Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam vừa tổ chức diễn đàn VOBF 2022 tại TP.HCM với chủ đề “Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch”.
Theo ông Nguyễn Tấn Vương, đại diện NielsenIQ Việt Nam, 2 năm qua, dưới tác động của Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bán lẻ. Nếu không có sự phát triển của thương mại điện tử thời gian qua, Việt Nam có thể sẽ mất đến 9 đến 12 tháng mới phục hồi kinh tế sau covid -19. Tuy nhiên sự kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam hiệu quả cùng sự thích ứng nhanh nhạy của thương mại điện tử đã không có ngành bán lẻ nào có thể đi nhanh kịp thương mại điện tử.
Điều này đã giúp doanh nghiệp lấy lại kết quả khả quan khi bị ảnh hưởng bởi Covid -19 trong 2 năm 2020 và 2021. Tốc độ tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh của ngành thương mại điện tử có gần 15% gấp 5 lần so với các kênh khác.
Dưới góc nhìn từ nền tảng thương mại điện tử, bà Phạm Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Thương mại Lazada Việt Nam cũng cho rằng thương mại điện tử đã thúc đẩy phục hồi kinh tế trong đại dịch Covid -19. Bà Trang cho rằng thương mại điện tử là cầu nối thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số, nối liền đứt gãy thị trường và tạo đà cho kinh tế phát triển. Nếu như hơn 80% người dùng internet tại Đông Nam Á mua sắm trực tuyến thì tại Việt Nam có tới 85% người tiêu dùng chi tiêu cho mua sắm trực tuyến kể từ khi dịch bùng phát.
“Thương mại điện tử, kinh doanh online, chuyển đổi số đã chiếm tầm quan trọng hơn trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Thương mại điện tử là tầm nhìn phát triển bền vững, đó là hệ sinh thái cam kết phát triển lâu dài ở thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường Đông Nam Á nói chung”, bà Trang khẳng định.
4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.
Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".
Cộng tác theo mô hình tiếp thị liên kết của Shopee, nhiều đối tác hiện đang hoang mang vì rơi vào vòng xoáy nợ nần và có nguy cơ đối diện với pháp luật.
Chỉ cần quan sát ở các chợ, siêu thị hoặc trên mạng xã hội, người tiêu dùng không khó nhận thấy mặt hàng rau, củ quả sấy được bày bán la liệt, đủ loại với nhiều mức giá khác nhau.
Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.
Trời nắng nóng, sức mua các loại nước giải khát, nước ép giải nhiệt tăng mạnh. Dừa tươi đang tăng giá sốc, người bán cũng đau đầu vì không có hàng để bán, xuất khẩu.