dd/mm/yyyy

88 nhà máy điện mặt trời đóng điện trong 3 tháng - kỷ lục mới của ngành Điện

Dự kiến trong 3 tháng (4,5,6) của năm 2019 sẽ đóng điện 88 nhà máy điện mặt trời mới. Đây là kỷ lục lịch sử của ngành Điện lực Việt Nam.

Kỷ lục lịch sử

Ông Nguyễn Đức Ninh - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho hay, với cơ chế khuyến khích ưu đãi về giá của Chính phủ, rất nhiều nhà đầu tư đang “chạy đua” với mục tiêu được cấp chứng nhận vận hành thương mại (COD) trước ngày 30/6/2019.

Và theo kế hoạch, có 88 nhà máy điện mặt trời đóng điện chỉ trong các tháng 4,5,6 của năm 2019.

 3 thang, 88 nha may dien mat troi moi - ky luc lich su nganh dien hinh anh 1

Nhà máy điện mặt trời nổi hồ Đa Mi. 

“Trong 65 năm lịch sử ngành Điện, tổng số có 147 nhà máy có công suất đặt từ 30 MW trở lên đã hòa lưới và vận hành. Nhưng chỉ trong vỏn vẹn 3 tháng 4,5,6 của năm 2019 dự kiến đóng điện hòa lưới tới 88 nhà máy điện mới nếu đủ điều kiện vận hành theo quy định. Rõ ràng, đây là một kỷ lục trong lịch sử ngành Điện lực Việt Nam” - ông Nguyễn Đức Ninh nói.

Chạy đua

Theo ông Ninh, để đáp ứng khối lượng công việc mang tính lịch sử này, A0 đã thành lập tổ công tác đóng điện mặt trời để phối hợp chỉ huy thống nhất, liên tục trong toàn A0 và các Trung tâm Điều độ hệ thống điện các miền. A0 huy động nhân lực thực hiện 3 ca, 5 kíp, làm việc không kể cuối tuần, ngày lễ; tiến hành điều chuyển nhân lực để hỗ trợ các bộ phận có khối lượng công việc tăng cao tại Điều độ miền Nam và Điều độ miền Trung.

 3 thang, 88 nha may dien mat troi moi - ky luc lich su nganh dien hinh anh 2

A0 tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện, đưa vào sử dụng website phục vụ công tác đàm phán, ký kết các thỏa thuận kỹ thuật và hợp đồng mua bán điện có địa chỉ tại: http://ppa.evn.com.vn. Qua đó công khai quy trình thực hiện rút ngắn thời gian nộp và xử lý hồ sơ tại EVN và các đơn vị.

Theo ông Ninh, thời điểm này, mỗi ngày, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia tiếp nhận, trao đổi khoảng 5.000- 6.000 tin nhắn với các chủ đầu tư nhà máy điện, liên tục từ 6h sáng tới 12 giờ đêm.

Đến giữa tháng 4/2019, toàn hệ thống điện chỉ có 4 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất chưa tới 150 MW, đến ngày 26/5, A0 đã đóng điện 34 nhà máy điện mặt trời, tổng công suất đặt lên tới gần 2.200 MW. Đến ngày 30/6, Trung tâm sẽ tiếp tục đóng điện 54 dự án còn lại. Trung bình đóng điện 10 nhà máy/tuần.

Thực tế, đóng điện, nghiệm thu, công nhận COD các nhà máy điện mặt trời gặp không ít khó khăn, do nhiều quy định, căn cứ pháp lý chưa cập nhật, theo kịp với tốc độ thực tế phát triển các dự án điện mặt trời đang diễn ra quá nhanh.

Trần Ngọc