Chủ nhật, 28/04/2024

Giới văn phòng chuộng mua online đồ ăn đồng quê

21/03/2022 1:00 PM (GMT+7)

Không có thời gian đi chợ hoặc sợ mua phải các loại tôm, cá nuôi bằng thức ăn viên, nhiều nhân viên văn phòng lên mạng chọn mua thực phẩm tươi sống, được rao bán với giá cả hợp lý.


Từ sau thời điểm TP.HCM giãn cách xã hội, quen việc nấu ăn hàng ngày, Nguyễn Thị Minh Hiền (sinh năm 1992, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) giữ thói quen mua hải sản, rau củ ở quê nhà Sóc Trăng gửi lên Sài Gòn 2 lần/tháng.

Sau khi nhờ anh chị, ba mẹ tìm nơi bán hàng chất lượng, Hiền đặt hải sản làm sạch, cấp đông cho tươi, rồi gửi theo xe lên thành phố.


Giới văn phòng chuộng mua online đồ ăn đồng quê - Ảnh 1.

Đồ ăn đồng quê giữ được sự tươi, ngon, rẻ hơn khi mua ở chợ tại TP.HCM. Ảnh: NVCC.

Những món như cá kèo, cua gạch, tôm sú, hay trái bầu, mớ rau mua online ở quê rẻ hơn chợ ở TP.HCM tới vài trăm nghìn, nhưng tươi, sạch hơn rất nhiều do được đánh bắt, tự trồng.

Cô chỉ cần thêm một ít tiền vận chuyển và khoảng 30 phút ra bến xe lấy đồ ăn.

"Cả hai vợ chồng làm việc văn phòng, chúng tôi không có quá nhiều thời gian để đi chợ, mua sắm thực phẩm. Đồ bán ở quê rõ nguồn gốc xuất xứ, giá cả hợp lý, đúng sở thích, hợp khẩu vị, lại được sơ chế sạch sẽ nên phù hợp với những người bận rộn như tôi", Hiền kể.

Những người như Minh Hiền không hề ít. Nhóm khách hàng là dân văn phòng đã tạo ra hội mua, bán đồ ăn đồng quê nhộn nhịp trên mạng xã hội, đồng thời cũng tạo ra thu nhập cho những người nông dân, giúp đưa thủy, hải sản, rau, củ quả sạch từ nơi nuôi trồng trực tiếp tới tay người tiêu dùng.

Lấy công làm lời

Trưa 20/3, anh Phạm Minh Đương (43 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) chở 5 kg cua gạch, 4 kg cá kèo, 5 kg tôm sú với 10 kg khô cá phi từ quê nhà ấp Tân Tĩnh lên TP Sóc Trăng để giao cho khách. Một vài người bạn mời ăn uống cuối tuần nhưng anh từ chối vì còn giao thêm một chuyến cá bống, tôm càng xanh trong ngày.

Giống anh Đương, nhiều nông dân ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long chọn cách tăng thu nhập bằng việc mua bán thủy, hải sản tươi sống sau những buổi chăm sóc các ao tôm công nghiệp. Những người trồng lúa, củ hành tím cũng tham gia vào "đội quân" mua bán các loại cá đồng tươi ngon đang được dân văn phòng ở đô thị ưa chuộng.

Anh Đương có 2 ao tôm và làm đại lý tôm giống nhưng nhiều năm qua thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống gia đình.

Để có thêm thu nhập, lúc rảnh rỗi, hai vợ chồng mua hết cá, tôm, cua của các chủ lưới đáy trên sông (một loại dụng cụ để đánh bắt thủy, hải sản).


Giới văn phòng chuộng mua online đồ ăn đồng quê - Ảnh 2.

Tôm sú tươi sống được chị Trúc Linh bơm oxy để chồng mang từ thị xã Vĩnh Châu đến TP Sóc Trăng giao cho khách. Ảnh: Nhật Tân.

Chị Trúc Linh (vợ anh Đương) cho biết những loại hải sản này thường được bán trọn gói vào mỗi sáng. Vợ chồng chị sau khi thu mua sẽ phân chia ra từng loại cua gạch, cua thịt, cua yếm vuông, tôm sú, tôm thẻ, cá kèo, cá đối… rồi chụp hình, đăng lên mạng xã hội để bán.

Nếu khách chọn tôm, cá còn sống thì anh chị cho vào thùng nhựa có gắn hệ thống bơm oxy. Khách văn phòng không có thời gian làm cá, chị Linh giúp họ làm sạch, để vào thùng xốp, chuẩn bị thêm ít nước đá, giao tận nhà.

“Các chủ lưới đáy không cho lựa cá, tôm mà yêu cầu phải mua trọn gói. Lý do là nếu mình mua hết các loại ngon thì những con nhỏ họ bán không được. Cá bống nhỏ bằng chiếc đũa, làm sạch từng con mất rất nhiều thời gian nhưng khách ăn khen ngon khiến vợ chồng tôi vui và có thêm động lực kinh doanh. Mỗi ngày lấy công làm lời cũng có dư vài trăm nghìn đồng”, chị Trúc Linh chia sẻ.


