Thứ sáu, 17/05/2024

Hàng Thái Lan lại nở nồi

14/06/2023 7:00 PM (GMT+7)

Thị trường Việt Nam vẫn đang được xem là mảnh đất màu mỡ cho hàng tiêu dùng và các loại thực phẩm, đồ uống Thái Lan

11 giờ trưa, dừng xe khoảng 5 phút trước cửa tiệm trà sữa ChaTraMue (thương hiệu được ví von là "trà sữa quốc dân" của Thái Lan) ở quận 1, TP.HCM, chúng tôi ghi nhận có 5 lượt khách vừa đến phải quay xe ra về khi nhìn thấy bảng thông báo dựng tạm với nội dung: "Chúng tôi đang quá tải đơn hàng. Tạm ngừng nhận đơn, xin lỗi vì sự bất tiện này".

Trái cây, đồ uống Thái Lan "đổ bộ"

Một nhân viên bảo vệ đứng túc trực trên lề đường nói thêm: "Anh/chị vui lòng quay lại lúc 13 giờ". Theo nhân viên này, cửa hàng còn tồn khá nhiều đơn hàng, dự kiến đến đầu giờ chiều mới trả hết để có thể nhận đơn mới.

Được biết đây là tiệm đầu tiên trong chuỗi thương hiệu trà sữa nổi tiếng Thái Lan ChaTraMue vừa khai trương cuối tuần trước. Sau 5 ngày mở cửa, ChaTraMue vẫn duy trì được sức hút lớn đối với người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Trước đó, sự kiện ChaTraMue vào Việt Nam được truyền thông rầm rộ trên mạng xã hội, tạo thành hiệu ứng lớn với dòng người xếp hàng dài để được trải nghiệm sản phẩm trong ngày khai trương.

Không chỉ trà sữa, một đặc sản nổi tiếng khác của Thái Lan là sầu riêng cũng đang tiêu thụ rất mạnh tại TP.HCM. Hơn 1 tháng nay, trong khi sầu riêng Việt Nam liên tục lập kỷ lục xuất khẩu sang Trung Quốc thì tại Việt Nam, giới kinh doanh cho biết chưa bao giờ sầu riêng Thái Lan lại được chào bán nhiều như vậy.

Theo các thương lái, sầu riêng Thái Lan vào Việt Nam gồm 5-6 chủng loại như: Kanyao, Thái Mongthon, Krathung, Fumani, giá bán cao gấp đôi, thậm chí gấp 4 lần sầu riêng trong nước nhưng vẫn đắt hàng. Tại lễ hội Trái cây Lái Thiêu vào cuối tháng 5, sầu riêng Fumani (trái nhỏ dưới 1 kg, vỏ mỏng, cơm vàng, hạt lép) cũng được bày bán, giá khoảng 200.000 đồng/kg, cao gấp đôi sầu riêng Ri6 loại 1 nhưng vẫn hút khách.

Chị Thanh Hà, tiểu thương chợ Bình Hưng (huyện Bình Chánh, TP HCM), chuyên bán trái cây miền Tây nhưng gần đây đã nhập thêm sầu riêng, măng cụt, me Thái Lan về bán. "Nhiều khách hỏi mua sầu riêng, măng cụt Thái nên tôi lấy một ít về bán thử.

Trong khi sầu riêng khổ qua chỉ 55.000 đồng/kg, sầu riêng Ri6 loại ngon cũng chỉ 90.000 - 100.000 đồng/kg thì sầu riêng Thái không dưới 190.000 đồng/kg. Tuy giá cao nhưng hàng chất lượng, múi to, hạt lép, không bị sượng nên vẫn có thị trường riêng. Măng cụt Thái ít hư, chín đều, giá rẻ hơn măng cụt Việt Nam nên dễ bán" - chị Hà nói.

Hàng Thái Lan lại nở nồi - Ảnh 1.

Tiệm trà sữa của Thái Lan tại trung tâm TP.HCM vẫn quá tải sau gần 1 tuần khai trương


Mảnh đất "màu mỡ"

Thực tế, không phải đến nay hàng Thái Lan mới tạo hiệu ứng lớn trên thị trường mà từ hơn 10 năm trước, khi các doanh nghiệp bán lẻ Thái Lan bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam, giới kinh doanh đã từng chứng kiến làn sóng hàng Thái Lan đổ bộ nhiều nơi. Đến nay, khi quan hệ thương mại Việt Nam - Thái Lan được thiết lập ở mức cao hơn, các ông chủ người Thái Lan đã củng cố nền tảng vững chắc ở thị trường Việt, nhiều nhà đầu tư các lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm, công nghiệp… Thái Lan cũng mở rộng hoạt động tại Việt Nam thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập, góp vốn, hàng Thái Lan không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam.

