Ngày 30/3 vừa qua, đích thân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – ông Trần Văn Vĩnh – chủ trì cuộc họp với Liên danh Tổng Công ty IDICO và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 6, ghi nhận "nghiên cứu triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lai theo hình thức đối tác công – tư".
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Kế hoạch – Đầu tư, cùng các sở, ngành liên quan chuẩn bị các bước chọn lựa nhà đầu tư theo đúng quy định của luật pháp. Tuy nhiên, trên thực tế, để chọn được nhà đầu tư đủ năng lực để thi công cầu Cát Lái, tỉnh Đồng Nai vẫn chưa chọn được nhà đầu tư nào.
Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – đã yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu hoàn thiện 2 phương án, với 3 sự lựa chọn gồm: cầu 4 làn xe và 8 làn xe cho phương án vị trí 1 và cầu 6 làn xe cho phương án vị trí 2.
"Quan điểm của Đồng Nai là để TP.HCM lựa chọn phương án và vị trí xây cầu. TP.HCM đồng ý phương án nào, Đồng Nai sẽ thực hiện theo phương án đó" – ông Dũng cho biết như vậy.
Trên thực tế, để đi vào cho tiết dự án, có rất nhiều vấn đề đặt ra, vì cầu Cát Lái nối liền 2 địa phương huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và quận 2, TP.HCM. Theo phương án mà UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, dự án xây dựng cầu Cát Lái sẽ được chia tách ra làm 3 dự án thành phần gồm:
Phần đường dẫn phía quận 2, TP.HCM được giao cho UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
Phần đường dẫn phía huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT. Và, phần cầu chính sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo hình thức BOT.
Đối với phần cầu chính, trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi, sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT, quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Theo tính toán, với các phương án xây dựng, cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư từ 7.200 - 9.000 tỷ đồng. Do đó, việc tính toán nguồn vốn cho dự án hiện cũng đang được xem xét kỹ.
Một phương án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vào tháng 5/2017, hướng tuyến của cầu Cát Lái ở phía TP.HCM, có điểm đầu nối với Dự án nút giao Mỹ Thủy rồi đi dọc đường Nguyễn Thị Định trên địa bàn Quận 2, TP.HCM, sau đó sẽ vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.
Đối với phương án 2, vị trí cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 2 - cách cổng Trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450 m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1 km - rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn Quận 2, TP.HCM, sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.
Trong cả 2 phương án này, cầu Cát Lái sẽ được xây dựng với 2 quy mô mặt cắt ngang cầu gồm 6 làn xe , tương ứng rộng 27m và 8 làn xe tương ứng rộng 35m.
Theo ông Nguyễn Tấn Phong - Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch: " Nhơn Trạch có quỹ đất rất lớn để tạo vốn xây cầu. Ước chừng khoảng hơn 4.000 ha". Song, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai vẫn yêu cầu "định vị chính xác quỹ đất", không thể chủ quan, cảm tính rằng, quỹ đất lớn mà thiếu phương án khoa học xác định giá trị của quỹ đất. Cần phải sớm thực hiện định vị chính xác quỹ đất và phương án nâng cao giá trị đất mới đảm bảo rằng, cầu Cát Lai được xây dựng mà không lo thiếu hụt vốn.