Nhìn lại thập kỷ lịch sử của dòng xe "con bọ" huyền thoại Volkswagen Beetle

14/07/2019 18:32 GMT+7
Cùng chiêm ngưỡng vòng đời gần 9 thập kỷ của Volkswagen Beetle - biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới - qua những tấm ảnh.

Chiếc Beetle cuối cùng được Volkswagen sản xuất vừa lăn bánh ra khỏi nhà máy ở Mexico trong tuần qua, với màu sơn xanh cổ điển và thời thượng. Theo đại diện Volkswagen, chiếc Beetle cuối cùng sẽ được trưng bày tại bảo tàng của Volkswagen ở thành phố Puebla, Mexico để kỷ niệm gần 9 thập kỷ của dòng xe lịch sử này.

Chiếc xe nhỏ gọn, có hình dáng được ví như “con bọ” bắt đầu sản xuất ở Đức quốc xã năm 1930 dựa trên ý tưởng của Adolf Hitler về một "mẫu ô tô dành cho tất cả mọi người". 89 năm đã trôi qua, và Beetle đóng vai trò như một trong những dòng sản phẩm giúp hồi sinh kinh tế Đức sau Thế chiến II.

Cùng chiêm ngưỡng vòng đời gần 9 thập kỷ của Volkswagen Beetle - biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới - qua những tấm ảnh.

Ferdinand Porsche giới thiệu một phiên bản thiết kế mui trần của KdF-Wagen (sau này được gọi là Beetle) cho Adolf Hitler vào năm 1938. KdF là viết tắt của "Kraft durch Freude", nghĩa là “sức mạnh đến từ hạnh phúc”, nhưng Ferdinand không hề thích cái tên này. Tên gọi “Beetle” ra đời trong cùng năm đó. Beetle khi đó gây sốt bởi giá cả phải chăng, dễ vận hành, và được mệnh danh là “xe hơi của nhân dân”.

Việc sản xuất xe hơi phục vụ người dân không quá phát triển trong thế chiến II. Chỉ khi chiến tranh kết thúc, nhà máy mới được tái khởi động và công cuộc sản xuất xe Beetle của Volkswagen chính thức bắt đầu. Ngày 17/7/1946, Volkswagen đưa “con bọ” đầu tiên tới đại lý Gottfried Schultz, Essen, Đức. Đến năm 1949, Đức bắt đầu xuất khẩu dòng xe “con bọ” gây sốt toàn cầu.

Đến năm 1955, Volkswagen đã sản xuất hơn 1 triệu chiếc Beetle, nó trở thành chiếc xe bán chạy nhất thế giới khi đó. 

Vài nữ nhân viên trạm xăng “tiếp sức” cho một chiếc xe Beetle ở Deidesheim, Đức năm 1954. Động cơ của Beetle thời kỳ đầu được thiết kế ở phía sau, trong khi khu vực dưới mui xe được dùng để vận chuyển hàng hóa và đặt lốp dự phòng.

Một người đàn ông cưỡi lạc đà ở Thổ Nhĩ Kỳ ngạc nhiên khi bắt gặp chiếc xe con bọ Beetle tại Istanbul.

Động cơ thiết kế từ phía sau tạo cho Beetle động cơ kéo mạnh mẽ, khả năng hoạt động trên địa hình khó khăn. Xe con bọ còn được bắt gặp tại khu vực núi tuyết ở dãy Alps, Thụy Sĩ cùng với một nhóm người đam mê trượt tuyết.

Phần thân ô tô được sản xuất tại dây chuyền trước khi lắp đặt cùng khung xe, ảnh chụp năm 1965.

Thập niên 60 là khoảng thời gian xe con bọ phổ biến trên toàn thế giới. Tại nhiều thành phố, dòng xe gọn nhẹ, tinh tế này được sử dụng làm...xe cảnh sát.

Vượt qua nhiều dòng xe, một chiếc Beetle được chọn góp mặt trong bộ phim nổi tiếng của Disney “The Love Bug” năm 1968. Bộ phim thêm một lần nữa khiến Beetle trở thành dòng xe được yêu thích nhất thời điểm bấy giờ.

Beetle đồng hành cùng phong trào hippie những thập niên 60, 70 của thế kỷ XX. Trong ảnh, một số người tham dự lễ hội âm nhạc Woodstock năm 1969 đang tạo dáng trên chiếc xe.

Một chiếc Beetle được lái trong cuộc diễu hành giữa thành phố New York năm 1970. Thiết kế đơn giản, độc đáo và không kém phần tinh tế dần khiến Beetle trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô. 

Mô hình một chiếc Volkswagen Beetle đời đầu năm 1938 được trưng bày tại trụ sở Christie London, say đó được bán với giá hơn 65.000 USD năm 1996.

Năm 1997, Volkswagen hé lộ thiết kế Beetle mới, vẫn giữ nguyên những đường cong đặc trưng nhưng hiện đại hơn nhiều. Động cơ xe được chuyển lên phía mui trước giống với hầu hết các dòng xe thời điểm này.

Một công nhân gỡ bỏ lớp dán bảo vệ khỏi thân xe để chuẩn bị cho cuộc triển lãm xe hơi ở Hanover, Đức năm 2000.

Có một khu vui chơi bên cạnh nhà máy Volkswagen tại Wolfsburg, Đức với đầy đủ bảo tàng trưng bày, khóa học xe địa hình, nhà hàng, rạp chiếu phim và đường chạy thử - nơi trẻ em có thể lái xe Beetle chạy bằng điện để được cấp “giấy phép lái xe cho bé”.

Các nhân viên nhà máy Volkswagen tại Đức xếp hình trái tim chụp ảnh cùng một chiếc Volkswagen Beetle đời cũ.

Ngay cả khi dòng Beetle mới được giới thiệu, dòng Beetle cổ điển vẫn tiếp tục được sản xuất và cung cấp cho một số thị trường cho đến năm 2003. Khi chiếc xe cuối cùng rời khỏi dây chuyền lắp ráp, một dàn nhạc công đã được mời đến để kỷ niệm dấu mốc này.

Hình dáng nhỏ gọn, vui tươi của xe con bọ đã truyền cảm hứng cho vô số mô hình ô tô đồ chơi cho đến nay.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục