Bệnh nhân không hài lòng nhất về nhà vệ sinh trong bệnh viện

Diệu Linh Thứ tư, ngày 28/03/2018 06:35 AM (GMT+7)
Chiều 27.3, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị công bố kết quả khảo sát thí điểm chỉ số hài lòng người bệnh. Theo đó, có đến 79,6% bệnh nhân hài lòng.
Bình luận 0

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, nhóm nghiên cứu đã chọn mẫu ngẫu nhiên từ danh sách bệnh nhân nội trú đã xuất viện từ tháng 4 -7.2018 của 29 bệnh viện tham gia thí điểm, mỗi bệnh viện 250 bệnh nhân để gọi điện hỏi.

img

Người bệnh sống ở nông thôn có chỉ số hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh cao hơn người ở thành phố (Ảnh minh họa D.L)

Các nội dung hỏi như: hỏi và gọi được nhân viên y tế khi cần; hài lòng về sơ đồ biển báo chỉ dẫn đến các phòng; được nhân viên y tế giải thích về tình trạng bệnh; mức độ hài lòng về thông tin thuốc và chi phí điều trị;  giường và chăn ga gối đệm; nhà vệ sinh; thái độ giao tiếp ứng xử của bác sĩ, điều dưỡng; trình độ chuyên môn, tay nghề của bác sĩ, điều dưỡng, hài lòng về chi phí điều trị, cấp phát thuốc và hướng dẫn sử dụng thuốc, kết quả điều trị.

Kết quả, có đến 79,6% người bệnh hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện, trong đó bệnh viện tỉnh là 80,2%, bệnh viện huyện là 77,6%. Còn chấm điểm theo tiêu chí của Bộ Y tế thì Bệnh viện hạng 1 đạt 4,01 điểm, bệnh viện hạng 2 được 4 điểm và bệnh viện hạng 3 là 3,75 điểm.

Yếu tố khiến bệnh nhân hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ (sơ đồ, biển báo, hỏi và gọi được nhân viên y tế khi cần), được 4,15/5 điểm. Còn yếu tố không hài lòng nhất là cơ sở vật chất (giường bệnh, nhà vệ sinh) chỉ được 3,75/5 điểm, riêng nhà vệ sinh được điểm thấp nhất, chỉ 3,58%.

Đặc biệt, trái với quan điểm khám bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) thường bị “coi thường”, khảo sát cho thấy người bệnh có BHYT đã có mức độ hài lòng cao hơn người không có BHYT. Cụ thể, khả năng tiếp cận dịch vụ của người có BHYT đạt 4,07 điểm hài lòng, người không có BHYT chỉ đạt 4,03 điểm; về thái độ ứng xử của nhân viên y tế người có BHYT “chấm” 3,93 điểm, người không có BHYT chỉ đạt 3,72 điểm.

Đồng thời, bệnh nhân nghèo cũng có mức độ hài lòng cao hơn người không nghèo, với mức chênh lệch ở các vấn đề từ 0,1-0,2 điểm; người sống ở nông thôn cũng có mức hài lòng hơn người thành phố. Người bệnh sử dụng dịch vụ theo yêu cầu có mức độ hài lòng cao hơn.

Còn ở tuyến huyện, không có gì bất ngờ khi người bệnh kém hài lòng nhất về thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế và kết quả điều trị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem