Thứ hai, 13/05/2024

Cách bán nông sản kiểu mới: Chỉ cần ngồi tại vườn, chốt đơn mỏi tay

13/04/2024 4:34 PM (GMT+7)

Một chương trình livestream bán đặc sản, sản phẩm OCOP trên TikTok mang lại doanh thu 100 tỷ đồng cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, từ miền ngược đến miền xuôi. Đây là cách bán nông sản kiểu mới.

Cách bán nông sản kiểu mới: Chốt đơn ầm ầm trên livestream

Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTok được xem là một chiến dịch quảng bá nông sản thành công trong năm 2023. Các sản phẩm OCOP (sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đã tiếp cận được nhiều khách hàng. Qua đây, người tiêu dùng trên cả nước đã biết đến Chương trình OCOP và sản phẩm OCOP đặc trưng của từng địa phương.

Trong năm đầu tiên triển khai, có khoảng 800 phiên livestream, giới thiệu và quảng bá nhiều đặc sản, sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ của từng địa phương. Từ chật vật đầu ra, sản phẩm OCOP đã rộng đường đến tay khách hàng khi ghi nhận đến 100 tỷ đồng doanh thu từ các phiên livestream.

Cách bán nông sản kiểu mới: Chỉ cần ngồi tại vườn, chốt đơn mỏi tay- Ảnh 1.

Livestream bán đặc sản, sản phẩm OCOP trên TikTok. Ảnh: T.Hoài

Chị Nguyễn Ngọc Hương - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt, cho biết các sản phẩm bột rau má, bột rau tía tô… đạt chuẩn OCOP 4 sao của công ty đã sôi nổi tham gia các phiên livestream quảng bá OCOP tại TP.HCM. Sau các phiên, công ty nhận thấy tiếp cận được nhiều khách hàng mới, số lượng đơn giao thành công tăng vọt.

“Dù tỷ lệ hủy đơn thông qua livestream trên TikTok là có do đặc thù người tiêu dùng có phần mua theo cảm tính. Nhưng, đây vẫn là một kênh bán hàng rất hiệu quả trong bối cảnh mọi người có xu hướng giải trí và mua sắm trên TikTok ngày càng nhiều”, chị Hương nói.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam, cho biết Chợ phiên OCOP là một chương trình được đánh giá rất cao. Ý tưởng này từ Bộ NNPTNT, khi được đề nghị, TikTok bắt tay thực hiện nay.

“Tại sao là người Việt nhưng chúng ta không biết đặc sản của mình mà phải đi mua hàng giả, nhái kém chất lượng. Chúng tôi xây dựng Chợ phiên OCOP, hàng tuần, đặc sản các địa phương được giới thiệu và nhiều người đã biết đến OCOP, biết đặc sản OCOP và ủng hộ”, ông Thanh nói.

Bắt tay đưa nông sản đến tay người Việt

Sau Chợ phiên OCOP, mới đây, TikTok vừa tiếp tục công bố chương trình “Tự hào hàng Việt” và HiGreen với các từ khóa tương ứng để tạo thành xu hướng trên nền tảng.

Cách bán nông sản kiểu mới: Chỉ cần ngồi tại vườn, chốt đơn mỏi tay- Ảnh 2.

Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTok được xem là một chiến dịch quảng bá nông sản thành công trong năm 2023. Ảnh: Thu Hoài

Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô của Chợ phiên OCOP, giới thiệu, quảng bá, đa dạng và số hóa thương mại cho các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng. Cụ thể, cùng với chuỗi các phiên livestream định kỳ vào thứ Bảy hàng tuần, TikTok Shop sẽ mở tab “Hàng Việt”, tập hợp sản phẩm được gắn nhãn “Hàng Việt” từ các thương hiệu và các nhà bán hàng địa phương, giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm hàng nội địa uy tín, độc đáo thuộc đa dạng danh mục ngành hàng.

