Cụ thể, vụ việc xảy ra vào đêm muộn ngày 21/5, trên chuyến bay VN291 từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh, trong quá trình lên máy bay, một nam hành khách tên N.V.H (SN 1973) đã tranh cãi với các khách ngồi ghế xung quanh vì chỗ để hành lý xách tay và chỗ ngồi.
Nhận được sự việc này, tiếp viên trưởng chuyến bay đã tới giải quyết, nam hành khách này không những không hợp tác mà còn có hành vi chửi bới, lăng mạ tiếp viên và những hành khách xung quanh. Do đó, hãng hàng không, an ninh sân bay đã buộc phải dùng đến biện pháp cuối cùng là yêu cầu 2 hành khách rời tàu do có hành vi gây rối trên máy bay.
Đáng chú ý, thời điểm đó còn có một nam hành khách khác tên T.T.T. (ngồi ghế 25A) đã rời vị trí và đi xuống khu vực khách N.V.H. với nhiều biểu hiện bất thường. Vì lo lắng 2 khách có thể gây uy hiếp an toàn của các hành khách khác và của chuyến bay, tiếp viên trưởng đã báo cáo cơ trưởng ra quyết định xử lý vụ việc.
Cơ trưởng đã quyết định cắt khách và mời lực lượng an ninh hàng không lên máy bay hỗ trợ. Sau đó, 2 khách bị đưa ra khỏi máy bay để đảm bảo an toàn chuyến bay.
Sau khi 2 khách được đưa về cảng vụ hàng không, nam hành khách N.V.H. khẳng định khách T.T.T. không quen biết với mình và không tham dự vào cuộc tranh cãi trên mà chỉ xuống để can.
Theo Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết, đối với hành vi của nam hành khách N.V.H, nhà chức trách đã quyết định xử phạt hành chính nhưng khách không đồng ý ký biên bản xử phạt.
Bên cạnh đó, Cảng vụ đề nghị Cục hàng không cấm bay đối với hành khách này và đang tiếp tục thu thập chứng cứ, xác minh làm rõ hành vi lôi kéo, kích động người khác gây rối trên tàu bay của hành khách này.
Theo quy định tại Nghị định 162 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không, hành vi gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự trên tàu bay mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 7 - 10 triệu đồng.