Tại TP.HCM, các cửa hàng, siêu thị hàng Thái Lan được trưng bày khá bắt mắt, vẫn giữ được nét riêng của văn hóa Thái Lan. Các siêu thị của người Thái Lan như MM Mega Market, Big C, Tops Marget, GO! cũng dành diện tích ưu tiên cùng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá lẫn chương trình truyền thông quảng bá sản phẩm Thái Lan đến khách hàng Việt Nam.

Không chỉ ở các siêu thị lớn, cửa hàng chuyên kinh doanh hàng nhập khẩu Thái Lan mà mỹ phẩm, hàng tiêu dùng (kem đánh răng, sữa tắm, dầu gội, nước giặt, dầu nóng…), thời trang, bánh kẹo, thực phẩm, hàng điện tử xuất xứ từ đất nước chùa vàng còn tràn ra chợ đầu mối, chợ lẻ, tiệm tạp hóa… ở thành thị lẫn nông thôn.

Tương tự, các thương hiệu ẩm thực, đồ uống Thái Lan với nét đặc trưng nên luôn thu hút lượng khách hàng ổn định.

Giám đốc kinh doanh một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu và phân phối hàng Thái Lan tại Việt Nam cho hay hàng Thái Lan đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng bắt mắt, phù hợp với túi tiền và tiêu chí chất lượng của người Việt Nam. Thêm vào đó, từ nhiều năm nay, người tiêu dùng luôn có thiện cảm với hàng Thái Lan. "Đó là những lợi thế lớn để các doanh nghiệp Thái Lan đẩy mạnh khai thác thị trường Việt Nam. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng Thái Lan đang tích cực tìm cách thâm nhập thị trường Việt Nam" - giám đốc này cho hay.

Ngoài ra, hàng Thái Lan đang có nhiều lợi thế cạnh tranh ở phân khúc cửa hàng chuyên doanh, kênh thương mại điện tử, chợ và cửa hàng tạp hóa truyền thống. Lý do là ở phân khúc này, sản phẩm Thái Lan rất đa dạng, thay đổi nhanh theo thị hiếu tiêu dùng.

Bà Wiraka Moodhitaporn, Tổng Lãnh sự Vương quốc Thái Lan tại TP.HCM, tin rằng thị trường Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại nhiều đột phá cho các nhà sản xuất hàng tiêu dùng Thái Lan đang hoạt động tại Việt Nam lẫn hàng nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Theo bà Wiraka Moodhitaporn, có 70% hàng tiêu dùng Thái Lan đang phân phối tại Việt Nam được nhập khẩu từ Thái, 30% còn lại sản xuất tại Việt Nam.

Từ sau dịch COVID-19, đang có sự dịch chuyển trong sản xuất các sản phẩm Thái Lan sang Việt Nam, khá nhiều nhà đầu tư Thái Lan thông qua Tổng Lãnh sự quán tìm hiểu thị trường Việt Nam, mong muốn mở rộng các hoạt động đầu tư, sản xuất, phân phối tại Việt Nam.


Vẫn liên tục quảng bá

Dù hàng Thái Lan đã rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam nhưng Hội chợ hàng Thái Lan - kênh quảng bá, tiếp thị hàng Thái Lan rất hiệu quả trong nhiều năm qua - vẫn duy trì sức hút và đang tiến về nhiều tỉnh, thành. Chỉ riêng trong năm 2023, dự kiến hội chợ này sẽ được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành như Đồng Tháp, Cần Thơ, Quảng Ninh...

Riêng ở TP.HCM, theo kế hoạch có đến 5 hội chợ hàng Thái Lan được tổ chức trong năm tại 3 địa điểm quen thuộc là Trung tâm Hội chợ triển lãm Tân Bình, Nhà Thi đấu Nguyễn Du (quận 1), Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (quận 7).

Hầu như hàng hóa tại hội chợ đều do doanh nghiệp trong nước nhập khẩu, phân phối hoặc của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất từ Thái Lan trực tiếp mang sang chào hàng, tìm đối tác phân phối.

Theo NLĐO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Tổng số trụ sở các cơ quan, đơn vị ở TP.HCM có điện mặt trời áp mái là 440 trụ sở với tổng công suất lắp đặt 43,312MWp; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng, theo ông Nguyễn Phương Duy, Phó trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương TP.HCM.

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.

TP.HCM thúc đẩy phát triển năng lượng sạch từ hơn 11 triệu USD của USAID

TP.HCM thúc đẩy phát triển năng lượng sạch từ hơn 11 triệu USD của USAID

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Sở Công Thương TP.HCM hôm nay 17/5 tổng kết kết quả về hợp tác thúc đẩy năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sau 5 năm tại thành phố.

TP.HCM: Tạm giữ hơn 700 nhẫn, dây chuyền, lắc tay không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Tạm giữ hơn 700 nhẫn, dây chuyền, lắc tay không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng tại thành phố và tạm giữ 719 sản phẩm vi phạm.

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ thêm 6 tháng

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ thêm 6 tháng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 thay vì chỉ đến cuối tháng 6/2024.