dd/mm/yyyy

"Mắt thần" nhận diện tại chốt kiểm soát: Xanh cho đi, đỏ phải dừng

Đó là thiết bị thông minh kiểm tra phương tiện có mã QR Code ở chốt kiểm soát dịch cửa ngõ các tỉnh, thành. Kết quả nhận diện "xanh" xe được đi luôn, "đỏ" phải dừng kiểm tra trực tiếp giấy tờ lái xe.

Ngày 28/9, Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch bệnh Covid-19 có chuyến thị sát, kiểm tra công tác tổ chức giao thông tại một số chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh Nam Định, Thái Bình và TP Hải Phòng.

Thiết bị quét mã QR Code

Qua kiểm tra các chốt Cao Bồ trên quốc lộ 10, chốt trước cầu Tân Đệ thuộc tỉnh Nam Định, chốt Cầu Tân Đệ của tỉnh Thái Bình, đoàn công tác ghi nhận việc tổ chức và bố trí phân công lực lượng liên ngành tại các chốt là rất bài bản, đảm bảo quân số trực 24/24h, tại các chốt đều bố trí lán kiểm tra, khai báo y tế hợp lý, có tổ chức phân làn, phân luồng từ xa, một chốt nhiều điểm kiểm tra.

Tuy nhiên, việc triển khai công tác kiểm tra thông tin phương tiện và lái xe vận tải tại các chốt còn tương đối thủ công, chưa tận dụng các thiết bị thông minh có chức năng quét mã QR Code để kiểm tra đối với các phương tiện đã có mã QR Code do ngành GTVT cấp.

"Mắt thần" nhận diện tại chốt kiểm soát: Xanh cho đi, đỏ phải dừng - Ảnh 1.

Tổ công tác Bộ GTVT trao đổi về nhiệm vụ tổ chức giao thông với lực lượng chức năng làm việc tại chốt kiểm soát tỉnh Nam Định (Ảnh: UD).

Lực lượng tại chốt khi kiểm tra phương tiện đều yêu cầu kiểm tra giấy xét nghiệm của lái xe, điều này khiến công tác kiểm tra mất thêm thời gian và tăng khả năng tiếp xúc. Bên cạnh đó, từ ngày 24/9, UBND tỉnh Nam Định có ra quy định mới đối với giấy xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh chỉ có hiệu lực trong vòng 48h (hướng dẫn của Bộ Y tế và ngành GTVT là 72h), điều này cũng gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp và lái xe.

Tổ công tác trực tiếp hướng dẫn và phổ biến các nguyên tắc tổ chức giao thông và kiểm soát dịch theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT và của Bộ Y tế trong thực thi nhiệm vụ tại các trạm.

Đặc biệt, tổ công tác lưu ý các chốt kiểm soát cần phải tận dụng tối đa thiết bị thông minh để kiểm tra các phương tiện có mã QR Code. Theo đó, nếu kết quả nhận diện "xanh" thì cho đi luôn, còn "đỏ" thì phải tổ chức dừng đỗ cho phương tiện hợp lý để kiểm tra trực tiếp giấy tờ của lái xe, không để cản trở giao thông.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định tại thực địa, yêu cầu Sở GTVT tiếp tục rà soát và nghiên cứu kỹ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định, quy trình kiểm soát tại chốt, đảm bảo nguyên tắc chỉ kiểm tra ngẫu nhiên, tiền kiểm, hậu kiểm đối với các phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR Code, công nhận giấy xét nghiệm âm tính bằng phương pháp test nhanh và có hiệu lực trong 72h.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT Nam Định tăng cường hướng dẫn và xem xét trang bị thiết bị có chức năng quét mã QR Code cho lực lượng kiểm soát tại chốt, trong đó nhiệm vụ quan trọng của ngành GTVT đó là tổ chức giao thông, không để ùn tắc giao thông kéo dài gây bức xúc đối với người dân và lái xe…

Chốt kiểm soát "5 lớp"

Kiểm tra tại TP Hải Phòng, tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT ghi nhận lưu lượng xe container rất lớn, tuy nhiên không có hiện tượng ùn ứ. Các chốt kiểm soát được chia thành nhiều điểm, nhiều lớp và phân luồng đối với các phương tiện khác nhau nên việc tổ chức giao thông ổn định.

"Mắt thần" nhận diện tại chốt kiểm soát: Xanh cho đi, đỏ phải dừng - Ảnh 2.

Người dân sử dụng điện thoại quét mã QR để qua chốt kiểm dịch trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Ảnh: Trần Thanh).

Theo Thượng tá Vũ Ngọc Nghị - Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Bảo, chốt trưởng tại chốt kiểm soát tại địa phần Cầu Nghìn, chốt kiểm soát trên địa bàn là chốt "5 lớp". Có 184 cán bộ, chiến sĩ liên ngành được chia thành 4 ca và phân công trực tại 5 điểm kiểm soát. Từ khi lập chốt đến nay, số lượng phương tiện đi vào TP Hải Phòng qua chốt "5 lớp" là gần 800.000 xe.

Chốt "5 lớp" gồm: Chốt phụ kiểm soát riêng cho người đi bộ; điểm kiểm tra riêng cho xe container; điểm cho xe con, xe cá nhân; 2 điểm chốt phụ kiểm tra đối với 2 đường ngang lối mở đấu nối với quốc lộ 10; khu vực chốt chính được bố trí tại khu bãi đất trống rất rộng, đảm bảo phần luồng, bố trí đủ chỗ dừng đỗ cho các phương tiện kể cả số lượng lớn xe container.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc Công an TP Hải Phòng - thông tin, Hải Phòng là đầu mối cảng biển lớn của khu vực miền Bắc nên phải giữ vững mục tiêu các cảng luôn an toàn với dịch bệnh, duy trì hoạt động liên tục để đảm bảo nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh thành trên cả nước.

Đến nay, lực lượng chức năng TP Hải Phòng đã xây dựng các phương án để tổ chức giao thông, kiểm soát dịch hợp lý, đảm bảo giao thông thông suốt. Trên địa bàn hiện chỉ còn số ít lái xe vận tải chưa được tiêm vắc xin.


Châu Như Quỳnh