Dân Việt

Bộ GTVT phủ nhận việc bảo hộ "giải cứu" Vietnam Airlines bỏ qua hãng bay khác

Thế Anh 15/04/2020 18:11 GMT+7
Bộ GTVT giao cho Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, giải quyết sớm theo thẩm quyển về nghiên cứu chính sách bảo hộ đối với hãng hàng không quốc gia trong vấn đề phân bổ Slot, kiểm soát tăng trưởng vận tải hàng không nội địa để giúp các hãng hãng hàng không phát triển bền vững.

Không bảo hộ

Trước thông tin Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bảo hộ hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines trái luật, vi phạm cam kết quốc tế khi chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam xây dựng chính sách bảo hộ "giải cứu" cho Vietnam Airlines, bởi hãng bay này báo lỗ khoảng 20.000 tỷ đồng và dòng tiền bị thâm hụt khoảng 15.000 - 17.000 tỷ đồng trong năm nay. Bộ GTVT đã lên tiếng về vấn đề này.

Theo đó, đại diện Bộ GTVT khẳng định: "Không có việc Bộ chỉ đạo Cục Hàng không nghiên cứu chính sách bảo hộ cho riêng bất cứ doanh nghiệp nào. Mọi chính sách đều công bằng, bình đẳng đối với tất các doanh nghiệp Hàng không".

Bộ GTVT phủ nhận việc bảo hộ "giải cứu" Vietnam Airlines bỏ qua hãng bay khác - Ảnh 1.

Hãng hàng không Vietnam Airlines.

"Đối với hãng hàng không Quốc gia, trong giai đoạn cả nước phòng chống dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ chính trị, đối ngoại quan trọng của đất nước, vận chuyển các trang thiết bị y tế khẩn cấp cho công tác phòng chống dịch Covid-19 cho các địa phương có dịch", đại diện Bộ GTVT cho biết.

Lý giải về những thông tin trên, vị này đưa ra các dẫn chứng liên quan tới văn bản số 2875/BGTVT-QLXD ngày 26/3/2020 của Bộ GTVT về việc báo cáo phục vụ do Thủ tướng chủ trì có đề xuất của Doanh nghiệp thuộc thẩm quyền Bộ GTVT đang xem xét xử lý.

Trong văn bản này nêu rõ, Bộ GTVT giao cho Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, giải quyết sớm theo thẩm quyển về nghiên cứu chính sách bảo hộ đối với hãng hàng không quốc gia trong vấn đề phân bổ Slot, kiểm soát tăng trưởng vận tải hàng không nội địa để giúp các hãng hãng hàng không phát triển bền vững.

Đây là nội dung tổng hợp ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp được gửi về Bộ trước ngày 26/3. Bộ có trách nhiệm tổng hợp để báo cáo Thủ tướng theo đúng yêu cầu. "Bộ GTVT khẳng định, đây không phải là ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT", đại diện Bộ GTVT nêu.

Bộ GTVT phủ nhận việc bảo hộ "giải cứu" Vietnam Airlines bỏ qua hãng bay khác - Ảnh 2.

Hãng hàng không Bamboo Airways cũng bị thiệt hại do dịch Covid-19.

Đề xuất 5 giải pháp cứu ngành hàng không

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã tổng hợp đầy đủ các ý kiến về phương án tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành giao thông và cụ thể là ngành Hàng không. Bộ GTVT đã báo cáo 5 giải phảp tháo gỡ như: Tạo điều kiện cho hoạt động khai thác của các Hãng Hàng không sau thời gian hết dịch liên quan đến việc sử dụng slot tại các Cảng Hàng không Việt Nam (không áp dụng việc tính slot lịch sử trong việc phẩn bổ slot cho các hãng).

Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các hãng hàng không vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chở khách (cấp phéo, tiêu chuẩn an toàn bay, lịch bay) thông qua việc đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo chấp hành các quy định của pháp luật; Triển khai công tác quản lý giám sát vận tải hàng không trên cơ sở trực tuyến, tăng tính linh hoạt trong việc ra quyết định hành chính, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Tăng hiệu quả khai thác các chuyến bay quốc tế bằng việc cho phép kết hơp vận chuyển công dân Việt Nam về nước trên các chuyến bay đến Việt Nam theo chỉ đạo và chấp thuận của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, Bộ GTVT.

Đối với các dịch vụ hàng không khác thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam) đã đề nghị các doanh nghiệp cung ứng và sử dụng dịch vụ chủ động hỗ trợ nhau.

Hiện nay, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã miễn, giảm giá nhiều dịch vụ hàng không cho tất cả các hãng hàng không đang sử dụng dịch vụ tại các Cảng Hàng không của ACV.

Theo đó, có 7 loại dịch vụ thuộc thẩm quyền được ACV miễn, giảm giá là: dịch vụ dẫn tàu bay 50%; dịch vụ thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy thủ tục hành khách, thuê cầu dẫn khách, phục vụ mặt đất giảm 10%; dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng: đối với các hãng hàng không dừng bay sẽ giảm 100%, còn các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm 30%. Các dịch vụ trên được miễn, giảm giá từ 01/3/2020 đến hết tháng 8/2020.

Cũng tại văn bản số 3329/BGTVT-VT ngày 08/4/2020; Bộ GTVT đã kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ: Miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23/01/2020 đến hết 31/12/2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.

Trường hợp cân đối Ngân sách gặp khó khăn thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

Áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, bay đến đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian áp dụng: Dự kiến từ 01/3/2020 đến hết ngày 31/8/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ 01/3/2020 đến hết ngày 31/12/2020 và có thể điều chỉnh tùy thuộc theo diễn biến của dịch bệnh tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác.

Giảm, tạm hoãn nộp các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu nước ngoài cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23/01/2020 đến ngày 31/12/2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.

Giao Ngân hàng nhà nước xem xét hỗ trợ khoanh nợ gốc, cơ cấu dứt điểm các khoản nợ, kéo dài thời hạn vay của các hợp đồng tính dụng, không tính lãi phạt trên lãi và gốc chậm trả trong thời gian dịch, được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và không chuyển nhóm nợ, tiếp tục cho các doanh nghiệp vay vốn lưu động.