Dân Việt

Cuối năm 2020 phải nâng cấp xong đường băng Tân Sơn Nhất

Văn Dũng 19/05/2020 11:22 GMT+7
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phấn đấu hoàn thành đưa vào vận hành, khai tác đường cất hạ cánh 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong tháng 12/2020.

Bộ GTVT vừa có yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long và Tổng công ty Cửu Long phối hợp chặt chẽ, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho các cơ quan thuộc Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, để chậm nhất ngày 15/5 có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao vốn và cho phép giao thầu thực hiện dự án theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành. Vụ Kế hoạch - Đầu tư được giao chủ trì cùng với Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông hoàn thiện hồ sơ thẩm định FS, trình Bộ trưởng phê duyệt theo quy định trước ngày 20/5.

Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu cuối năm 2020 phải nâng cấp xong đường băng Tân Sơn Nhất. Ảnh: V.D

Về kết cấu mặt đường của đường cất hạ cánh tại 2 sân bay, cơ bản thống nhất đề xuất của đơn vị tư vấn về phương án thiết kế kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng. Tuy nhiên, yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long, Tổng công ty Cửu Long phối hợp với Tư vấn rà soát, so sánh, đánh giá các phương án kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng và bê tông nhựa để có cơ sở lựa chọn phương án tối ưu nhất.

Bộ GTVT cũng giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu các quy định của pháp luật để xác định thẩm quyền nghiệm thu công trình dự án thuộc thẩm quyền của Hội đồng nghiệm thu nhà nước hay thẩm quyền của Bộ. Trên cơ sở đó tham mưu phương án phân chia gói thầu, biện pháp tổ chức thi công, quy trình nghiệm thu phù hợp... đảm bảo tối ưu trong điều kiện vừa thi công vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay.

Đối với đường cất hạ cánh 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu phấn đấu hoàn thành đưa vào vận hành khai thác trong tháng 12. Đối với đường cất hạ cánh 1B Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hoàn thành tối thiểu 3.000m để đưa vào khai thác với các điều kiện hạn chế theo quy định cho phép cũng trong tháng 12.

Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) vừa trình Bộ GTVT thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Mục tiêu của dự án là cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L để đáp ứng khai thác các loại tàu bay Code E thế hệ mới có áp suất bánh hơi lớn; tần suất khai thác nhiều với công suất 50 triệu hành khách/năm.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Trong đó chi phí đầu tư cho xây dựng là 1.500 tỷ đồng, hơn 108 tỷ đồng cho thiết bị, hơn 108 tỷ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn. Chi phí dự phòng hơn 280 tỷ đồng.