Giới văn phòng chuộng mua online đồ ăn đồng quê - Ảnh 3.

Chị Thu Trang làm sạch cá đối vừa được chồng chày dưới sông. Cá làm sạch nên người mua chỉ mang về ướp gia vị là có thể chiên, kho tùy thích. Ảnh: NVCC.

Tại TP Sóc Trăng, vợ chồng chị Thu Trang chọn thú vui cuối ngày là dùng chày bắt cá, tôm dưới kênh thủy lợi trên các cánh đồng. Ngày nào có nhiều thời gian, hai vợ chồng chị ra sông Hậu chày thêm nhiều loại cá, tép tươi sống để cải thiện bữa ăn gia đình.

Hôm nào chày được nhiều cá, tôm, chị Trang chụp ảnh, đăng lên mạng xã hội để bán cho bạn bè là dân văn phòng không có nhiều thời gian làm việc nhà. Số tiền thu lại không được nhiều, nhưng cũng đủ để chị có thêm một ít thu nhập.

"Ví dụ như chiều nay (ngày 19/3), cá phi sông làm sạch, tôi bán với giá 50.000 đồng/kg, rất được nhiều người mua. Món tiền này không đều đặn, không quá nhiều, lấy công làm lời là chính nhưng tôi được chia sẻ món ăn ngon, sạch tới bạn bè, lại thỏa sở thích với các món tôm, cá", chị Trang kể.

Không chỉ cá, tôm, nhiều nông dân ở quê lúa – tôm Bạc Liêu và Cà Mau còn trồng dưa leo, bầu, mướp và rau xanh để đăng bán qua mạng xã hội. Anh T.T.Q. (48 tuổi, ở huyện Đầm Dơi, Cà Mau) mỗi sáng đi làm đều chở theo vài bó rau sạch với những quả bầu do gia đình trồng bằng phân hữu cơ để “chia” cho đồng nghiệp.

“Thấy nhà mình trồng nhiều rau xanh và rau quả sạch nên bạn bè đều đặt mua mỗi chiều. Những đơn hàng này mình chuyển về cho vợ để chuẩn bị sẵn. Sáng đi làm sớm, tranh thủ giao cho bạn bè hoặc mang vô công ty cho đồng nghiệp. Bán hàng như thế này mình có thêm thu nhập và bạn bè an tâm về chất lượng nông sản”, anh Q. nói.


Giới văn phòng chuộng mua online đồ ăn đồng quê - Ảnh 4.

Cua gạch của chị Trúc Linh không cột nhiều dây như ở chợ nên được dân văn phòng chọn mua. Ảnh: Việt Tường.

Người bán chiều khách

Chị Ngọc Hằng (28 tuổi, ngụ phường 10, TP Sóc Trăng) cho biết không riêng gì vợ chồng chị Trúc Linh, Thu Trang, anh T.T.Q., mà nhiều người ở huyện Mỹ Tú, Mỹ Xuyên… cũng bán thủy, hải sản tươi sống trên mạng.

"Nhóm bán hàng này chịu khó làm sạch đồ ăn khi khách có nhu cầu. Tôi làm việc văn phòng, không có thời gian, mua về chỉ cần ướp gia vị là có thể kho, chiên hoặc nấu canh tùy thích. Có những khi cần biếu, tặng bạn bè, tôi cũng đặt tôm, cá tươi, ngon, sạch vì mình biết rõ nguồn gốc xuất xứ", chị Hằng kể.

Từ hình thức đơn giản như rao bán cho người quen, nhiều người đã tạo ra các hội nhóm mua bán đồ ăn đồng quê, hoặc livestream tận vườn, kênh để khách được nhìn tận nơi đồ ăn.

"Tôi thử đủ cách để phục vụ khách hàng, miễn làm sao để họ thấy vui khi nhận con cá, con cua mình bán. Hiểu người mua của mình phần lớn còn trẻ, gia đình ít người ăn, không có nhiều thời gian nấu nướng, tôi tìm cách viết bài quảng cáo đơn giản, livestream tận nơi, đăng bán vào giờ ăn trưa hoặc tối muộn. Khách nhờ sơ chế, đóng gói thế nào tôi cũng đáp ứng. Một người hài lòng sẽ giới thiệu thêm nhiều khách nữa", chị Thu Trang nói.

Sau dịch, việc buôn bán những món ăn đồng quê cũng giúp giải quyết cả bài toán khó khăn kinh tế cho những người nuôi thủy, hải sản.

"Có nhiều khi khách nhờ mua thêm trái cây, tôi cũng tìm cách mua rồi đóng thùng, gửi xe lên thành phố. Sau những lúc làm việc ở đồng ruộng, việc bán online cũng dần trở thành một nghề, giúp cả nhà vượt qua khó khăn kinh tế hậu dịch", chị kết luận.


Giới văn phòng chuộng mua online đồ ăn đồng quê - Ảnh 5.

Chi phí xăng, gas, nguyên vật liệu... đồng loạt tăng sốc đang gây áp lực lớn đến chi tiêu đối với người tiêu dùng. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm