
Khám phá quy trình tái chế pin xe điện kiểu mới
Trần Đình
24/08/2023 10:53 AM (GMT+7)
Thay vì nung chảy, một nhà máy tái chế pin xe điện ở Canada sử dụng chất dung môi đặc biệt để phân loại bộ phận này thành những thành phần khác nhau.
Được thành lập vào năm 2016, Li-Cycle là công ty tái chế Canada có nhà máy ở Hoa Kỳ. Tại đây, các nhà sản xuất có thể tái chế pin lithium-ion từ xe điện và pin iPhone cũ, đồng thời tạo ra pin mới từ vật liệu thu hồi. Pin chứa các nguyên tố như lithium, coban, đồng và niken, đều có thể được tái sử dụng vô thời hạn.
Quy trình của Li-Cycle được gọi là "giải pháp dựa vào nước". Có nghĩa là thay vì nung chảy pin, Li-Cycle tách các bộ phận của pin thành ba loại. Thành phẩm sau khi tái chế được phân thành 3 túi bao gồm nhôm và đồng, nhựa và Black mass (chất còn sót lại sau khi tái chế pin).

Pin xe điện được tái chế dựa trên một dung môi đặc biệt.
Black mass có chứa lithium, nickel, và cobalt. Chúng sẽ được đưa đến một nhà máy khác để tiếp tục xử lý. Cũng từ đây, Li-Cycle có thể sản xuất ra pin lithium-ion mới với những thành phần đã được tái chế.

Thành phẩm sau khi tái chế pin xe điện.
Các loại xe điện hiện nay chủ yếu sử dụng pin lithium-ion. Với xu hướng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu hướng tới sử dụng dòng xe này, số lượng pin bị hư hỏng hoặc hết hạn sử dụng cũng dẫn đến những thách thức về tái chế nhằm giảm sự phụ thuộc vào khai thác và duy trì sự tuần hoàn nguyên vật liệu
Tuy nhiên, công nghệ vẫn là một trở ngại. Trong vài năm qua, hàng trăm triệu USD đã được "rót" vào các trung tâm nghiên cứu và khởi nghiệp tái chế để tìm ra cách bóc tách những viên pin hỏng và chiết xuất kim loại quý trên quy mô lớn.
Hiện 10 công ty tái chế pin lớn nhất thế giới chủ yếu là của Mỹ, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, và Bỉ.
Theo Tiền phong
Những nghĩa địa xe ô tô điện tại Trung Quốc
22/08/2023 18:17Người mua ô tô điện sẽ được hỗ trợ 1.000 USD?
04/08/2023 07:53Ô tô điện Trung Quốc siêu nhỏ xuất hiện tại Việt Nam, giá vẫn còn bí mật
18/05/2023 21:56
GSM thiết lập kỷ lục mở bán mới trên thị trường ô tô Việt Nam
Tính đến hết ngày 19/3/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Tất cả đều là cọc không hoàn hủy, khẳng định sức hút mạnh mẽ của các dòng xe Green với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải.
Đà Nẵng đề xuất phương án làm hầm qua cầu sông Hàn với kinh phí gần 7.000 tỷ đồng
Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa có báo cáo về phương án xây dựng hầm chui qua sân bay Đà Nẵng và công trình hầm vượt sông Hàn.
GSM thiết lập kỷ lục mở bán mới trên thị trường ô tô Việt Nam
Tính đến hết ngày 19/3/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Tất cả đều là cọc không hoàn hủy, khẳng định sức hút mạnh mẽ của các dòng xe Green với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải.