dd/mm/yyyy

Mường Chà chung sức, đồng lòng ưu tiên đầu tư xây dựng trường lớp

Những năm qua, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đã tập trung huy động nguồn lực, ưu tiên vốn từ các chương trình, dự án để đầu tư, xây dựng mới các điểm trường, phòng học trên địa bàn. Năm học 2018 - 2019, nhiều điểm trường mầm non, tiểu học, THCS được kiên cố hóa; giáo viên, học sinh có trường lớp khang trang chào đón năm học mới.

Năm học 2018 - 2019, huyện Mường Chà có 760 phòng học thuộc 4 cấp học: Mầm non, tiểu học, THCS và THPT. Trong đó, quá nửa là phòng học tạm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học của thầy cô giáo. Bà Cao Thị Kim Thu - Phó Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Mường Chà cho biết: “Hiện, tỷ lệ phòng học tạm của huyện còn cao, nhiều điểm trường, phòng lớp học đã xuống cấp, nhất là hệ thống lớp học ở cấp mầm non. Hai năm gần đây, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện đã nỗ lực thực hiện công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp học”.

Người dân Mường Chà tích cực đóng góp công sức, vật liệu, hiến đất… cùng Nhà nước xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học.
Người dân Mường Chà tích cực đóng góp công sức, vật liệu, hiến đất… cùng Nhà nước xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học.

Năm 2018, huyện Mường Chà đã đầu tư xây dựng mới, kiên cố hóa phòng lớp học ở 15 điểm trường thuộc các cấp học trên địa bàn, với tổng mức đầu tư 44,6 tỉ đồng. Đây là những trường rất khó khăn về lớp học, xa trung tâm, có những điểm trường cách trung tâm xã 20 km, vì vậy việc vận chuyển vật liệu rất khó khăn. Mặc dù vậy, Ban Quản lý dự án huyện Mường Chà vẫn ưu tiên chất lượng công trình lên hàng đầu.

Ông Vũ Văn Ngọc - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình huyện Mường Chà cho biết: “Để được đầu tư, xây dựng một phòng học khang trang phải mất rất nhiều thời gian vì Điện Biên là tỉnh nghèo, việc cân đối nguồn vốn cho xây dựng cơ bản rất khó khăn, vì thế chúng tôi triển khai xây dựng các công trình, không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng. Từ khâu kiểm tra vật liệu đầu vào công trình, đến lấy mẫu kiểm định chất lượng đều được cán bộ ban giám sát chặt chẽ”.

Những ngôi trường mới khang trang, được xây dựng ngay trên nền trường học cũ, đã tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường. Những phòng học tạm, mùa đông không đủ ấm, mùa mưa nước ngập đầy nhà đã dần dần được thay thế. Điểm trường trung tâm Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He, bản Nậm He, xã Mường Tùng là một trong những điểm trường được đầu tư kiên cố hóa và kịp hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm học 2018 - 2019. Khởi công từ tháng 12.2017 với tổng mức đầu tư 4,3 tỉ đồng, sau 9 tháng thi công, đến ngày 25.8, điểm trường với quy mô nhà 2 tầng, 8 phòng học đã hoàn thành.

Cô giáo Nguyễn Thị Ðức, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He cho biết: “Trước đây, điểm trường trung tâm chỉ là những phòng học tạm. Ðến năm 2005, với sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Ðào tạo, nỗ lực của các thầy cô giáo, điểm trường được đầu tư theo mô hình “3 cứng”. Năm học này, hơn 500 học sinh và giáo viên tại điểm trường trung tâm được tổ chức khai giảng, chào đón năm học mới trong ngôi trường mới khang trang”.

Cách Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He khoảng 200m là điểm trường trung tâm Trường Mầm mon Nậm He, cũng là một trong những điểm trường được kiên cố hóa năm 2018. Cô giáo Lò Thị Phượng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nậm He cho biết: Những năm gần đây, được sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Ðào tạo, UBND huyện Mường Chà, cơ sở vật chất, phòng lớp học của trường đã có diện mạo mới. Trước đây, 100% phòng học của 12 điểm trường đều là phòng học tạm; đến nay, đã có 21/23 phòng học kiên cố.

Theo tính toán của ông Vũ Văn Ngọc, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình huyện Mường Chà, để kiên cố hóa hết các phòng học tạm trong toàn huyện cần kinh phí rất lớn. “Chúng tôi sẽ cố gắng ưu tiên cho giáo dục để kiên cố hóa trường lớp. Những nguồn vốn của Trung ương, địa phương được phân bổ về huyện, lãnh đạo ban đã tham mưu cho UBND huyện dành một phần không nhỏ để thực hiện xây dựng trường lớp” - ông Ngọc cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thanh Phong