Dân Việt

Nông sản Việt và thị trường 1,4 tỷ dân

Thanh Phong 08/05/2020 14:47 GMT+7
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nhận định Ấn Độ với gần 1,4 tỷ dân là một thị trường tiềm năng tiêu thụ các sản phẩm nông sản thế mạnh của Việt Nam. Do đó, cần có những hành động cụ thể nhằm xúc tiến thương mại với quốc gia này.

Ngày 7/5/2020, Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) đồng tổ chức Hội thảo trực tuyến "Việt Nam - Ấn Độ: Xúc tiến thương mại nông sản và thực phẩm chế biến". Theo đó, hội thảo nhằm thông tin cho các doanh nghiệp cơ hội kinh doanh mới cho giai đoạn trong và sau đại dịch Covid-19.

Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, đối với Việt Nam, Ấn Độ là thị trường lớn ở khu vực Nam Á, có tiềm năng tiêu thụ đa dạng các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như trái cây tươi và chế biến, chè, hạt tiêu, cao su, bánh kẹo, cá tra, các sản phẩm từ ngũ cốc, v.v…

"Tuy nhiên, hiện nay, lượng và kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng này của Việt Nam từ Ấn Độ còn vô cùng khiêm tốn so với sức mua rất lớn của Ấn Độ. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 2,453 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,398 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 1,055 tỷ USD.

Ông Vũ Bá Phú: “Không vì Covid-19 mà chùn bước giao thương với Ấn Độ” - Ảnh 1.

Ông Vũ Bá Phú (giữa), chủ trì Hội thảo trực tuyến "Việt Nam - Ấn Độ: Xúc tiến thương mại nông sản và thực phẩm chế biến"

Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê đạt 12,02 triệu USD, hạt tiêu đạt 10,36 triệu USD, thủy sản 5,16 triệu USD, hạt điều 4,86 triệu USD, cao su 21,67 triệu USD…", đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

Theo ông Vũ Bá Phú, thời gian qua, người dân và doanh nghiệp Ấn Độ đã biết nhiều hơn đến các sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc sản của Việt Nam. Chẳng hạn như cá basa Việt Nam được nuôi trồng theo tiêu chuẩn, có giá trị cạnh tranh cao nên được người tiêu dùng Ấn Độ ưa chuộng.

"Trái thanh long Việt Nam do ngon hơn thanh long của nhiều nước khác nên đã có mặt tại nhiều siêu thị, chợ đầu mối, nhà hàng – khách sạn, thậm chí cả ở những tiệc cưới sang trọng tại Ấn Độ. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm khác của Việt Nam như trái vải miền Bắc, trái chôm chôm từ các miệt vườn lớn phía Nam Việt Nam dù thuộc danh mục các loại trái cây ngon với hương vị đặc biệt đã được nhiều người Ấn Độ biết đến và yêu thích vẫn chưa được mở đường vào Ấn Độ", ông Phú đánh giá.

Cũng tại hội nghị, ông Atul Kumar Saxena, Chủ tịch IICCI cho biết, nhiều sản phẩm của Việt Nam có cơ hội xuất khẩu hơn nữa sang thị trường Ấn Độ như cà phê, chè, hạt điều, ca cao, gia vị, gạo, đường, nước dừa, bánh quy, thanh long, sản phẩm chế biến từ quả me…

Ông Atul Kumar Saxena khuyến nghị Việt Nam cần tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam tới thị trường Ấn Độ nhiều hơn nữa trong thời gian tới để mọi tầng lớp nhân dân Ấn Độ biết đến và tiêu thụ.

Ông Vũ Bá Phú: “Không vì Covid-19 mà chùn bước giao thương với Ấn Độ” - Ảnh 2.

Ông Atul Kumar Saxena, Chủ tịch IICCI

"Việt Nam rất nổi tiếng vì xuất khẩu nhiều loại gia vị, hương liệu thực phẩm như tiêu đen, hồi, thảo quả… Các doanh nghiệp Việt Nam có thể chế biến sâu hơn và đóng gói thành sản phẩm gia vị masala đơn vị hoặc đa vị có thương hiệu rõ ràng. Mặt hàng này có nhu cầu rất lớn tại Ấn Độ. Các loại gia vị, hương liệu masala của Pakistan từ lâu đã chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ nhưng đang gặp khó khăn vì lệnh cấm giao thương Ấn Độ - Pakistan. Vì thế, thị trường gia vị, hương liệu thực phẩm tại Ấn Độ vẫn đang bỏ ngỏ. Các công ty Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để tiến vào thị trường Ấn Độ", ông Atul Kumar Saxena cho biết.

Đối với mặt hàng gạo, ông Atul Kumar Saxena gợi ý, với năng lực nước xuất khẩu lớn thứ 3 trên thế giới về gạo, các doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường đầu tư xuất khẩu đa dạng các sản phẩm giá trị gia tăng chế biến từ gạo như bánh đa nem hơn là chỉ tập trung xuất khẩu gạo nguyên liệu thô.

Ngoài ra, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu thông tin thêm, giai đoạn cả trong và sau đại dịch Covid-19, Ấn Độ là thị trường các doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới. Nguyên do là vì thị trường này có sức mua ngày càng tăng và có nhu cầu với thực phẩm của Việt Nam.

Được biết, theo kế hoạch, vào ngày 19/5/2020 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo giao thương trực tuyến: "Xúc tiến thương mại thông qua cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ", nhằm thúc đẩy đa dạng các kênh tiếp cận thị trường và kết nối xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.