Sáng ngày 1/6, họp phiên thứ 45 (đợt 2), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính-ngân sách đặc thù đối với TP.Hà Nội.
Một trong những chính sách đặc thù Chính phủ đề xuất là ngân sách TP.Hà Nội được hưởng toàn bộ số thu từ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp do UBND Thành phố làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước.
Báo cáo thẩm tra, Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội đã đề nghị Chính phủ rà soát lại một số văn bản quy định về việc sử dụng nguồn thu từ sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư tại các doanh nghiệp nhà nước do UBND tỉnh, TP là đại diện chủ sở hữu để sửa đổi cho thống nhất với luật Ngân sách nhà nước hoặc các khoản thu này theo quy định của luật Ngân sách nhà nước là 100% của thu ngân sách địa phương thì không quy định lại trong nghị quyết này.
Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cũng cho rằng, để không gây ảnh hưởng cân đối của ngân sách trung ương, đáp ứng nhu cầu thực hiện kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025 đề nghị cân nhắc việc để lại toàn bộ số thu này, có thể mức để lại cho TP.Hà Nội bằng khoảng 70% so với mức Chính phủ đề xuất là hợp lý.
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nếu tính tổng tài sản cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thì Hà Nội còn khoảng 25.000 tỷ đồng theo giá trị vốn.
Thời gian vừa qua thực hiện cổ phần hóa, TP.Hà Nội đã thu được 11.000 tỷ đồng nhưng mấy năm qua cũng giữ lại không nộp về quỹ tài chính của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).
"Các lão thành nhiều thế hệ cho rằng, đây là tiền do TP đầu tư nên phải giữ lại. Nếu lần này Quốc hội quyết định được việc này thì các cụ lão thành rất phấn khởi", ông Nguyễn Đức Chung nói và cho biết thêm, Hà Nội xin giữ lại số tiền này để xây dựng đường sắt đô thị.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, hiện TP đang triển khai 2 dự án đường sắt đô thị, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10 tới. Theo đó, tuyến đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai trị giá hơn 40.000 tỷ đồng và tuyến đường sắt số 5 từ Văn Cao đi Hòa Lạc trị giá 66.000 tỷ đồng.
"Cả 2 dự án xây dựng hoàn toàn bằng vốn của Hà Nội. Một là lấy từ nguồn vốn cổ phần hóa, hai là vốn từ ngân sách TP trong 5 năm bỏ ra 15.000 tỷ đồng và thứ 3 là phát hành trái phiếu", ông Nguyễn Đức Chung nói.
Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, thông qua nghị quyết về cơ chế tài chính, ngân sách đặc thù cho Hà Nội theo quy trình 1 kỳ họp tại đợt 2 kỳ họp 9 diễn ra từ 8/6 tới đây.
Còn về việc TP.Hà Nội dùng số tiền cổ phần hóa, thoái vốn vào việc gì, theo ông Hiển là theo thẩm quyền của Hội đồng nhân dân TP. Ông Hiển lưu ý, nếu mức đó vượt quá mức đầu tư của dự án nhóm A, thuộc về công trình trọng điểm thì phải xin ý kiến Quốc hội.