Người điều khiển xe gắn máy leo lên vỉa hè để chạy không chỉ chiếm lối đi, gây nguy hiểm cho người đi bộ, mà đôi khi còn làm… tắc nghẽn thêm phần vỉa hè.
Chúng ta đều biết vỉa hè đâu chỉ là lối đi của khách bộ hành, mà còn có chức năng làm nơi đậu xe của các cửa hiệu mặt tiền con đường.
Chưa hết, không ít nơi nhiều người còn chiếm dụng vỉa hè để kê tủ, kệ, xe đẩy, bày đồ ăn, thức uống để bán cho người đi đường.
Do đó, việc không ít người có thói quen xấu khi cho xe leo vỉa hè để chạy, đã làm cho phần vỉa hè bị tắc nghẽn, nhốn nháo, lộn xộn, và như đã nói, việc chạy xe trên vỉa hè cũng rất dễ gây tai nạn cho khách bộ hành, nếu như người điều khiển xe gắn máy không để ý, chạy ẩu!
Thực tế, chính mắt tôi đã chứng kiến một nam thanh niên chạy xe máy trên vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám, thuộc địa bàn quận 3 do không chú ý nên cậu ta đã đâm vào một chị phụ nữ đang đi bộ.
Rất may là vụ "tai nạn" xảy ra trên vỉa hè ấy không nguy hiểm đến tính mạng của khách bộ hành.
Tình trạng người điều khiển xe gắn máy cho xe leo vỉa hè để chạy, mỗi khi đường bị kẹt, đường hơi đông phương tiện, diễn ra trên hầu hết các con đường, tuyến phố ở cả nội, ngoại thành của TP.Hồ Chí Minh.
Thế nhưng, nhiều và phổ biến hơn cả là tại các tuyến đường một chiều. Có thể kể tới một số tuyến đường tiêu biểu, mà thực trạng đi xe máy trên vỉa hè gây bức xúc này đã tồn tại từ nhiều năm nay, đó là: Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu, Trương Định…
Ở những tuyến đường nêu trên, vào khung giờ cao điểm của buổi sáng và buổi chiều hàng ngày ở nhiều chỗ, hễ lưu lượng xe hơi đông một chút là rất nhiều người điều khiển xe máy lên vỉa hè chạy.
Hiện nay, rất nhiều các con đường vốn được xem là "điểm đen" của tình trạng leo và chạy xe trên vỉa hè, chính quyền thành phố đã cho lắp đặt những thanh barie trên vỉa hè để ngăn chặn người điều khiển xe máy leo lề, gây lộn xộn, gây nguy hiểm cho người đi bộ.
Thế nhưng, giải pháp ngăn ngừa này tình trạng này chỉ giảm đôi chút, khi đường kẹt, đường đông vẫn có rất trường hợp cố tình leo xe lên vỉa hè chạy, rồi tới chỗ có thanh barie, họ cho xe lách qua khoảng hở hẹp, sau đó chạy tiếp.
Thậm chí, có người còn vô ý thức đến mức, họ còn cho xe lấn qua cả bồn hoa thảm cỏ thấp trên lề để chạy…
Quy định và mức xử phạt tiền hiện đã có đối với hành vi điều khiển xe gắn máy chạy trên vỉa hè.
Nhưng thực tế nhiều người vẫn vi phạm tràn lan cho thấy cơ quan chức năng, chính quyền thành phố còn làm chưa quyết liệt, xử lý quá nhẹ tay nên không đủ sức răn đe đối với những người vi phạm!
Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt.
Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội;
Email: bandocdanviet2010@gmail.com;
Điện thoại liên hệ: 0982340700.
Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ.
Cơ cấu giải thưởng: 01 giải nhất trị giá 5 triệu đồng; 01 giải nhì trị giá 3 triệu đồng; 01 giải ba trị giá 2 triệu đồng. Mỗi tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn tác phẩm có chất lượng của tháng để trao thưởng 1 triệu đồng/01 giải xuất sắc, 2 giải bài viết chất lượng 500.000 đồng/giải (Tổng giải tác phẩm chất lượng mỗi tháng là 2 triệu đồng).
Các bài viết được đăng tải sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt.