Nhiều tàu cá bị Trung Quốc cướp phá tài sản

Công Xuân Thứ ba, ngày 19/08/2014 06:47 AM (GMT+7)
Trong 2 tuần qua, đã có 3 tàu cá của ngư dân huyện đảo Lý Sơn trình báo với cơ quan chức năng Quảng Ngãi về việc bị phía Trung Quốc ngăn cản, cướp phá tài sản khi đang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa, khiến bà con thiệt hại hàng tỷ đồng. 
Bình luận 0

Trưa 18.8, tại cảng An Hải (Lý Sơn), thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá Lê Khởi (ở thôn Tây, xã An Hải) chỉ vào các vết nứt, bể ở ca bin tàu QNg – 96697 của mình và cho biết là do bị phía Trung Quốc đập phá. Anh Khởi kể, anh cùng 12 ngư dân ra Hoàng Sa đánh bắt vào ngày 22.7, đến ngày 15.8 thì được gần 10 tấn hải sản.

Đúng ngày này, khi tàu đang thả lưới cách đảo Phú Lâm khoảng 1 hải lý thì bất ngờ bị tàu Trung Quốc số hiệu 46101 rượt đuổi. “Bên Trung Quốc cho 2 xuồng máy chở theo 17 người tiếp cận tàu tôi. Người Trung Quốc lên tàu khống chế toàn bộ ngư dân, sử dụng búa, dùi cui... đập bể các cửa kính ca bin, cắt phá 3 chiếc thúng và toàn bộ dây hơi trên tàu.

Trước khi rút đi, bọn họ còn lấy toàn bộ trang thiết bị trên tàu: 1 máy định vị, 2 máy dò cá, 2 Icom, 4 tấn hải sản đã đánh bắt được và 3.000 lít dầu diezen... gây thiệt hại hơn 700 triệu đồng”- anh Khởi bức xúc cho biết.

Ngoài tàu anh Khởi, một số tàu khác ở Lý Sơn cũng bị nạn tương tự. Ngư dân Trần Hiền (SN 1980, ở thôn Tây, xã An Vĩnh) - thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá QNg – 96074 cho biết: Tôi cùng 10 ngư dân xuất bến ra Hoàng Sa ngày 4.8. Đến ngày 10.8 thì phát hiện tàu Trung Quốc 46002 đến gây sự. Sau khi rượt đuổi khoảng 12 hải lý, tàu Trung Quốc quay đầu nên tôi dừng lại để đánh bắt. Đến trưa ngày 14.8, tàu Trung Quốc lại đuổi bắt được tàu tôi, khống chế đưa về đảo Trụ Cẩu (Hoàng Sa). Họ đập phá tài sản trên tàu, tịch thu hải sản, gây thiệt hại hơn 200 triệu đồng.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tiếp nhận trình báo của ngư dân Nguyễn Lộc (SN 1978, ở thôn Tây, An Vĩnh) - thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá QNg–96416: Từ ngày 1 đến 14.8, khi đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa, tàu anh 4 lần bị tàu Trung Quốc truy đuổi và đâm va, gây hư hại phương tiện. Bà Phạm Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Cùng với thăm hỏi và động viên, huyện đã chỉ đạo cho lực lượng chức năng tiếp cận và lấy lời khai của các tàu cá nói trên để trình báo cho tỉnh có hướng chỉ đạo xử lý, hỗ trợ.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem