dd/mm/yyyy

Ngắm vẻ đẹp của gà lôi lam đuôi trắng trong sách đỏ chỉ có ở Việt Nam

Với dáng hình điệu đà và bộ lông óng ả tuyệt đẹp, gà lôi lam đuôi trắng là giống gà quý hiếm, chỉ có ở Việt Nam; động vật đặc hữu của khu vực miền Trung.

Gà lôi lam đuôi trắng thuộc họ gà lôi, được phát hiện năm 1964 và được đặt tên khoa học chính thức vào năm 1975 - Lophura hatinhensis; động vật đặc hữu ở miền Trung Việt Nam. Giống gà này sống ở tập trung xung quanh khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ ở tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình.

Gà lôi lam đuôi trắng thường sinh sống tại các sườn đồi thấp và các thung lũng ven suối có độ cao khoảng 50 - 200m trong các khu rừng nguyên sinh và thứ sinh, ở những nơi tán rừng ẩm, có nhiều cây cọ, mây, song và tre nứa nhỏ.

Gà lôi lam đuôi trắng có dáng hình điệu đà và bộ lông rất đẹp. Gà đực trưởng thành có mào lông ở đỉnh đầu màu trắng với mút lông đen; đầu, cổ ngực và trên đuôi đen có ánh tím thẫm; lông cánh đen, bao cánh đen có ánh xanh. Gà cái trưởng thành có thân hình nhỏ hơn con đực và bộ lông thường có màu hung nâu xẫm, chân và da mặt màu đỏ, mỏ sừng màu đen.

Gà lôi lam đuôi trắng nếu không phân biệt kỹ sẽ rất dễ nhầm với loài gà lôi lam mào trắng. Gà lôi lam đuôi trắng chỉ khác ở chi tiết là có 4 lông đuôi ở giữa màu trắng tuyền ở con đực và cái.

Theo sách đỏ Việt Nam, giống gà lôi lam đuôi trắng có giá trị khoa học và thẩm mỹ rất cao.
Theo sách đỏ Việt Nam, giống gà lôi lam đuôi trắng có giá trị khoa học và thẩm mỹ rất cao.

Gà lôi lam đuôi trắng đã được đưa vào Sách Đỏ Việt Nam (1992, 2000), IUCN (1996, 2000), Nghị định 18/HĐBT (1992) và Nghị định 48/ NĐ-CP (2002); Sách Đỏ Châu Á (2001); Danh sách các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của công ước CITES; Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ (1996) nhằm bảo tồn giống gà lôi lam đuôi trắng.

Về giá trị khoa học, gà lôi lam đuôi trắng là giống gà lôi duy nhất chỉ có ở Việt Nam tính đến nay. Vì thế, việc các cơ quan chức năng nghiên cứu nhân giống và bảo vệ giống gà này khỏi bị tuyệt chủng là điều rất cần thiết.

Tuy là giống gà cực quý hiếm, nhưng kỹ thuật nuôi gà lôi lam đuôi trắng cũng khá đơn giản, không khác so với cách nuôi gà thông thường.
Tuy là giống gà cực quý hiếm, nhưng kỹ thuật nuôi gà lôi lam đuôi trắng cũng khá đơn giản, không khác so với cách nuôi gà thông thường.

Để bảo tồn và nhân giống gà lôi lam đuôi trắng, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến trong nhân dân, nhất là ở các vùng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên; nghiêm cấm các hình thức săn bắt ở tất cả các khu vực thiên nhiên có gà lôi lam đuôi trắng sinh sống.

T.H