Hiện tại, ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống chịu hai mức thu lệ phí trước bạ (tùy từng địa phương) là 10% và 12% trên giá bán xe. Nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô thì số tiền khách hàng nộp sẽ được giảm một khoản lớn.
Đặc biệt, việc giảm phí trước bạ chỉ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc không được hưởng. Theo tính toán, khi mua những mẫu xe bình dân sản xuất lắp ráp trong nước, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 15-80 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc giảm 50% lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe của các doanh nghiệp ô tô trong nước do đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe.
Trong vai khách hàng đi mua xe, PV Dân Việt đã tới Showroom Toyota số 7&9, Nguyễn Văn Linh, Long Biên, TP Hà Nội khảo sát, hiện việc kinh doanh tại đây vẫn diễn ra bình thường, Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Quỳnh, Nhân viên bán hàng cho biết: "Việc giảm 50% phí trước bạ cho ô tô rất có lợi với khách hàng khi mua xe. Hiện, giá xe ô tô vẫn duy trì ổn định không thay đổi và hãng vẫn có những chính sách bán hàng hỗ trợ khách hàng. Thời điểm này, là giai đoạn vàng giành cho khách hàng có nhu cầu mua xe ô tô vì sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, giảm đi được 1 khoản khi xe lăn bánh".
Đối với dòng xe cũ, theo anh Đan Phương nhân viên bán hàng tại một Auto xe cũ chia sẻ, hiện nay giá xe cũ vẫn giữ ổn định, không giảm nhiều. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 cũng làm cho lượng tiêu thu xe giảm gần như tới 70 – 80%.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Một, Phó Tổng Giám đốc Thaco cho biết: "Việc giảm 50% phí trước bạ cho ô tô rất có lợi cho khách hàng mua xe và gia tăng được số lượng xe được bung ra thị trường. Về chính sách bán hàng đối với hãng thì vẫn duy trì như cũ thôi, cần phải hiểu phí trước bạ là giành cho khách hàng sau khi mua xe xong phải đi đóng phí, chứ hãng không phải đóng".
"Bản thân hãng chúng tôi rất ủng hộ với chính sách này của Chính phủ, vì sẽ giúp cho người dân có được lợi thế sở hữu xe. Nói rõ hơn, đây là chính sách nhằm phục hồi lại nền kinh tế của đất nước và làm mới lại thị trường cung – cầu khi dịch Covid-19 vừa được kiểm soát" ông Nguyễn Một cho biết.
Theo thống kê, những tháng đầu năm lượng xe được bán ra thị trường bị sụt giảm tới hơn 40%, "Hy vọng với chính sách của Chính phủ sẽ giúp các hãng phục hồi lại việc kinh doanh và giúp đỡ khách hàng bớt giảm đi được 1 khoản khi mua xe", ông Nguyễn Một đánh giá.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, khi dịch Covid – 19 khiến ngành công nghiệp ô tô trở nên "ốm yếu", cần những biện pháp hỗ trợ hữu hiệu. Đặc biệt, ông Hải nhấn mạnh, các biện pháp cần "kịp thời" nếu không ngành ô tô sẽ không "qua khỏi".
"Các giải pháp phải "kịp thời" vì hiện nay, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đang rất "ốm yếu". Bây giờ, khi có dịch Covid – 19, nếu phải đợi đến một năm, hai năm sau giải pháp mới có giá trị, liệu ngành công nghiệp ô tô có "qua khỏi" không?", ông Hải nói.