dd/mm/yyyy

Lắp điện mặt trời áp mái như thế nào?

Nhiều độc giả băn khoăn về “cách lắp đặt điện mặt trời áp mái”, “lắp đặt có tốn kém” cũng như điều kiện lắp đặt.

Tiêu dùng thông minh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Văn An - chuyên gia về năng lượng sạch, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng Smart.

 lap dien mat troi ap mai nhu the nao? hinh anh 1

Ông Trần Văn An (áo trắng, thứ 2 từ trái qua).

Thưa ông, điện mặt trời áp mái hòa lưới hoạt động thế nào?

- Rất đơn giản, những tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mái nhà. Hệ thống hấp thu ánh nắng mặt trời và tạo ra nguồn điện sạch để hòa vào lưới điện cung cấp trực tiếp cho các thiết bị điện. 

 

Điều kiện để lắp được điện mặt trời áp mái?

- Hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ quan, đoàn thể… đều có thể lắp đặt điện mặt trời áp mái để tạo ra nguồn điện khi có các điều kiện cơ bản như có mái nhà, mái xưởng đủ chắc chắn, đủ diện tích để lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời; mái nhà thoáng, không bị bao phủ, che khuất để có thể tiếp nhận ánh sáng mặt trời hàng ngày. Mô hình điện mặt trời áp mái phổ biến hiện nay là dùng giải pháp hòa với lưới điện quốc gia và lượng điện dôi dư ra lại có thể bán lại cho điện lực.

 lap dien mat troi ap mai nhu the nao? hinh anh 3

Công ty Smart đang thiết kế, lắp đặt điện mặt trời áp mái cho một hộ dân.

Tuổi thọ của những tấm pin năng lượng mặt trời được bao lâu?

Tuổi thọ của những tấm pin còn phụ thuộc điều kiện thời tiết, việc sử dụng, bảo trì ra sao và đặc biệt là tùy thuộc xuất xứ, hãng sản xuất. Riêng sản phẩm mà Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng Smart mà chúng tôi cung cấp trên cả nước có tuổi thọ trên 30 năm, bền và rất thẩm mỹ.

Ngoài sinh hoạt, hệ thống điện mặt trời có ứng dụng được trong sản xuất nông nghiệp đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao không, thưa ông?

- Điện mặt trời ứng dụng nhiều vào sản xuất nông nghiệp. Công ty chúng tôi đã thi công nhiều dự án như bơm nước bằng điện mặt trời kết hợp điện lưới cho nguồn nước 24/24h.

 lap dien mat troi ap mai nhu the nao? hinh anh 4

Khảo sát thực tế.

Cơ chế hoạt động là hệ thống pin nhận bức xạ mặt trời và chuyển thành điện năng cung cấp cho biến tần năng lượng mặt trời để điều khiển trực tiếp máy bơm nước 1 pha hoặc 3 pha 220V.

Ưu việt là hệ thống ưu tiên sử dụng năng lượng mặt trời, đồng thời tự động luân chuyển sử dụng giữa nguồn điện lưới, đảm bảo hoạt động bơm tưới không bị gián đoạn. Nông dân trong thời đại công nghệ cao có thể chủ động nguồn nước tưới bất kỳ thời điểm nào trong ngày, không tốn chi phí nhiên liệu.

Nhiều người tiêu dùng quan tâm: giá cả và chi phí lắp đặt điện mặt trời áp mái có đắt không, thưa ông?

- Không hề đắt so với lợi ích mà điện mặt trời áp mái đem lại. Mỗi kWp chỉ cần diện tích mái nhà tối thiểu là 7,2m². Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng Smart của chúng tôi cung cấp dòng thiết bị nhập khẩu: Antaris (Đức), Hanwha (Hàn Quốc); JA (Trung Quốc). Cả 3 hãng này chất lượng đã được kiểm chứng. Chi phí cho 5kWp là 100 triệu đồng; 4kWp là 80 triệu đồng và 3 kWp là 60 triệu đồng nghĩa là chỉ tầm 20 triệu đồng/kWp, đâu phải là đắt.

Cảm ơn ông!

Ngọc Trần