dd/mm/yyyy

Giá cả thị trường hôm nay (08.6): Giá tiêu giảm kỷ lục, nông dân khóc ròng vì trăm tỉ bốc hơi

Giá cả thị trường hôm nay, giá hồ tiêu tiếp tục giảm mạnh khiến người trồng tiêu và doanh nghiệp lao đao vì nguy cơ thua lỗ hàng trăm tỉ đồng. Trong khi, giá cà phê cũng quay đầu giảm 300 đồng/kg.

Giá cà phê đang có những diễn biến thất thường. Ảnh minh họa

Mất đà tăng, cà phê "bốc hơi" 300 đồng/kg

Trái ngược với đà tăng của phiên giao dịch hôm trước, giá cà phê hôm nay quay đầu giảm.

Cụ thể, giá cà phê tại Lâm Đồng hôm nay tụt khỏi ngưỡng 43.000 đồng/kg, sau khi bất ngờ giảm 300 đồng/kg. Hiện giao dịch còn duy trì ở mức 42.700 đồng/kg.

Tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum giá cà phê cũng giảm từ 100 đến 300 đồng/kg. Không duy trì được ngưỡng 43.500 đồng/kg, hiện mức giao dịch đã tụt xuống từ 43.200 đến 43.400 đồng/kg.

Giá cà phê R1 tại TP. Hồ Chí Minh hiện giao dịch mức 45.600 đồng/kg, giảm 300 đồng/kg so với phiên giao dịch trước.

Tại các địa phương, giá cà phê quay đầu giảm 300 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Giá tiêu giảm kỷ lục trăm tỉ bốc hơi

Giá cả thị trường hôm nay tiếp tục chứng kiến đà giảm của giá hồ tiêu. Đợt giảm sốc cuối tuần trước đã để lại dự chấn khi hai phiên giao dịch gần đây hồ tiêu mất thêm 3.000 đến 4.000 đồng.

Tại Đăk Lăk, Đăk Nông, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai giá hồ tiêu đồng loạt giảm thêm từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg. Đà giảm này kéo giá cà phê tiếp tục về sát ngưỡng 70.000 đồng/kg.

Là địa phương duy nhất giá không giảm, nhưng giá hồ tiêu tại Gia Lai cũng chỉ giao dịch xoay quanh mức giá từ 72.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu tiếp tục giảm mạnh, thiết lập mức đáy mới. Nguồn: tintaynguyen

Đà giảm liên tiếp đẩy giá tiêu trở về mức giá thấp kỷ lục trong hàng chục năm qua khiến người trồng tiêu và doanh nghiệp kinh doanh đứng trước nguy cơ thu lỗ hàng trăm tỉ đồng.

 “Tôi không thể ngờ giá tiêu lại tụt dốc không phanh như vậy, thiệt hại của người trồng tiêu trong mấy tháng qua là rất lớn. Do người dân găm hàng nên thời gian tới giá có thể tăng nhưng không nhiều, còn về dài hạn thì dự báo 2 năm tới giá tiêu còn giảm mạnh hơn nữa”.

Ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê

Gia đình chị Vũ Thị Hồng (thôn 4, xã Ia Pal, huyện Chư Sê, Gia Lai) có 4ha hồ tiêu kinh doanh năm thứ 3, nhờ chăm sóc tốt nên vụ này nhà chị thu hoạch được 20 tấn tiêu khô. Giá tiêu đầu vụ khoảng 130.000 đồng/kg, thấp hơn 70.000 đồng/kg so với cùng kỳ nhiều năm nên chị Hồng đã trữ lại, chỉ bán 2 tấn để lấy tiền trang trải sinh hoạt và trả tiền vật tư, nhân công. Còn 18 tấn chị trữ lại chờ giá lên, nhưng càng chờ càng mất, vì giá tiêu sụt giảm từng ngày.

“Cách đây 2 tháng, giá tiêu vẫn còn ở mức 110.000 đồng, chồng tôi định bán nhưng tôi không đồng ý vì vẫn hy vọng giá lên, nào ngờ hôm nay chỉ còn 70.000 đồng. Với 18 tấn tiêu trữ lại, so với giá đầu vụ thì gia đình tôi đã mất trắng hơn 1 tỉ đồng rồi” – chị Hồng chua chát nói.

Tương tự, gia đình anh Lê Việt Đức (thôn Brêp, xã Đăk Djrăng, Mang Yang, Gia Lai) có 1,1ha hồ tiêu kinh doanh, vụ này thu hoạch được 5 tấn. Đầu tư hết 500 triệu đồng, đến lúc thu hoạch giá tiêu xuống 130.000 đồng, rồi 110.000 đồng anh đã choáng, ai ngờ hiện chỉ còn 70.000 nghìn đồng. Anh Đức buồn rầu nói: “Gia đình tôi bấm bụng vay mượn để sinh hoạt và trả nợ, chờ giá lên mới bán tiêu. Cũng vì chờ giá mà tôi mất gần 300 triệu đồng rồi”.

Hiện không có số liệu chính xác về sản lượng hồ tiêu còn tồn trong dân, nhưng tại hầu hết các địa phương ở Tây Nguyên, việc trữ tiêu chờ giá rất phổ biến.

Sau 2 tháng, giá tiêu giảm 40.000 đồng/kg, nông dân và doanh nghiệp thua lỗ hàng trăm tỉ đồng. Ảnh minh họa 

Ông Trịnh Đức Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang (huyện Đăk Song, Đăk Nông) cho biết: “Xã có hơn 3.000ha hồ tiêu, sản lượng mỗi năm khoảng 6.000 tấn. Qua nắm bắt tình hình thì những người ít vốn đã bán tiêu ngay sau khi thu hoạch, còn những hộ có điều kiện thì trữ lại, theo tôi biết thì có nhà trữ tới 40 – 50 tấn tiêu”.

Như vậy trên toàn vùng Tây Nguyên, con số thiệt hại của nông dân do giá tiêu giảm mạnh trong mấy tháng qua ước tính đã lên đến hàng trăm tỉ đồng.

 

B.C