Ngày 20/5, P.V Dân Việt có mặt tại nơi khi công tuyến đường 129 đoạn qua vịnh An Hòa (xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, Quảng Nam) hàng chục đống đất san lấp vẫn còn nằm ngổn ngang chưa được san ủi, với lý do người dân vẫn chưa đòi được quyền lợi nên chưa đồng ý cho thi công.
Ông Trần Quốc (51 tuổi) cho biết: Khu vực này vịnh An Hòa rộng hàng trăm hécta, nhiều loài thủy sản cư trú, từ bao đời nay chính nguồn lợi thủy sản ở đây đã nuôi sống chúng tôi. Nhưng từ khi triển khai các dự án này không những làm thay đổi cuộc sống mà việc hỗ trợ nghề cho chúng tôi cũng không được thỏa đáng.
"Trước đây hàng ngày tôi bắt gần 10 kg thủy hải sản các loại, nhưng từ khi triển khai các dự án mỗi ngày chỉ bắt được vài con cá, con tôm. Cuộc sống mưu sinh trên khu vực vịnh An Hòa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng tôi làm đơn gửi lên chính quyền nhiều lần mới được mời họp, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng", ông Quốc nói.
Còn ông Võ Anh Vũ (64 tuổi, xã Tam Hiệp) cho biết: Việc nhà nước đầu tư thi công tuyến đường 129 đi qua địa phương thì chúng tôi thấy rất phấn khởi, nhưng làm sao phải đảm bảo được quyền lợi cho người dân sinh sống bao đời ở đây.
"Dân chúng tôi chỉ cần có một cây cầu nhỏ qua vịnh để dễ ghe, thuyền lưu thông hành nghề sông nước, nhưng chưa được đáp ứng.
Không những lo cho tuyến đường 129 bít lối ra vào vịnh mà dân ở đây còn lo lắng trong tương lai vịnh này cũng sẽ bị lấp toàn bộ bởi dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa nằm song song với tuyến đường 129…", ông Vũ phản ánh.
Cũng theo ông Vũ, nếu đường 129 và dự án Khu đô thị hoàn thành, sẽ có 30 hộ dân bị mất kế sinh nhai. "Vì họ chỉ hỗ trợ cho người dân chúng tôi từ 2 đến 5 triệu đồng, số tiền này không đủ để chuyển đổi nghề nghiệp và không bằng người dân ở đây đánh bắt, cá trong 1 tuần… Đề nghị chính quyền cũng như chủ đầu tư có cơ chế riêng hỗ trợ cho người dân", ông Vũ lo lắng.
Đối với dự án đường 129, ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các CTGT tỉnh Quảng Nam cho biết, đây là dự án đơn vị ông tiếp quản từ BQL Khu kinh tế mở Chu Lai, dự án này UBND tỉnh quyết định đầu tư xây dựng để kết nối tuyến đường ven biển trên địa bàn tỉnh từ TP Hội An vào đến đến sân bay Chu Lai (huyện Núi Thành) để góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh cũng như khu vực miền Trung.
Còn dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa được UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1223/QĐ-UBND ngày 18/04/2013 và Giấy phép xây dựng số 173/GPXD do Sở Xây Dựng cấp ngày 06/12/2013. Với tổng diện tích là 99,6ha.
Theo đó, từ năm 2018, đường 129 được thi công dọc theo tuyến sông Trường Giang, cùng với đó là Dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa tiến hành san lấp khu vực vịnh. Đến nay, đã có hàng chục héc ta mặt nước vùng vịnh đã được lấp.
Về vấn đề này, ông Trương Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, tổng số hộ bị ảnh hưởng trong dự án khu vực là 57 hộ. Đến nay đã có 26 hộ nhận tiền hỗ trợ. "Sau khi tuyến đường 129 hình thành, huyện Núi Thành sẽ nghiên cứu khu vực thuận lợi để làm nơi neo đậu tàu thuyền cho người dân. Riêng về việc người dân yêu cầu hỗ trợ từ 50 đến 70 triệu đồng để chuyển đổi nghề nghiệp, việc này ngoài thẩm quyền của huyện. Do vậy địa phương đang nghiên cứu, kiến nghị tỉnh và các ngành chức năng để có hướng giải quyết tiếp theo", ông Trung nói.
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc BQL lý dự án ĐTXD các CTGT tỉnh Quảng Nam nói thêm: Dự án đường 129, là dự án kết nối hoàn chỉnh giao thông thông suốt hành lang ven biển từ Đà Nẵng qua Hội An đến sân bay Chu Lai và nối tiếp đến Dung Quất, Quảng Ngãi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Quảng Nam, vì thế đây là dự án hết sức quan trọng.
"Hiện đơn vị đã và đang chỉ đạo các bên nỗ lực thi công để sớm hoàn thành dự án. Thế nhưng, khi thi công đoạn qua vịnh An Hòa có một nhóm hộ dân thường xuyên cản trở làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án", ông Tâm nói.
Thiết nghĩ, việc thi công các dự án kết nối sự phát triển kinh tế là hết sức quan trọng, nhưng đi kèm với đó là cần đảm bảo cũng như quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng lên hàng đầu.