dd/mm/yyyy

Mưa đá, gió lốc xuất hiện ở nhiều nơi gây hư hại hoa màu, nhà cửa tốc mái

Trong hai ngày vừa qua đã xuất hiện mưa đá, gió lốc ở hai tỉnh Lâm Đồng và Nghệ An gây thiệt hại diện tích lớn hoa màu, nhiều nhà cửa bị tốc mái, hư hại nặng.

Ngày 11/4, tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã xuất hiện mưa đá với cường độ lớn khiến một diện tích lớn hoa màu thiệt hại nặng nề. Theo ông Hồ Ngọc Dinh, Chủ tịch hội Nông dân phường 12 (TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) xác nhận cơn mưa lớn kèm theo đá vừa trút xuống địa bàn phường gây thiệt hại nặng cho người nông dân.

“Khoảng hơn 15h ngày 11/4, trời đổ cơn giông, gió mạnh. Sau ít phút, mưa như xối nước. Mưa lớn kèm theo những viên đá to bằng đầu ngón tay liên tục dội xuống gây thiệt hại đối với rau, màu của nông dân trên địa bàn phường, đặc biệt là những hộ trồng hoa của làng hoa Thái Phiên. Hiện, chúng tôi vẫn đang tiến hành thống kê thiệt hại do cơn mưa đá khủng khiếp gây ra”. Ông Dinh cho hay.

Mưa đá phá hủy một lượng diện tích lớn trồng hoa màu tại TP.Đà Lạt. Ảnh IT

Một số người dân cho biết thêm, mưa đá chỉ kéo dài hơn 10 phút nhưng rất dày. Sau cơn mưa, mưa đá đóng thành từng mảng tại các khu vực nước đọng, vỉa hè, ngoài đường.

Đặc biệt, tại các nhà vườn, mưa đá đọng trắng như phủ lớp băng dày khiến hoa, rau củ dập nát, hư hại nặng. Theo người dân, đây mới là cơn mưa lớn đầu tiên trong năm 2017.

Tại tỉnh Nghệ An, khoảng 17h chiều ngày 11.4.2017 cũng xuất hiện mưa đá kèm theo gió lốc tại huyện Kỳ Sơn.

Anh Lương Văn Quý, trú tại bản Tạt Thoong xã Chiêu Lưu cho hay: Lúc 17 h, trời đang nắng rất to. Bất chợt thấy gió ập đến và rào rào những cục đá to bằng ngón chân cái ném xuống mặt đất.

Mưa đá, giông lốc  xuất hiện tại bản Tạt Thoong. Ảnh: Báo Nghệ An

"Tất cả người dân trong bản đều kịp chạy vào nhà trú, bởi những viên đá rơi khá dày và to rất dễ gây thương tích nếu đứng ngoài trời. Chúng tôi đều lo hoa màu và nhà cửa bị ảnh hưởng nhưng rất may trận mưa đá này chỉ diễn ra trong vòng 3 đến 4 phút nên không có thiệt hại lớn.” Anh Quý nhớ lại.

Cùng thời điểm trên, tại xã Mường Lống cũng xảy ra hiện tượng mưa đá, song theo người dân nơi đây thì những viên đá nhỏ hơn (bằng đầu ngón tay) và cũng không thiệt hại đáng kể.

Còn tại Mỹ Lý, có 4 nhà dân, 1 trường học tại bản Hòa Lý bị tốc mái. Tại Huồi Tụ, theo thống kê đến 18 giờ cùng ngày có khoảng 4 đến 5 nhà bị tốc mái.

Mưa đá, giông lốc đã làm một số ngôi nhà ở huyện Kỳ Sơn bị tốc mái. Ảnh Báo Nghệ An.

Chiều 11/4, ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra hiện tượng mưa đá và lốc xoáy, khiến hàng chục nhà dân và trường học bị tốc mái.

Vào khoảng 17h, ngày 11/4, tại xã Nặm Cắn, Phà Đánh, Mỹ Lý xuất hiện mưa kèm theo gió lốc giật mạnh khiến 34 ngôi nhà bị tốc mái. Một số điểm trường ở bản Hòa Lý, xã Mỹ Lý, lốc xoáy tốc mái, học sinh phải nghỉ học để sửa chữa.

Cùng ngày, tại bản Tạt Thoong (xã Chiêu Lưu), xã Mường Lốc xuất hiện một cơn mưa rào, với những hạt đá nhỏ.

Trước đó, chiều 10/4, một số địa phương trên địa bàn Kỳ Sơn cũng đã xảy ra hiện tượng gió lốc và mưa đá, tuy nhiên không có thiệt hại về người và các tài sản khác.

Bình Châu (tổng hợp)