà Phan Thị Chanh đã tự thừa nhận bản thân không có khả năng khám bệnh, chữa bệnh, chưa từng qua đào tạo về ngành y, chưa có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh...
Bình luận 0
Ngày 16.2, TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế vừa nhận được báo cáo về Kết quả buổi làm việc của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc về việc hành nghề khám chữa bệnh không phép của bà Phan Thị Chanh tại thôn Viên Du, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương (tỉnh Vĩnh Phúc).

img

Theo công văn của Sở Y tế, tại buổi làm việc ngày 22.1, bà Phan Thị Chanh đã tự thừa nhận bản thân bà không có khả năng khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh, chưa từng qua đào tạo về ngành y, chưa có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh cũng như giấy phép hoạt động khám chữa bệnh. Bà Chanh cam kết thời gian tới không tiếp tục tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh trái phép mang màu sắc mê tín dị đoan nữa.

img

Từ cuối năm 2010, bà Phan Thị Chanh hành nghề chui, chữa bệnh bằng phương pháp kỳ quái là… bắt tay, nghe hát để truyền “tần sóng” chữa bệnh, sau đó bán cho mỗi người bệnh vài gói cành cây giống nhau với giá 100.000 đồng/gói.

Mỗi ngày, bà Chanh thu hút từ 4-500 đến cả nghìn người đến nghe hát, mua thuốc. Bà Chanh cũng đã xây dựng một đội ngũ cò mồi, ngồi lẫn vào những người đến khám bệnh, để tuyên truyền về khả năng “thần y” chữa được những bệnh hiểm nghèo như ung thư, tự kỉ…

Thậm chí, đội ngũ cò mồi còn thêu dệt những câu chuyện hoang đường như “cô tiên” Chanh có khả năng biến thai nhi bị dị tật thành thai nhi khỏe mạnh, chuyển giới tính thai nhi từ gái sang trai theo ý muốn của thai phụ… Việc khám bệnh chui mang màu sắc hoang đường đã được chính quyền địa phương yêu cầu dẹp bỏ nhiều lần nhưng không có hiệu quả.

Sau một loạt các bài báo của báo NTNN (cuối tháng 11.2013) lật tẩy hành vi khám chữa bệnh trái pháp luật của bà Chanh, Bộ Y tế, UBND, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều công văn yêu cầu chính quyền kiên quyết dẹp bỏ hành vi khám bệnh chui này. Ngay cả người dân thôn Viên Du do bức xúc với hành vi lừa đảo của bà Chanh, đã tự lập các trạm gác đầu xóm, tuyên truyền, vận động những người từ nơi khác đến khám chữa bệnh hiểu.

UBND, Sở Y tế Vĩnh Phúc, chính quyền huyện Tam Dương, xã Thanh Vân đã có nhiều cuộc họp để tìm cách tuyên truyền cho người dân không đến nhà bà Chanh nữa. Đến nay, tình hình đã tạm yên ổn.

Tuy nhiên, để tránh sự việc tái phát, UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu giám sát để kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi khám chữa bệnh của bà Chanh; tổ chức xử lý nghiêm sai phạm.

Theo TS Khuê, thời gian qua, trên cả nước đã có không ít hành vi khám chữa bệnh chui, mang màu sắc mê tín dị đoan đã gây hậu quả nghiêm trọng cho người dân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương có dẹp bỏ thì một thời gian lại tái phạm trở. “Bài học cho thấy, muốn dẹp bỏ dứt điểm thì chính quyền phải kiên quyết, sát sao, đồng thời tích cực tuyên truyền để người dân hiểu và cộng tác với chính quyền” – TS Khuê khẳng định.

Diệu Linh (Diệu Linh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem