Bị ép mảng di động viễn thông, Huawei chuyển hướng phát triển xe tự lái

13/06/2019 09:11 GMT+7
Một giám đốc điều hành của Huawei hôm 12.6 chia sẻ trên tờ Financial Times rằng dòng ô tô tự lái mang thương hiệu Huawei sẽ ra mắt thị trường sớm nhất vào 2021.

Dang Wenshuan, giám đốc điều hành của Huawei chia sẻ với Financial Times hôm 12.6 rằng Huawei hiện đang phát triển một dự án chế tạo xe tự lái, dự kiến ra mắt sớm nhất vào năm 2021. Ông đồng thời khẳng định mẫu xe sẽ được bán ở cả thị trường Trung Quốc và Châu Âu.

Dường như sau những áp lực mạnh mẽ từ Nhà Trắng về mảng di động viễn thông trong bối cảnh chiến tranh thương mại, Huawei đã quyết định chuyển hướng sang phát triển xe tự lái. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc hiện đang là nhà cung cấp phần mềm trí tuệ nhân tạo AI cho nhiều hãng ô tô danh tiếng bao gồm cả Audi của Volkswagen và một liên danh sản xuất giữa Toyota Nhật Bản và GAC Trung Quốc. Hai nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc gồm Beijing New Energy và Changan cũng đang hợp tác chặt chẽ với Huawei trong lĩnh vực ứng dụng AI vào công nghệ ô tô.

Huawei cũng tự tin sản phẩm của hãng sẽ đạt tiêu chuẩn công nghiệp Level 4 - tiêu chuẩn cao thứ 2 trong định mức của dòng ô tô tự lái.

Huawei sẽ bán ra thị trường dòng xe tự lái sớm nhất vào năm 2021

Financial Times đồng thời tiết lộ họ đã được xem một đoạn video chiếc Audi tự lái được trang bị công nghệ AI từ Huawei. Mặc dù có tài xế, hệ thống lái và bộ điều khiển vẫn vận hành tự động.

Trước đó, hôm 12.6, Huawei vừa tuyên bố hủy bỏ việc ra mắt dòng sản phẩm laptop Matebook thế hệ mới nhất do ảnh hưởng của lệnh hạn chế thương mại dẫn đến thiếu linh kiện. Được biết, dòng Matebook X Pro sử dụng hệ điều hành Microsoft Window và con chíp Intel, đều xuất xứ từ các nhà cung cấp Mỹ.

Trao đổi với giới truyền thông, ông Richard Yu, giám đốc mảng di động của Huawei khẳng định thời gian trì hoãn ra mắt dòng Matebook mới phụ thuộc hoàn toàn vào danh sách đen của Nhà Trắng với Huawei có hiệu lực trong bao lâu.

Ở phía ngược lại, các nhà lập pháp Mỹ đã dành 23 cáo buộc khác nhau về nghi vấn Huawei ăn cắp bí mật thương mại, vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế và phục vụ cho hoạt động gián điệp của Bắc Kinh. Hiện Huawei vẫn kiên quyết phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục