Lùm xùm dự án chợ Phố Hiến (Hưng Yên): “Vẽ con voi, làm...con nghé”

Thế Lữ Thứ sáu, ngày 01/06/2018 06:00 AM (GMT+7)
Năm 2010, chợ Phố Hiến được khởi công, nhiều người kỳ vọng đây sẽ là trung tâm giao thương xứng tầm khu vực, phát huy truyền thống kinh doanh vốn có hàng trăm năm trước: “Nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nhưng sau gần 8 năm, chợ Phố Hiến trở thành chợ… tai tiếng, với nhiều đơn thư khiếu kiện kéo dài.
Bình luận 0

Liên tiếp xin điều chỉnh dự án

Dự án đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến được UBND tỉnh Hưng Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2010, chứng nhận thay đổi lần 2 vào năm 2015. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư phát triển Hoàng Phát (Công ty Hoàng Phát). Mục tiêu đầu tư: Tổng thể trung tâm thương mại, chợ dân sinh và khu chia lô bán đất thương mại. Đất quy hoạch gần 30.000m2. Cơ chế sử dụng đất: Giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất đô thị; cho thuê đất đối với diện tích đất xây dựng chợ.  Công ty Hoàng Phát thuê đất theo hình thức trả tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê. Thời gian hoạt động chợ là 50 năm. Quy mô đầu tư: Nhà chợ chính 7 tầng và 2 nhà chợ phụ 2 tầng xây dựng bằng nguồn vốn của doanh nghiệp…

Dự án xây dựng chợ không thuộc diện đấu thầu mà theo cơ chế “xin - cho”. Với cơ chế thoáng như vậy, nhưng dự án đã triển khai ì ạch ngay từ lúc khởi đầu.

img

 Cháy chợ Phố Hiến đêm 19 tháng 3 năm 2014. ảnh tư liệu

Ngay từ đầu, quy mô chợ “vẽ” ra rất hoành tráng, nhưng sau 3 năm khởi công, đến năm 2013, Công ty Hoàng Phát “kêu khó”, xin tỉnh gỡ khó và được Sở Xây dựng chấp thuận điều chỉnh mặt bằng quy hoạch tổng thể (Thông báo số 249/TB-SXD ngày 29.11.2013 thay thế cho mặt bằng quy hoạch tổng thể ký ngày 31.12.2010). Được “gỡ khó” nhưng dự án vẫn không khởi sắc. Công ty lặp lại điệp khúc  xin “gỡ khó”. Và như vậy, trong năm 2015, UBND tỉnh đã 2 lần “sửa” giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Hoàng Phát. Theo đó, công trình nhà chợ chính được điều chỉnh theo Thông báo số 144/TB-HĐKTQH ngày 28.8.2015.

Tiến độ ì ạch

Khoảng 21h ngày 19.3.2014 đã xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại chợ Phố Hiến (Hưng Yên). Vụ cháy thiêu rụi hơn 300 gian hàng của tòa nhà 2 tầng mới đưa vào hoạt động được một thời gian ngắn, ước tính thiệt khoảng 50 tỷ đồng. Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân vụ cháy chợ Phố Hiến được xác định là do chập điện nối từ máy bơm nước tới nguồn điện trong khu vực tòa nhà 2 tầng của chợ.  Ngay thời điểm xảy ra hỏa hoạn, tiểu thương đã kiến nghị UBND tỉnh Hưng Yên thay chủ đầu tư.

Từ năm 2010 đến năm 2014, dự án mới hoàn thành được một tòa nhà chợ phụ 2 tầng để kinh doanh. Nhưng do khâu điều hành tòa nhà có sai phạm nên xảy ra hỏa hoạn. Hàng trăm tiểu thương thiệt hại trên 40 tỷ đồng.  Ông Đào Ngọc Hậu - Phó Ban quản lý chợ phải ngồi tù và nhiều hệ lụy khác.

Xét thấy tiến độ dự án có vấn đề, Sở Xây dựng Hưng Yên đã vào cuộc và có kết quả Thanh tra số 126/KQTTr-SXD ngày 25.11.2014, kết luận: “Tiến độ thi công chậm do chủ đầu tư chưa thật sự tích cực triển khai thi công và do chưa được bàn giao mặt bằng hoặc được bàn giao chưa đầy đủ để thi công”. Bốn năm sau, Sở Xây dựng lại tiếp tục thanh tra và có Văn bản số 13/BC-SXD ngày 29.1.2018, gửi UBND tỉnh Hưng Yên báo cáo về việc đầu tư xây dựng dự án chợ Phố Hiến: “…Hạng mục cổng chợ: Hiện đã thi công 1 cổng chợ phụ, còn 1 cổng chính và 1 cổng phụ chưa thi công. Hạng mục chợ ngoài trời: Theo quy hoạch, diện tích kinh doanh chợ ngoài trời khoảng 1.000m2. Tới nay chủ đầu tư đã thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) và đưa vào kinh doanh phần diện tích khoảng 400m3 (khoảng 60 hộ kinh doanh thường xuyên các mặt hàng dân sinh); còn lại 600m2 chưa GPMB; khoảng 100 hộ kinh doanh còn lại được bố trí tạm trên vỉa hè quanh khu D, trong khu C (khu vực bố trí tái định cư) và 31 kiốt dựng tạm ở vị trí xây dựng chợ chính 7 tầng”.

Như vậy, đối chiếu với giấy chứng nhận đầu tư, sau gần 8 năm xây dựng, Công ty Hoàng Phát chỉ xây dựng được rất ít hạng mục, cụ thể: Được 1 cổng phụ ra vào, 1 tòa nhà 2 tầng. Như vậy, còn “nợ”: 1 cổng chợ chính, 1 cổng chợ phụ, 1 tòa nhà 2 tầng và  tòa nhà chính 7 tầng (trung tâm thương mại). Điều đáng buồn là trên diện tích trọng điểm của dự án để xây dựng tòa nhà chính 7 tầng như một điểm nhấn của chợ, thì nay mặt bằng đó chỉ tráng một lớp bê tông và vây quanh diện tích đó là 31 kiốt dựng tạm quay mặt ra ngoài! Đặc biệt sự cố cháy chợ đã làm cho người dân bị sốc.

Nhìn tổng thể, dự án vừa lộn xộn vừa nham nhở… Đúng như nhận xét của nhiều người dân Phố Hiến: Dự án được phê duyệt to như “con voi”, nhưng sau gần 8 năm, điều làm được chỉ là “con nghé”! Từ thực tế trên, nhiều người dân tỏ ra thất vọng và bức xúc, nghi ngờ có lợi ích nhóm trong đầu tư, bởi chủ đầu tư được giao diện tích đất lớn, trong số đó một phần bán cho dân theo giá thị trường, nhưng tiền không đầu tư cho các hạng mục quan trọng còn lại… Do đó, những người dân có quyền lợi trực tiếp ở đường Tây Thành, phường Quang Trung, TP.Hưng Yên đã có đơn gửi các cơ quan chức năng yêu cầu sớm làm rõ sai phạm, thu hồi giấy phép đầu tư của Công ty Hoàng Phát. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem