dd/mm/yyyy

Bình Thuận: Ham lời khủng, nhà nuôi chim tiền tỷ "mọc" lung tung

Hai năm gần đây do xuất phát từ nguồn lợi kinh doanh tổ yến mang lại nên người dân ở nhiều địa phương đã đổ xô xây dựng phát triển cơ sở nuôi chim yến. Tại địa bàn nào trong tỉnh Bình Thuận cũng có nhà yến xây dựng quy mô 2-4 tầng. Có cơ sở đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở dẫn dụ chim yến.

Trên thực tế nhiều cơ sở đã thu trên 5kg tổ yến trong 3 tháng, bán với giá từ 28-35 triệu đồng/kg. Chị NTT ở trị trấn chợ Lầu (huyện Bắc Bình) mới hơn hai năm xây dựng cơ sở nuôi chim yến đã dẫn dụ khoảng 600 con chim yến. Với cơ sở mới xây 3 tầng trên diện tích đất 100m2, chị NTT đầu tư khoảng 2 tỷ đồng, năm đầu tiên chị thu 2kg tổ yến trong 3 tháng (thu hơn 84 triệu đồng).

Bình Thuận: Ham lời khủng, nhà nuôi chim tiền tỷ "mọc" lung tung - Ảnh 1.

Xây nhà cao tầng nuôi chim yến tự phát trong vườn thanh long.

Với nguồn lợi nhuận cao như vậy đã tạo nên “làn sóng” đua nhau đầu tư xây dựng nhà yến không hợp pháp trong khu dân cư và trên các khu ruộng trồng thanh long. Đến đầu năm 2020, toàn tỉnh Bình Thuận có trên 714 nhà nuôi chim yến. Trong đó, tại địa bàn thành phố Phan Thiết có 93 nhà nuôi yến rải khắp ở 18 phường, xã với tổng số lượng đàn khoảng 70 nghìn con chim yến.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận thì phần lớn cơ sở nuôi chim yến đều tự phát, chỉ có khoảng gần 100 cơ sở nuôi chim yến bảo đảm đúng quy định của tỉnh (tại Quyết định số 1402/QĐ-UBND của UBND tỉnh) về quản ý, dẫn dụ và gây nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Tại Quyết định này nêu rõ: “Các tổ chức, cá nhân chỉ được phép xây dựng, phát triển cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến khi bảo đảm các điều kiện như: Không nằm trong khu dân cư; cách xa khu dân cư tập trung, bệnh viện, trường học, chợ tại thời điểm đầu tư xây dựng ít nhất 500m…”.

Tuy nhiên, việc chấp hành quy định của UBND tỉnh Bình Thuận và kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm vẫn còn nhiều bất cập, thiếu kiên quyết của ngành chức năng.

Nhiều trường hợp nuôi chim yến trong khu dân cư ở các huyện như Bắc Bình, Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc, Đức Linh… người dân kiến nghị xử lý, chính quyền địa phương đã đến làm việc, nhưng sau đó cơ sở nuôi yến trái phép vẫn tiếp tục hoạt động…

Bình Thuận: Ham lời khủng, nhà nuôi chim tiền tỷ "mọc" lung tung - Ảnh 2.

Xây nhà cao tầng nuôi chim yến tự phát trong khu dân cư.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây của đại biểu Quốc Hội, đại biểu HĐND tỉnh cử tri đều bày tỏ sự bức xúc về tình trạng nhiều hộ nuôi chim yến trong khu dân cư, trong vườn thanh long không xin phép, mở máy dẫn dụ chim yến gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh… nhưng chậm giải quyết; đồng thời, người dân cũng kiến nghị chính quyền cần có biện pháp xử lý theo quy định các trường hợp xây nhà yến trái phép…

Để khắc phục thực trạng nói trên, mới đây UBND tỉnh Bình Thuận đã giao trách nhiệm cho UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo điều 9, Quyết định 1402 của UBND tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát, quản lý nhà nước đối với việc nuôi chim yến trên địa bàn, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý triệt để đối với các nhà yến xây dựng không đúng quy định.

Lê Thanh