Thứ bảy, 27/04/2024

OPEC+ chốt chính sách sản lượng, giá dầu tăng vọt lên mức đỉnh 3 năm

05/10/2021 1:00 PM (GMT+7)

Giá dầu thế giới đã tăng lên mức đỉnh 3 năm, sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất dầu liên minh (OPEC+) xác nhận sẽ tuân theo chính sách sản lượng hiện tại.

OPEC+ chốt chính sách sản lượng, giá dầu tăng vọt lên mức đỉnh 3 năm - Ảnh 1.

Giá dầu tăng lên mức 81,26 USD/thùng. (Nguồn: Business Today)

Quyết định trên của OPEC+ được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ phục hồi, bất chấp áp lực từ một số quốc gia về việc nhóm này cần tăng cường sản xuất.

Phiên này, giá dầu Brent tăng 1,98 USD (tương đương 2,5%) lên 81,26 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng 1,74 USD (2,3%) lên 77,62 USD/thùng - mức cao nhất kể từ năm 2014 của loại dầu này.

Ông John Kilduff, đối tác của công ty môi giới đầu tư Again Capital LLC ở New York (Mỹ) cho biết, dựa trên bức tranh nhu cầu và kết quả của cuộc họp OPEC, tâm lý chung trên thị trường là tin tưởng “vàng đen” sẽ còn tăng giá.

Hồi tháng 7/2021, OPEC+ cho biết, nhóm sẽ tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày cho đến ít nhất tháng 4/2022 để bù đắp dần lượng cắt giảm 5,8 triệu thùng/ngày trong kế hoạch hạn chế sản lượng hiện có.

Theo giới quan sát, quyết định tiếp tục tăng sản lượng dầu từng bước của OPEC+ sau cuộc họp mới nhất đã giúp giá "vàng đen" tăng mạnh hơn. Điều này sẽ tạo thêm áp lực lạm phát, khiến các quốc gia tiêu thụ dầu lo ngại về khả năng đà phục hồi kinh tế sau đại dịch của họ bị chệch hướng.

OPEC+ đã phải đối mặt với áp lực từ một số quốc gia về việc bổ sung sản lượng, do nhu cầu đã phục hồi nhanh hơn dự kiến ở một số khu vực trên thế giới.

Các nguồn tin OPEC+ cho hay, các nhà sản xuất đang xem xét nâng sản lượng cao hơn mức đã được thỏa thuận.

Giới phân tích lưu ý, đà phục hồi của giá dầu cũng được thúc đẩy bởi mức tăng thậm chí lớn hơn của giá khí đốt - vốn đã nhảy vọt tới 300%. Diễn biến này đã khiến nhiều nước phải chuyển sang sử dụng dầu cùng các sản phẩm thô khác để sản xuất điện và phục vụ các nhu cầu công nghiệp.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Vào ngày 26.04, TTTM Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu trong dịp lễ 30.04 và 01.05.

Vì sao Vietbank sẽ chia cổ tức tới 25%?

Vì sao Vietbank sẽ chia cổ tức tới 25%?

Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% trong năm 2024 và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%. Ngân hàng này cũng ghi tên mình vào nhóm các nhà băng có tỷ lệ chia cổ tức cao.

Cái bắt tay 300 triệu đô đưa nước giải khát Việt ra thế giới

Cái bắt tay 300 triệu đô đưa nước giải khát Việt ra thế giới

Tân Hiệp Phát đã và đang hợp tác toàn diện với các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ, nguyên liệu để phát triển thương hiệu Việt và đưa các sản phẩm “made in Việt Nam” ra khắp thế giới.

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê và các loại nông sản khác tăng đẩy nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng cao. CEO Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông tiết lộ quý I/2024, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Phân bón Bình Điền lên đến 91 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 40 tỷ đồng.

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (gọi tắt là Đèo Cả) cho thấy tập đoàn này còn nợ người lao động hơn 12,83 tỷ đồng, nợ thuế Nhà nước hơn 81 tỷ đồng.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa qua, Vinamilk đã đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế.