dd/mm/yyyy

Mô hình tổ vay vốn, bước đột phá của Agribank giúp nông dân làm giàu

Thời gian qua, mô hình tổ vay vốn được các chi nhánh Agribank và các cấp Hội Nông dân, Hội liên hiệp Phụ nữ tại địa phương phối hợp triển khai đã giúp hàng vạn hộ nông dân thoát nghèo và làm giàu.

Mô hình tổ vay vốn được Agribank triển khai rất hiệu quả. Ảnh minh họa

Nhờ áp dụng thành công mô hình tổ vay vốn, Agribank không những tăng trưởng mạnh mẽ dư nợ cho vay nông nghiệp, tiết kiệm chi phí và nhân lực mà tỷ lệ nợ xấu cũng rất thấp.

Kênh dẫn vốn hiệu quả

Ngay từ năm 1997, thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn của Chính phủ, Agribank đã chủ động hợp tác với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai hệ thống Tổ vay vốn nhằm tạo ra kênh dẫn vốn và quản lý vốn giúp người dân phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước thoát nghèo và có cơ hội làm giàu trên quê hương.

Đến nay, hệ thống Tổ vay vốn của Agribank được triển khai tại 53 chi nhánh với khoảng 36 ngàn tổ đang hoạt động (số lượng tổ vay vốn nhiều nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng) với trên 939 ngàn thành viên tham gia, tổng dư nợ các Tổ vay vốn quản lý đạt xấp xỉ 45 ngàn tỉ đồng, nợ xấu chỉ chiếm 0,2%. Bình quân mỗi tổ có 23 tổ viên, dư nợ bình quân mỗi tổ quản lý 995 triệu đồng.

Một số chi nhánh cho vay qua tổ đạt rất tốt như: Bắc Giang, Nam Định, Bình Thuận, Gia Lai, Hà Tây, Hà Tĩnh, Phú Yên, Tây Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Tiền Giang, Quảng Trị, Thái Nguyên, Đông Anh… nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức đoàn thể các cấp, tạo điều kiện cho các hộ gia đình và cá nhân tiếp cận vốn một cách thuận lợi và có hiệu quả, nhất là đối với các hộ gia đình, cá nhân ở vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện hiểu biết về ngân hàng, là kênh dẫn vốn có hiệu quả, tốt nhất đến với các hộ gia đình và cá nhân có nhu cầu vốn vay.

Từ thực tế hoạt động, mô hình Tổ vay vốn luôn được đánh giá cao về hiệu quả nhờ chuyển tải đồng vốn đến tay bà con nông dân một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất, sử dụng vốn vay và thanh toán nợ, lãi đúng thời hạn, không xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn, nợ đọng vốn vay, đồng thời tránh được những tiêu cực hoặc tình trạng tín dụng “đen” ở nông thôn. Tổ vay vốn còn là nơi để các thành viên gửi gắm niềm tin, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất kinh doanh. Một trong những nơi đang làm tốt nhất mô hình này là tỉnh Tây Ninh.

Ông Võ Văn Ten ở ấp Phước Hội, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) nổi tiếng là người làm ăn giỏi, mỗi năm thu khoảng 2 tỉ đồng. Lúc khởi nghiệp, ông có 1ha đất nông nghiệp do cha mẹ để lại. Ông Ten cho biết có được sự khá giả ngày hôm nay một phần nhờ vào nguồn vốn ngân hàng: “Trồng hay nuôi gì thì cũng phải có đất. Tôi thích nhất là trồng rừng, trồng cây lâu năm. Trong sản xuất nông nghiệp nếu tôi thiếu vốn, tôi cần bao nhiêu là ngân hàng đáp ứng ngay. Vì thế việc làm của tôi phát triển cũng rất mạnh”.

Ông Ten là một trong gần 90 ngàn thành viên của Tổ vay vốn ở Tây Ninh đang vay vốn Agribank để làm kinh tế, mô hình này, đồng vốn đến tay bà con nông dân thuận lợi và nhanh chóng hơn, giúp họ sử dụng vốn vay đúng mục đích.

Giám sát tốt nguồn vốn

Ông Phạm Văn Tẩy, Tổ trưởng Tổ vay vốn ấp Phước Bình 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) cho biết tổ của ông hiện có 50 hộ tham gia vay vốn với số tiền vay gần 2 tỷ đồng. Đến nay, những hộ gia đình này đều có kinh tế ổn định, con cái học hành tiến bộ. “Tôi làm được thì tôi mua thêm đất, tôi thiếu tiền nữa thì tôi lại vay thêm tiền ngân hàng. Hiện tại, tôi được 3 ha đất để trồng cây trái. Ví dụ vụ mùa tôi chưa tới lúc thu hoạch, chưa có tiền để trả ngân hàng ngay thì ngân hàng giãn thời gian vay để tạo điều kiện cho mình trả nợ” - ông Tẩy tâm sự.

Trong quá trình sản xuất, nếu thành viên Tổ vay vốn gặp rủi ro thì liên hệ với Agribank lập tức để tìm cách giải quyết. Agribank sẽ xem xét các điều kiện để gia hạn vay vốn cho nông dân khi chẳng may hoa màu bị thiên tai hay dịch bệnh. Trong chăn nuôi, nếu kỳ hạn đến trước đợt xuất chuồng, Agribank cũng xem xét hỗ trợ, kéo dài thời hạn vay để nông dân yên tâm chăn nuôi và sinh lời. Từ mô hình vay vốn theo tổ, hộ nông dân từ chỗ sản xuất, chăn nuôi manh mún, nay đã phát triển với quy mô sản xuất lớn hơn.

Nhờ vay vốn theo tổ giúp nông dân sản xuất, chăn nuôi phát triển

"Chúng tôi cử cán bộ tham gia vào các tổ chức đoàn thể, thậm chí các tổ chức hội nghề nghiệp như doanh nghiệp, hội doanh nghiệp doanh nhân. Tham gia vào các tổ chức như vậy thì cán bộ ngân hàng sẽ hiểu được và nắm vững tình hình thực tế, họ cũng hiểu thêm về các hoạt động của ngân hàng. Từ đó triển khai các hoạt động của ngân hàng tới người dân cho hiệu quả" - ông Võ Tự Thiện - Giám đốc Agribank chi nhánh Tây Ninh cho biết.

Đến nay, hầu hết các hộ vay từ 100 triệu đồng trở xuống là qua các tổ. Nhờ đó, cán bộ tín dụng có thể tập trung vào những khách hàng lớn hơn. Các tổ trưởng đều là cán bộ Hội Nông dân, vì thế khi điều hành Tổ vay vốn, cán bộ Hội Nông dân học hỏi được kinh nghiệm về quản lý vốn vay từ cán bộ tín dụng. Ngược lại, cán bộ tín dụng lại học được công tác vận động quần chúng. Qua đó, cán bộ Agribank và cán bộ Hội Nông dân đều thông thuộc, bám sát địa bàn, nắm chắc đối tượng.

Ông Trần Văn Hận - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh, chia sẻ: “Từ khi hoàn chỉnh hồ sơ từ cán bộ Hội Nông dân sang cán bộ tín dụng Agribank chỉ trong vòng 4 ngày, trễ nhất 4 ngày người dân đã nhận được tiền rồi. Đây được coi là một sự cải cách thủ tục hành chính rất táo bạo và hiệu quả, giúp cho bà con nông dân mạnh dạn vay tiền ở đây, để người ta đầu tư kịp thời”.

Không chỉ có vậy, ông Hận cho rằng mô hình tổ liên kết vay vốn còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực khác cho Hội Nông dân và Agribank, khi hội và ngân hàng đang bắt tay chặt chẽ với nhau để thực hiện mô hình này. Các tổ trưởng Tổ vay vốn là cộng tác viên của ngân hàng trong việc đôn đốc trả nợ vay, giám sát sử dụng vốn vay.

Hội Nông dân có thêm một phần kinh phí hoạt động nhờ tham gia thực hiện một số khâu vay vốn. Hội Nông dân các cấp trưởng thành hơn về ứng dụng tin học để quản lý tài chính của cán bộ hội. Thông qua các Tổ vay vốn, người dân có cơ hội được nói lên nguyện vọng, nhu cầu về vốn của mình. Với cách hỗ trợ đồng vốn trực tiếp cho bà con một cách làm linh hoạt, phù hợp của Agribank đã giúp người dân thoát nghèo và làm giàu thành công.

Hoàng Anh