Mỹ dọa áp thuế 4 tỷ USD hàng hóa EU, chứng khoán phố Wall hạ nhiệt

03/07/2019 08:40 GMT+7
"Bất kỳ sự lạc quan nào của thị trường xoay quanh kết quả các cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 đã bị xói mòn hoàn toàn sau khi Mỹ đe dọa áp thuế EU.”

Chứng khoán Mỹ đã chứng kiến sự tăng nhẹ hôm 2.7, nhưng mức tăng bị kiềm chế sau khi Mỹ đe dọa áp thuế lên hàng hóa Châu Âu, làm giảm đi sự lạc quan thị trường vừa đạt được xoay quanh thỏa thuận thương mại Mỹ Trung.

Chỉ số S & P 500 tiến 0,3% lên 2.973,01 điểm, đạt mức cao kỷ lục trong khi chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tiến 69,25 điểm lên 26.786,68 vào cuối phiên giao dịch. Chỉ số tổng hợp NASDAQ tăng 0,2% lên 8.109,09 điểm.

Tuy nhiên, tại lĩnh vực ngân hàng, cổ phiếu của Citigroup đã giảm 0,4% trong khi Bank of America và Wells Fargo đều có mức giảm hơn 0,9%. Lợi suất trái phiếu kho bạc Nhà nước kỳ hạn 10 năm giảm xuống 1,97%, đâm thủng mốc 2% trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm còn 1,76%. 

Các nhà đầu tư lo ngại khi xung đột thương mại Mỹ - EU tăng nhiệt

Chính phủ Mỹ mới đây bất ngờ đe dọa áp thuế bổ sung với 4 tỷ USD hàng hóa Châu Âu liên quan đến mâu thuẫn về khoản trợ cấp nhà nước dành cho các hãng sản xuất máy bay như Boeing và Airbus. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cũng công bố một danh sách các mặt hàng có khả năng bị đánh thuế bổ sung như ô liu, phô mai Ý, rượu whisky Scotch… 

Trước đó, Tổ chức Thương mại Thế giới WTO đã đưa ra kết luận khoản trợ cấp nhà nước mà EU dành cho Airbus là vi phạm nguyên tắc thương mại quốc tế, và giới chức Châu Âu cũng lường trước việc Mỹ sẽ nhanh chóng áp dụng các biện pháp trừng phạt. Trong bối cảnh thị trường vừa dấy lên lạc quan về thỏa thuận thương mại Mỹ Trung, thì hành động đe dọa áp thuế với hàng hóa EU được đã khiến niềm tin của các nhà đầu tư trở nên ảm đạm.

Dự kiến sắp tới, WTO sẽ có kết luận chính thức về khoản trợ cấp nhà nước của EU dành cho Airbus về việc liệu Mỹ có thể áp dụng biện pháp tự vệ thương mại nào chống lại điều này không, khi mà nó gây ra thiệt hại lên tới hàng chục tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ mỗi năm.

Ông Ian Lyngen, chuyên gia chiến lược tỷ giá tại BMO Capital Market cho hay: “Đe dọa trừng phạt mới đây đã nâng tổng số hàng hóa EU có khả năng bị Mỹ áp thuế lên tới 25 tỷ USD. Nên nhớ trước đó, hồi tháng 4, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cũng công bố một bản danh sách tiềm năng với 21 tỷ hàng hóa EU bị cảnh báo trừng phạt thuế quan. Như vậy, bất kỳ sự lạc quan nào của thị trường xoay quanh kết quả các cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 đã bị xói mòn hoàn toàn.”

Thùy Dung
Cùng chuyên mục