Hành động dũng cảm khi cái chết cận kề

Mạnh Lực - Nam Nguyễn - Gia Tưởng Thứ ba, ngày 08/07/2014 07:10 AM (GMT+7)
Nhiều nhân chứng khẳng định, tổ lái đã hết sức bình tĩnh và dũng cảm, chấp nhận hy sinh để điều khiển chiếc máy bay tránh xa khu dân cư, tránh thương vong lớn cho người dân.
Bình luận 0

Máy bay bị cháy động cơ

Địa điểm chiếc máy bay rơi là thôn 11, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Lúc gặp nạn, trên máy bay có 21 người (16 học viên nhảy dù, 2 giáo viên dù và 3 thành viên tổ lái).

Sau khi bị rơi, máy bay đã cháy dữ dội và được lực lượng cứu hỏa dập tắt lúc 8 giờ 20 cùng ngày. Hậu quả: 16 người chết tại chỗ, 5 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu... Đến tối qua, có thêm 2 người tử vong do thương tích quá nặng.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Tổng Tham mưu đã cử Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng cùng Tư lệnh, Chính ủy Quân chủng Phòng không không quân; 1 tổ công tác của Cục Cứu hộ Cứu nạn và một số cơ quan có liên quan đến hiện trường trực tiếp chỉ huy công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả.

img Máy bay Mi - 171 số hiệu 01 trước khi gặp nạn. 

Bên cạnh đó, các lực lượng của Tiểu đoàn Công binh 93/BTL Công binh; lực lượng chữa cháy của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Phòng không - Không quân; Viện Quân y 105 cũng tham gia cứu hộ. Theo ghi nhận của phóng viên NTNN tại hiện trường, đến khoảng 15 giờ chiều 7.7, các lực lượng chức năng đã cơ bản khám nghiệm xong hiện trường vụ tai nạn.

Trao đổi với báo giới ngay sau khi trở về từ hiện trường vụ tai nạn thảm khốc này, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, sự cố kỹ thuật là nguyên nhân chính khiến máy bay rơi làm 19 cán bộ, chiến sĩ tử nạn: “Đây là sự cố kỹ thuật, không phải là phá hoại từ bên ngoài. Chiếc máy bay bị cháy động cơ, khi phát hiện sự cố, phi công đã cố gắng điều khiển máy bay lách qua nhà dân, tránh gây tổn thất cho người dân”.

Phi công cố điều khiển máy bay ra xa khu dân cư

Một lãnh đạo Trung đoàn 916 cho phóng viên NTNN biết, trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng, máy bay Mi -171 số hiệu 01 đang bay huấn luyện thả dù phối hợp với Binh chủng Đặc công. Vị trí máy bay rơi cách sân bay Hòa Lạc khoảng 3km. Quan sát hiện trường cho thấy, chiếc máy bay gặp nạn rơi gần khu vực nhà dân cày nát cây cối trong bán kính khoảng 10m, mảnh vỡ máy bay văng khắp nơi...

Theo lời kể của một số người dân chứng kiến vụ tai nạn, họ nghe thấy tiếng gầm rất lớn của động cơ và một chiếc máy bay bay sát tòa nhà cao tầng rồi chao đảo mạnh. Ngay sau đó, máy bay tóe lửa... Rất may, chiếc máy bay vẫn được phi công cố điều khiển ra khu đất trống để không rơi vào khu đông dân cư. Ngay sau khi máy bay rơi, hàng chục thanh niên thôn 11, xã Thạch Hòa đã lao ra khu vực hiện trường để cứu nạn. Những thanh niên này đã cứu được một số người ra khỏi máy bay đang cháy.

  Chiếc Mi-171 số hiệu 01 cất cánh từ sân bay Hòa Lạc lúc 7 giờ 30. Đến 7 giờ 46, máy bay mất liên lạc và rơi tại thôn Hòa Lạc, cách sân bay Hòa Lạc khoảng 3km. Theo Phó Tổng Tham mưu trưởng Võ Văn Tuấn, chiếc máy bay gặp nạn đủ điều kiện và đảm bảo an toàn bay. 
Nhiều nhân chứng khẳng định, tổ lái đã hết sức bình tĩnh và dũng cảm, chấp nhận hy sinh để điều khiển chiếc máy bay tránh xa khu dân cư, tránh thương vong lớn cho người dân. Theo tìm hiểu của phóng viên NTNN, phi công điều khiển chiếc máy bay Mi- 171 số hiệu 01 là thượng tá phi công cấp I Hoàng Lệ Long. Cảm phục tinh thần dũng cảm của các cán bộ, chiến sĩ trên chuyến bay định mệnh, nhiều người dân đã lập ban thờ ngay tại hiện trường vụ tai nạn.

 

Chủ tịch nước thăm các chiến sĩ bị thương

Chiều 7.7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến Viện Bỏng quốc gia, thăm các chiến sĩ bị thương nặng trong vụ rơi máy bay trực thăng Mi-171. Chủ tịch nước đã gặp gỡ các bác sĩ, nhân viên y tá Viện Bỏng quốc gia đang trực tiếp cấp cứu cho các chiến sĩ, nghe đội ngũ bác sĩ hội chẩn báo cáo về tình trạng sức khỏe hiện tại của các bệnh nhân. Chủ tịch nước dặn dò đội ngũ y bác sĩ của viện làm hết sức mình, tập trung mọi phương tiện, trang thiết bị y tế để cứu chữa cho các chiến sĩ bị nạn.
T.L

Huy động y, bác sĩ giỏi thamgia cứu chữa

Ngày 7.7, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội huy động các y, bác sĩ giỏi để khẩn trương cứu chữa cho các nạn nhân vụ rơi máy bay quân sự sáng 7.7 ở huyện Thạch Thất.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ra công điện chỉ đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp cứu chữa tốt nhất cho những chiến sĩ bị thương; thực hiện chu đáo chính sách đối với những chiến sĩ hy sinh; tổ chức thăm hỏi động viên, chia sẻ mất mát, đau thương với gia đình, người thân các cán bộ chiến sĩ...
Lan Anh - Diệu Linh 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem