dd/mm/yyyy

Giá heo giảm sốc: Heo giống bán lỗ cũng không có người mua

Do giá heo giảm sốc kéo dài từ đầu năm 2017 đến nay nên nhiều trang trại tại Đồng Nai, Bình Dương đã giảm đàn từ 10-30% để bớt lỗ, vì thế những hộ chăn nuôi heo nái nhỏ lẻ rất khó bán giống.

Giá heo giảm sốc, người nuôi bỏ chuống khiến trang trại heo giống hết sức khó khăn. Ảnh minh họa

Giá heo giống loại 8-9kg/con tại Đồng Nai chỉ còn 150-200 ngàn đồng/con, bằng 30% giá heo giống so với giữa năm 2016 nhưng cũng khó tìm được người mua. Nhiều hộ nuôi heo nái vì thua lỗ nhiều đã bán đổ bán tháo đàn heo nái với giá rẻ. Tại các trang trại chuyên sản xuất heo giống, đầu ra cũng bị ứ đọng số lượng lớn.

 Một tháng tui chi phí thức ăn 200 triệu cộng với 60 triệu đồng trả nhân công. Hiện nay, trong chuồng còn tồn đọng 400 con lợn giống, trước đây bán được hơn 400 triệu, còn nay chỉ có 80 triệu.
Ông Bảy Vụ

Theo tính toán của các trang trại bán giống thuộc huyện Xuân Lộc, Thống Nhất thì mỗi con heo giống loại 20kg/con bán ra đang phải chịu lỗ 300 ngàn đồng.

Tình trạng cũng hết sức khó khăn tại huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, nơi đang có hàng chục trại nuôi lợn nái lớn, nhỏ nằm sâu len lỏi trong các vườn cao su.

Ông Bảy Vụ, ở xã Phước Hòa, ngoài 24 ha cao su gia đình đang sở hữu, ông còn nuôi 300 lợn nái xen kẽ trong lô cao su từ giữa năm 2013 nên đã có thời gian khá dài ông “đếm tiền” mệt nghỉ nhờ lợi nhuận thu được từ lợn nái, tại thời điểm đó mỗi con lợn giống luôn bán ở mức 1,1 triệu đồng trở lên, tức lãi khoảng 600 ngàn đồng/con.

Trang trại nuôi heo dưới tán rừng cao su ở Bình Dương cũng tan hoang vì heo rớt giá. Ảnh minh họa

 Trước mắt, nhằm tự giải cứu đàn lợn nái của mình, càng để lâu càng “chết” vì chi phí thức ăn, tui quyết định loại bớt 100 con mặc dù chưa tới thời kỳ loại thải bằng cách phải giết mổ ở nhà và tự mang đi tiêu thụ, nếu thị trường bán 70 ngàn đồng/kg thịt nạc, tôi sẽ bán rẻ phân nửa. Theo dự tính, khoảng 20 ngày là tôi sẽ giảm bớt 100 nái, tức 1 ngày giết mổ 5 con.
Ông Lê Mạnh

Mỗi năm 1 lợn nái đẻ 2-2,5 lứa, mỗi lứa thấp nhất 8 con, nên trong chuồng cứ vài tháng là ông Ca có 500-1.000 lợn con cai sữa xuất chuồng. Cách đây nửa tháng, ông bán 1 lợn con giống giá 400 ngàn đồng, tức đã mất 700 ngàn đồng lợi nhuận so với trước, còn ngày 3/5 giá chỉ còn 200 ngàn đồng nhưng không có người mua.

Cũng giống ông Ca, ông Lê Mạnh nuôi nái chủ yếu bán giống, lợn giống sau khi đạt trọng lượng cỡ 6-8 kg là ông tung ra thị trường với giá bán bình quân 500 ngàn đồng/con.

“Tui chủ trương bán lợn con cai sữa 25-30 ngày, cân nặng khoảng 6-8 kg là đáp ứng yêu cầu, có thời điểm tôi bán một lần 2.000 con thu về cả tỉ đồng mà nhu cầu người nuôi vẫn có, tui phải đi bắt lợn giống ở các trại chung quanh về bán lại, mỗi con “ăn” hoa hồng 50 ngàn đồng.

Hiện nay, trong trại còn tồn khoảng 1.200 lợn giống 30 ngày tuổi, tui quyết định giảm giá xuống 100 ngàn đồng/con, đồng thời khuyến mãi “bán 1 cho 1” nhưng cũng không thấy ai đến hỏi thăm, ông Mạnh cho hay.

Nhiều trang trại heo giống bán một cho một mà cũng không có người mua. Ảnh minh họa

Bình Châu