81 tuổi vẫn say làm giàu

Thứ hai, ngày 01/11/2010 08:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ở tuổi 81, người thương binh chống Pháp hạng 2/4 Nguyễn Đăng Kiểu ở thôn Linh Chiểu, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong, Quảng Trị vẫn say mê làm giàu.
Bình luận 0

 

"Xưa chiến tranh phải tham gia đánh giặc, nay hòa bình thì phải biết làm kinh tế. Còn sức là còn làm việc"- ông Kiểu tâm sự.

img
Ông Nguyễn Đăng Kiểu giới thiệu trang trại của mình.

Sau khi về hưu, mặc dù cả hai vợ chồng ông được hưởng trợ cấp của nhà nước mỗi tháng hơn 3 triệu đồng, số tiền này, vợ chồng ông đủ sống dư giả. Nhưng người lính già chứng kiến cảnh quê hương mình còn nghèo, đất đai lại khô cằn, ông vẫn luôn trằn trọc.

Thấy đất đai trong làng còn nhiều nhưng phần lớn bạc màu nên ít người quan tâm canh tác. Ông bỏ công sức, tiền bạc để cải tạo và đầu tư. Ban đầu, ông trồng bưởi, đào tiên... dần dà trồng thêm dứa, chuối, lúa, hồ tiêu và đặc biệt là gần 5ha đất trồng tràm và dương liễu với gần 40 nghìn cây.

Năm 1983, ông Kiểu là người đầu tiên đem cây tràm về trồng ở xứ cát, mặc dù nhiều người cho là ông lẩm cẩm. Nhưng khi tràm phát triển tốt và cho năng suất cao, ông mở rộng diện tích, người dân trong thôn, xã mới thấy ông là người nhìn xa trông rộng và đua nhau theo ông trồng tràm. Không dừng lại ở đó, vợ chồng ông còn chăn nuôi lợn nái và có một hồ nuôi cá rô phi hơn 350m2.

img
 

Đến nay, sau gần 20 năm miệt mài lao động, vợ chồng ông đã có một cơ ngơi khang trang với một căn nhà hai tầng trên 150m2 đầy đủ tiện nghi, thu nhập bình quân hàng năm gần 50 triệu đồng.

Bà con trong làng, trong xã đến học mô hình làm giàu của ông và nhiều hộ đã thoát nghèo trở nên khá giả. Vùng đất bạc màu xưa kia giờ đã là rừng cây chắn cát, những cánh đồng lúa xanh mơn mởn đem lại cuộc sống bình yên, sung túc cho người dân quê ông.

Ông Nguyễn Đắc Sử - Trưởng Ban chấp hành Hội Người cao tuổi xã Triệu Sơn cho hay: Ông Kiểu là người cao tuổi nhất trong thôn vẫn hăng làm giàu. Tinh thần, cần cù lao động của ông là tấm gương cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ trong làng học tập và noi theo".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem