Làm báo cùng Dân Việt: Nhìn về Hạ Lôi, từ phía bên kia sông

Nguyễn Nhật (Đan Phượng, Hà Nội) Thứ ba, ngày 14/04/2020 09:40 AM (GMT+7)
Cách Hạ Lôi (Mê Linh) một dòng sông, nhưng giờ tôi thấy như xa cách vạn dặm. Hơn bao giờ hết, mảnh đất Mê Linh cần được chung tay để vượt dịch Covid-19 và mừng thay, tình người đã “sáng lên” đúng lúc.
Bình luận 0

Lo lắng khôn nguôi

Những ngày này, huyện Mê Linh (Hà Nội) đang là “ổ dịch” với những trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên xuất hiện tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Ngay lập tức, người dân thôn đã được cách ly, khử khuẩn.

Mẹ tôi sống ở xã Liên Mạc cách xã Mê Linh khoảng chục cây số, tôi không thể “thở phào” trước diễn biến dịch bệnh trên. Tôi luôn đau đáu niễm niềm về Mê Linh.  

Là một người con gái đã lấy chồng, chỉ cách quê mẹ một dòng sông nhưng khoảng cách giờ đây thật xa xôi cách trở. Con đường ngắn nhất đưa tôi về thăm mẹ là qua đường sông với chuyến phà Thọ An - Chu Phan. Nhưng nay, phà đã neo đậu, người người cách ly toàn xã hội. Chỉ 2 bên bờ sông thôi mà như xa cách vạn dặm!

img

Thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) được cách ly ngay khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 6/4/2020. Ảnh: Dân Việt

Tôi mất ăn mất ngủ trong những ngày này. Một phần vì lo cho mẹ tôi, cho những thành viên trong gia đình bên ngoại. Nỗi lo càng thêm nhiều khi mẹ tôi không dùng điện thoại, mọi liên hệ đều phải nhờ người khác và đã mấy ngày tôi chưa thể trực tiếp trò chuyện cùng mẹ.

Nguồn thu nhập ít ỏi của mẹ tôi từ việc đi sắt vụn hay nhặt nhạnh giấy vụn, vất vả và gian lao. Dịch bệnh xảy ra, mẹ tôi không có đồng ra đồng vào. Tôi lại chưa thể giúp đỡ mẹ tôi được!

Những câu hỏi trong tôi cứ văng vẳng trong đầu: “Mẹ có tiếp xúc với ai không, mẹ ăn uống ra sao, mẹ có ở nhà không, mẹ đau ốm ra sao?,...”. Tôi không thoát khỏi những lo lắng khôn nguôi!

Tiếp đó, tôi lo lắng cho từng người dân trên mảnh đất Mê Linh. Với tôi, mỗi người dân Mê Linh đều là người thân của mình, đều là con cháu của Hai Bà Trưng.

Từng giờ, từng phút, tôi liên tục cập nhật những thông tin về huyện Mê Linh: những ca nhiễm mới, cách ly toàn thôn với 2.711 hộ gia đình thôn Hạ Lôi, danh sách những người(F1,F2) cách ly tại các xã,… Từng thông tin, từng chi tiết, tôi không bỏ sót.

Mê Linh đang “căng mình” chống dịch và tôi không khỏi xót xa, lo lắng. Những người xa quê như tôi chắc chắn sẽ có cùng tâm trạng bởi ai ai cũng luôn hướng về cội nguồn của mình. Đặc biệt, nơi đó có đấng sinh thành của mình.

 Tình người là thứ khiến tôi yên tâm

Tình hình dịch tại Mê Linh vẫn đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, chính trong những giờ phút này, trong những ngày dịch bệnh như này, tình người lại được “sáng lên” hơn bao giờ hết.

Tôi yên tâm với cách mà chính quyền nhanh chóng và quyết liệt vào cuộc khoanh vùng, khử khuẩn, cách ly đối tượng và khu vực, kiểm soát an toàn trật tự. Tôi yên tâm vì tình người nồng ấm, những người con cháu Hai Bà Trưng luôn yêu thương, đùm bọc nhau trong khó khăn hoạn nạn.

img

Trong thôn, các con đường chính khá vắng bóng người dân, nhiều gia đình "cài then đóng cửa"; các siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm, thuốc vẫn mở bán phục vụ người dân. Ảnh: Dân Việt

Trên các trang mạng xã hội đều có những lời động viên “Hạ Lôi cố lên!, Mê Linh cố lên!”.  Bản thân tôi cũng đã thay avatar Facebook để động viên người dân Mê Linh.

Nhiều tấm lòng thiện nguyện, các cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện Mê Linh đồng loạt “Chung tay phòng, chống dịch Covid-19” bằng những hiện vật thiết thực. Nhiều người có gạo góp gạo, có rau góp rau, kêu gọi những tấm lòng hảo tâm giúp người dân nghèo có đủ nhu yếu phẩm, giúp họ vượt dịch.

Hơn bao giờ hết, mảnh đất Mê Linh cần được chung tay để vượt dịch Covid-19 và mừng thay, tình người đã “sáng lên” đúng lúc. Mê Linh chưa bao giờ làm tôi thất vọng!

Nhìn ra thế giới, tôi lại “thảng thốt” bởi số lượng hàng chục nghìn người nhiễm bệnh mỗi ngày, hơn 100.000 ca tử vong trong suốt 4 tháng qua. Tôi lại yên tâm hơn vì Mê Linh vẫn còn an toàn hơn nhiều.

Mặc dù xã Liên Mạc chưa xuất hiện ca nhiễm bệnh nào nhưng mọi người cũng không thể chủ quan. Qua những cuộc trò chuyện điện thoại, bà ngoại tôi cũng cho tôi một sự yên tâm nhất định tại xã.

Bà nói: “Chỉ cần ở yên trong nhà, không đi đâu là được. Xã sát dân lắm, thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch, tuyên truyền trên loa suốt, rồi công an đi tuần mỗi ngày nên cứ yên tâm đi”.

Hạ Lôi là nơi đầu tiên xuất hiện ca bệnh tại huyện, đây cũng là nơi đầu tiên thể hiện rõ nhất sự vào cuộc nhanh chóng của chính quyền, thể hiện tình người trong hoạn nạn khó khăn.

Tôi đã thấy được điều tốt đẹp nơi đây! Tôi yên tâm vì mẹ tôi, những người thân của tôi vẫn đang an toàn và trong khu vực được kiểm soát an toàn.

Mê Linh sẽ chiến thắng dịch Covid-19 khi quân, dân đồng lòng, tất cả mọi người chung tay phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm túc và hiệu quả.

Tôi vẫn luôn hướng Mê Linh- quê hương của tôi. Mê Linh cố lên!

Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt. 

Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội; email: bandocdanviet2010@gmail.com; điện thoại liên hệ: 0982340700.

Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ. 

Cơ cấu giải thưởng: 01 giải nhất trị giá 5 triệu đồng; 01 giải nhì trị giá 3 triệu đồng; 01 giải ba trị giá 2 triệu đồng. Mỗi tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn tác phẩm có chất lượng của tháng để trao thưởng 1 triệu đồng/01 giải xuất sắc, 2 giải bài viết chất lượng 500.000 đồng/giải (Tổng giải tác phẩm chất lượng mỗi tháng là 2 triệu đồng).

Các bài viết được đăng tải sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem