dd/mm/yyyy

Khởi sắc từ dạy trồng rau đến giáo dục khởi nghiệp

Tháng 8.2016, bắt đầu từ những thùng xốp trồng rau mầm rồi đến trồng rau trên đất, thầy trò có những tiết học thực hành tích hợp nội dung giáo dục rất sinh động và thú vị.

Giáo dục khởi nghiệp (GDKN) là một phương pháp hướng đến giáo dục toàn diện, giúp khơi dậy cảm hứng cho các em học sinh. Từ những ý tưởng khởi nghiệp (KN) ở ngưỡng tuổi vào đời có thể là những thành công trong tương lai.

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh chăm sóc vườn rau.
Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh chăm sóc vườn rau.

Hiệu quả từ một mô hình

Năm học 2016-2017, khi mới thành lập, Trường THPT Lương Thế Vinh (Thạnh Phú) còn khó khăn về trang thiết bị và các dụng cụ phục vụ tiết học thực hành. Trước thực tế đó, với mong muốn tạo môi trường để các học sinh có điều kiện tiếp cận kiến thức thực tế nâng cao hiệu quả các môn học, cô Phạm Thị Kim Thanh - giáo viên môn Sinh học công nghệ đã xin ý kiến lãnh đạo nhà trường để thực hiện “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo”.

Tháng 8-2016, bắt đầu từ những thùng xốp trồng rau mầm rồi đến trồng rau trên đất, thầy trò có những tiết học thực hành tích hợp nội dung giáo dục rất sinh động và thú vị. Sau hơn một năm thực hiện, Trường THPT Lương Thế Vinh đã có 2 dự án KN: “Trồng rau mầm hữu cơ sinh học trong thùng xốp” và “Trồng rau sạch trong khuôn viên nhà trường”.

Trong đó, dự án “Trồng rau mầm hữu cơ sinh học trong thùng xốp” đã đoạt giải II Hội thi Tìm kiếm ý tưởng KN trong thanh niên, học sinh huyện, giải khuyến khích Hội thi Tìm kiếm ý tưởng KN trong thanh niên, học sinh tỉnh Bến Tre. Dự án “Trồng rau sạch trong khuôn viên nhà trường” còn được Tổ chức Seed to Table (Nhật Bản) quan tâm tài trợ cả về vật tư lẫn kỹ thuật.

Cả 2 dự án trường đã thu về 10,5 triệu đồng, sau khi trích hỗ trợ các bạn học sinh nghèo, phần còn lại được chia đều cho các thành viên thực hiện dự án trang trải chi phí học tập. Theo thầy Mai Hoàng Nhi - Phó hiệu trưởng, trồng rau hữu cơ trong trường học là một mô hình cụ thể hóa việc thực hiện công tác GDKN trong trường THPT. Bên cạnh việc giúp các em học sinh học tập hiệu quả, mô hình còn tạo nguồn cảm hứng, khơi gợi sáng tạo, tạo môi trường để học sinh tiếp cận, định hướng tư duy KN trong tương lai.

Khí thế khởi nghiệp

Sau một năm thực hiện GDKN, toàn ngành giáo dục có trên 25 ngàn lượt học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa có lồng ghép nội dung hướng nghiệp, KN. Các trường THPT: Ngô Văn Cấn, Trần Trường Sinh, Ca Văn Thỉnh, Phan Thanh Giản đã sử dụng quỹ đất hướng dẫn học sinh lao động sản xuất, trồng rau sạch, đu đủ, dừa, mít. Một số trường THPT: Lê Quí Đôn, Sương Nguyệt Anh, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Anh Xuân… đã tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ sáng tạo KN tạo điều kiện cho học sinh tìm hiểu ngành nghề sản xuất đang thịnh hành ở địa phương.

Là một trong những trường đang chuẩn bị để triển khai các mô hình KN, Trường THPT Phan Thanh Giản (Ba Tri) đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại vườn rau hữu cơ xã Phú Ngãi. Đồng thời tổ chức tích hợp nội dung GDKN: “Tìm hiểu kinh doanh”, “Hội trại kinh doanh”… giúp khơi dậy niềm đam mê và ý tưởng KN cho học sinh.

Thầy Bùi Văn Tấn - Hiệu trưởng cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT, các em đều có những ngã rẽ riêng. Do đó, hoạt động GDKN trong học đường rất thiết thực, giúp học sinh THPT có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển. Trong năm học qua, cùng với nhiều trường THPT trong tỉnh, Trường THPT Phan Thanh Giản tổ chức truyền thông về GDKN, có gần 1.900 lượt học sinh tham gia tích hợp “Tìm hiểu doanh nghiệp” và các buổi ngoại khóa lồng ghép tinh thần KN. Theo thầy Bùi Văn Tấn, khi được tham quan thực tế và những trải nghiệm, các em rất thích thú, có nhiều ý tưởng KN trong lĩnh vực nông nghiệp và có những em xác định kinh doanh là nghề mình hướng đến.

Thầy Nguyễn Văn Xuyên - Trợ lý thanh niên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Mỏ Cày Nam) cho biết, xác định GDKN trong nhà trường là tạo môi trường để khuyến khích nhằm phát hiện, hun đúc những ý tưởng sáng tạo độc đáo của các em. Do đó, trường phát động phong trào KN, các em học sinh tùy vào ý tưởng tự đăng ký tham gia. Trong quá trình thực hiện, những cái được và chưa được giáo viên định hướng, giúp các em hình thành ý thức tốt, có tinh thần trách nhiệm với việc mình đã chọn và làm.

Có thể nói, GDKN đã tạo khí thế sôi nổi trong các trường học, mỗi nơi thi đua xây dựng mô hình riêng. Công tác giáo dục hướng nghiệp, KN được các trường thực hiện đa dạng, phong phú và đạt hiệu quả thiết thực. Theo nhận định của nhiều giáo viên, việc làm quen với KN là cơ hội để các em hình thành ý tưởng và biến nó thành hiện thực, tạo việc làm KN cho bản thân sau khi tốt nghiệp.

“GDKN cho học sinh có vai trò rất quan trọng, được xác định là một bộ phận không thể tách rời trong mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh mà toàn ngành giáo dục đang ra sức thực hiện. Đây chính là nền móng, giúp các em hình thành và có thể tạo ra các mô hình kinh doanh thành công trong tương lai”, thầy Lê Hoàng Minh - Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT đánh giá.

Bài, ảnh: Phan Hân