Tương tự Chợ phiên OCOP, các nhà sáng tạo nội dung và đối tác của TikTok Shop sẽ tham gia các phiên livestream bán hàng Việt tại các tỉnh, đồng thời trực tiếp hướng dẫn cách thức livestream giới thiệu và bán sản phẩm cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng địa phương.

Về HiGreen, đây là chiến dịch nhằm thúc đẩy các sản phẩm xanh, bền vững, thân thiện môi trường. Các sản phẩm sẽ được gắn nhãn #HiGreen, hiển thị trong tab #HiGreen trên ShopTab, và áp dụng các chương trình sale ưu đãi vào thứ Bảy hàng tuần.

Các nhà sáng tạo nội dung trong mảng video ngắn, live và TikTok Shop được tạo điều kiện đến tận nơi trải nghiệm, tham quan nhà xưởng sản xuất, từ đó thực hiện các video hỗ trợ truyền thông, quảng bá sản phẩm, và trực tiếp tham gia livestream bán hàng.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NNPTNT) cho biết mục tiêu của ngành nông nghiệp đang hướng đến là nông nghiệp bền vững. Với cách truyền thông mới, bán hàng mới qua TikTok, câu chuyện sản phẩm, quá trình làm ra sản phẩm, câu chuyện văn hóa, tính nhân văn được chuyển tải tới người tiêu dùng. Đây là điều mà cách bán hàng truyền thống không làm được. Nhờ vậy, thúc đẩy nhu cầu mới, giá trị mới.

Đại diện TikTok Việt Nam cho rằng để hướng đến sự bền vững ở khía cạnh sản xuất lẫn tiêu dùng, chắc chắn cần sự hợp lực của tất cả các bên, trong đó có các cơ quan chính phủ và tổ chức xã hội. Về phía nền tảng, TikTok sẽ làm việc chặt chẽ với các địa phương, chủ động tìm kiếm, hỗ trợ đào tạo các nhà bán hàng địa phương, giới thiệu các sản phẩm mới theo hướng bền vững đến người tiêu dùng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM không hạ

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM không hạ

Tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại đã vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt. Tại TP.HCM, khu vực trung tâm duy trì giá thuê ở mức cao, khoảng 140 USD/m2/tháng.

Tiếp tục nới lỏng quy định đấu thầu vàng miếng SJC

Tiếp tục nới lỏng quy định đấu thầu vàng miếng SJC

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng SJC vào sáng 14/5. Lượng đấu thầu tối thiểu cho 1 thành viên tham gia được giảm còn 500 lượng.

Cảng Cái Mép chính thức được tiếp nhận siêu tàu container

Cảng Cái Mép chính thức được tiếp nhận siêu tàu container

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đón nhận tin vui khi Bộ Giao thông Vận tải vừa chấp thuận cho Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) tiếp nhận tàu container có trọng tải đến hơn 214 ngàn tấn.

Giá vàng nhảy múa điên cuồng, người dân vẫn đổ xô mua

Giá vàng nhảy múa điên cuồng, người dân vẫn đổ xô mua

Giá vàng ngày 15/3 tăng giảm điên cuồng, rớt một mạch 4 - 5 triệu rồi quay đầu tăng trở lại. Người dân vẫn rồng rắn, xếp hàng chờ cả tiếng đồng hồ để mua.

Chở hơn 1.000 khách, tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chạy 4 tiếng

Chở hơn 1.000 khách, tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chạy 4 tiếng

Tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chở khách được khai trương hôm nay 13/5 có giá vé từ 615.000 đồng đến 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng ghế và ngày chạy tàu.

Mây ngũ sắc ở TP.HCM: Không phải dấu hiệu thời tiết xấu

Mây ngũ sắc ở TP.HCM: Không phải dấu hiệu thời tiết xấu

Hiện tượng mây ngũ sắc xuất hiện trên bầu trời TP.HCM không nói lên bất kỳ dấu hiệu nào về diễn biến thời tiết xấu sắp xảy ra.