Chiều 24.9, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng một số lãnh đạo chủ chốt của TP.Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để báo cáo về việc đầu tư Dự án cảng biển Liên Chiểu.
Trình bày với Thủ tướng, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung, hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu dạng container của các tỉnh miền Trung đều được đưa về cảng Đà Nẵng. Mỗi năm lượng hàng hóa qua cảng tăng gần 1 triệu tấn/năm. Với tốc độ này, sau năm 2020 sẽ vượt năng lực của khu bến và vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng tới môi trường, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch và đời sống nhân dân trên địa bàn.
Do đó, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định, việc xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cần thiết và quá cấp bách để sớm chuyển đổi công năng của cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, phù hợp với quy hoạch phát triển của thành phố cũng như khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
Cảng Tiên Sa Đà Nẵng sẽ quá tải sau năm 2020.
Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Đức Thơ cũng thông tin rõ với Thủ tướng về tiến trình của dự án này.
Theo đó, vào ngày 25.1.2018, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với Bộ KH&ĐT thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án bến cảng Liên Chiểu. Ngày 9.2, UBND TP.Đà Nẵng đã có công ăn đề nghị Bộ GTVT thẩm định báo cáo. Ngày 4.5.2018, Bộ GTVT đã có báo cáo thẩm định tiền khả thi Dự án đầu tư bến cảng Liên Chiểu. Ngày 29.5, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo yêu cầu Bộ KH&ĐT thẩm định nguồn vốn, khả năng bố trí vốn. Trong hai ngày 27-28.8, UBND TP.Đà Nẵng đã có tờ trình Bộ KH&ĐT về thẩm định nguồn vốn và bố trí vốn, và có công văn gửi Bộ TN&MT cho phép lập đánh giá tác động môi trường sơ bộ.
Ngoài ra, tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cũng kiến nghị Thủ tướng Chính cho phép thí điểm mô hình chính quyền cảng và đồng ý chủ trương bố trí nguồn vốn từ nguồn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước với số tiền hơn 3.426 tỷ đồng để đầu tư giai đoạn 1 dự án. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ KH&ĐT sớm thẩm định nguồn vốn, bố trí vốn của dự án và thống nhất cho UBND TP.Đà Nẵng là cơ quan chủ quản của dự án.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt Đà Nẵng ngày 24.9.
Sau khi nghe báo cáo cụ thể của lãnh đạo TP.Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhất trí cho rằng đây là vấn đề cấp bách, cần thiết vì số lượng ô tô vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đi qua nội thành quá lớn, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây ùn tắc. Cảng Tiên Sa có sóng giao thoa lớn, đặc biệt là mực nước thấp nên tàu lớn không vào được. Do đó, vai trò của cảng này đối với thành phố động lực của khu vực không thể phát huy được và yêu cầu các bộ liên quan cùng TP.Đà Nẵng có văn bản báo cáo, làm rõ, thống nhất về vấn đề chủ đầu tư dự án và một số thủ tục liên quan.
Thủ tướng Chính phủ cũng biểu dương TP.Đà Nẵng và Bộ GTVT ngay từ đầu đã có chủ trương xã hội hóa mạnh mẽ dự án này. Thủ tướng đã chủ động đặt vấn đề với Đà Nẵng cần hỗ trợ gì để nhanh chóng đưa dự án vào triển khai theo quy định và giao TP.Đà Nẵng phối hợp với Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT đề xuất các hỗ trợ cụ thể.
Lưu ý với TP.Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, công tác quy hoạch dự án phải làm bài bản, cập nhật thông tin mới nhất về phát triển cảng trên thế giới, tránh tư duy cũ, lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn không thể cập cảng, do mỗi cảng có các chủ đầu tư khác nhau.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.