dd/mm/yyyy

Kiến tạo vườn mini cho nhà phố từ những chiếc chậu hỏng

Trong điều kiện nhà phố chật hẹp, bạn vẫn có thể tạo riêng cho mình một vườn mini trên sân thượng, hay ban công ngôi nhà để có không gian xanh mát, thư giãn mỗi ngày.

Những chiếc chậu vỡ, chậu hỏng tưởng chừng đã phải bỏ đi, nhưng bạn hãy tận dụng chúng để tạo nên một mảnh vườn bé xinh cho không gian nhà phố. Điều thú vị là, vườn mini cho nhà phố không tốn nhiều diện tích, đa dạng các loài cây hoa cảnh do chính tay bạn tự tạo nên.

Trước khi bắt tay làm công việc đầy sáng tạo này, bạn hãy thu gom, tận dụng tất cả các loại chậu vỡ, sỏi, đá, xi măng... và các loại cây trồng mà mình ưa thích.

Trước khi bắt tay làm công việc đầy sáng tạo này, bạn hãy thu gom tất cả các loại chậu vỡ, sỏi, đá, xi măng... Hãy giữ nguyên đất trong chậu, rồi sáng tác tạo hình bằng cách gắn kết những mảnh vỡ trên đất để sao cho vừa có độ vững chắc, vừa tạo thành những bậc thang, hay nền cao thấp, nhấp nhô kiểu núi đồi, con suối.
Hãy giữ nguyên đất trong chậu, rồi sáng tác, tạo hình bằng cách gắn kết những mảnh vỡ trên đất để sao cho vừa có độ vững chắc, vừa tạo thành những bậc thang, hay nền cao thấp, nhấp nhô kiểu núi đồi, con suối (Nguồn ảnh: emdep).
Các chậu cây có đất sẽ xếp chồng lên nhau, tạo dựng bậc thang.
Các chậu cây có đất sẽ xếp chồng lên nhau, tạo dựng bậc thang (Nguồn ảnh: emdep).

Sau khi đã hoàn thành các công việc trên, bạn bắt tay vào chọn lựa từng loại cây để trồng, sao cho phù hợp với vườn cây trên sân thượng, hay trên ban công ngôi nhà. Lưu ý nhỏ là, hãy chọn những loại cây dễ sống và ít cần đến sự chăm sóc như cây hoa đá, cây lá bạch chỉ, cây sống đời - cây lá bỏng, tóc thần vệ nữ, sen cạn, dương xỉ, xương rồng cùng với một số loại rêu, cỏ để trang trí…

Những loại cây ăn quả bonsai như sung, khế, ổi, nhót, đu đủ mini, sẽ tạo thêm điểm nhấn bằng màu xanh mát nhẹ nhàng cho vườn mini trên sân thượng, hay từng ban công ngôi nhà. 

Không gian xanh mát chỉ từ một khu vườn mini cho nhà phố với đủ loại cây xanh tốt, có thể trang trí ở bất kỳ góc nhỏ nào mà bạn muốn (Nguồn ảnh: emdep).

Trồng thêm rau sạch trong vườn mini trên sân thượng (Nguồn ảnh: ANTĐ)
Trong vườn cây trên sân thượng, bạn cũng có thể tận dụng những khoảng trống để trồng rau sạch (Nguồn ảnh: ANTĐ)
Cây sống đời có hoa vàng rực rỡ.
Cây sống đời, còn gọi là cây lá bỏng (Nguồn ảnh: phununet).
Cây sống đời hoa tím.
Cây sống đời hoa tím (Nguồn ảnh: phununet).
 Cây hoa đá trồng sen với các loại cỏ, rêu (Nguồn ảnh: emdep).

Ngoài việc tận dụng các chậu hỏng, bạn cũng nên tô điểm cho ngôi vườn sinh động hơn bằng việc trồng trang trí thêm các chậu cây hoa khác từ chất liệu nhẹ (nhựa). Những loại chậu này được bán sẵn trên thị trường với mức chi phí khá rẻ.

 Cây hoa cảnh trồng trong chậu nhựa (Nguồn ảnh: phununet)
 Giỏ cây làm từ những vật liệu rẻ tiền như tre, cói... cũng được sử dụng tối đa cho vườn mini (Nguồn ảnh: phununet).
 (Nguồn ảnh: phununet)
Những chiếc chậu vỡ, hỏng sẽ trở thành vật dụng hữu ích cho vườn mini trên sân thượng, hay ban công nhà phố. Vào những ngày rảnh rỗi, bạn được tự tay lúi húi bắt sâu, vun trồng, tưới những cây hoa mà mình yêu thích... và sẽ giúp bạn có được sự thư giãn, vui vẻ hơn cho một tuần mới (Nguồn ảnh: phununet).
Những chiếc chậu vỡ, hỏng sẽ trở thành vật dụng hữu ích cho vườn mini trên sân thượng, hay ban công nhà phố. Vào những ngày rảnh rỗi, bạn được tự tay lúi húi bắt sâu, vun trồng, tưới những cây hoa mà mình yêu thích... và sẽ giúp bạn có được sự thư giãn, vui vẻ hơn cho một tuần mới (Nguồn ảnh: phununet).

Chỉ một chút sáng tạo, cộng thêm chút cẩn thận, tỉ mỉ là bạn đã có ngay những "tác phẩm xanh" chỉ từ những mảnh chậu, những viên sỏi, đá được kết nối một cách hài hòa, giúp cho ngôi nhà thêm xinh tươi, đẹp mắt.

Bằng cách làm như trên, bạn đã tạo cho không gian ngôi nhà của mình một vườn mini cho nhà phố với nhiều loại cây hoa cảnh, cây ăn quả phủ màu xanh mát. Nếu vì công việc mưu sinh bận rộn hàng ngày, bạn hãy cố gắng dành chút ít thời gian cuối tuần để chăm sóc, tưới cho vườn cây mini của mình ngày một thêm tươi xanh bạn nhé.

Huyền Phương (tổng hợp)