Mới đây, Grab vừa công bố chương trình Hỗ trợ tăng trưởng cho doanh nghiệp nhỏ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ tại Đông Nam Á thích nghi với trạng thái bình thường mới hậu Covid-19.
Theo đó, chương trình hỗ trợ mới của Grab gồm các công cụ và sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp đang kinh doanh offline dễ dàng chuyển sang kinh doanh online, đồng thời giúp những đối tác đang hoạt động trên nền tảng Grab tăng mức hiển thị và có thể điều chỉnh hoạt động vận hành phù hợp với nền kinh tế đang chuyển đổi số nhanh chóng.
Chương trình gồm 3 nội dung chính, nổi bật là nền tảng GrabMerchant tại 6 quốc gia Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
GrabMerchant là một nền tảng tự phục vụ all-in-one để các chủ doanh nghiệp có thể phát triển tập khách hàng trên nền tảng trực tuyến, tối ưu hóa vận hành, đồng thời kiểm soát chi phí. Nền tảng này gồm các tính năng Tự đăng ký cửa hàng, Phân tích insights, Chạy quảng cáo, và Cung ứng...
Các đối tác kinh doanh có thể sử dụng GrabMerchant phiên bản ứng dụng (app) hoặc phiên bản website. Phiên bản ứng dụng sẽ bắt đầu được ra mắt vào tháng 6/2020, sau đó là phiên bản website từ tháng 7/2020 tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Bên cạnh đó, Grab cũng ra tính năng Khám phá cửa hàng (Merchant Discovery). Từ giữa tháng 6/2020, người dùng Grab có thể nhìn thấy các cửa hàng gần họ thông qua widget Nearby Merchant (Cửa hàng gần bạn) trên ứng dụng Grab.
Tính năng này sẽ tăng khả năng nhận diện cho các cửa hàng, đồng thời tăng lưu lượng khách hàng đến mua trực tiếp tại cửa hàng sau khi các quy định hạn chế di chuyển được gỡ bỏ. Nhờ tính năng Merchant Discovery, các doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn đẩy mạnh khuyến mãi cho khách hàng đang ở gần đó để thu hút họ đến cửa hàng và mua sắm. Grab sẽ triển khai thêm các kế hoạch khách hàng thân thiết cho các đối tác kinh doanh trong quý 3/2020, giúp các doanh nghiệp nhỏ tăng doanh số và tăng tỷ lệ duy trì khách hàng.
Grab cho biết họ cũng dành 3,5 triệu USD giá trị quảng cáo hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ ở Đông Nam Á. Với sáng kiến "Cửa hàng vững vàng" (Homegrown Heroes), Grab sẽ tạo ra các quảng cáo được cá nhân hóa cho hơn 6.000 doanh nghiệp địa phương tại 28 thành phố thuộc 8 quốc gia. Các quảng cáo này sẽ được đặt tại những vị trí nổi bật nhất trên ứng dụng Grab trong 5 tuần kể từ đầu tháng 7/2020. Grab sẽ chi trả các chi phí và nguồn lực cần thiết để sản xuất các tài liệu tiếp thị này.
"Dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng các dịch vụ online tăng vượt bậc gần như chỉ sau một đêm. Điều này đang thúc đẩy đổi mới, sáng tạo ở Đông Nam Á, nhưng cũng tạo ra nguy cơ về khoảng cách số trong khu vực. Các doanh nghiệp nhỏ là xương sống của nền kinh tế Đông Nam Á, dù vậy đại đa số họ đều hoạt động offline. Họ cần ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị bỏ lại phía sau", bà Hooi Ling Tan, đồng sáng lập Grab, cho biết.
Đồng thời, bà Hooi Ling Tan cũng nhận định, kinh doanh online sẽ là một mô hình kinh doanh mới cho những doanh nghiệp này. Thông qua Chương trình Hỗ trợ tăng trưởng cho doanh nghiệp nhỏ, Grab hy vọng sẽ giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ thích nghi tốt hơn với trạng thái bình thường mới, vực dậy thời kỳ hậu Covid-19.
Chương trình Hỗ trợ tăng trưởng cho doanh nghiệp nhỏ một lần nữa khẳng định cam kết lâu dài của Grab trong việc hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp truyền thống và doanh nghiệp nhỏ, góp phần đảm bảo họ được tham gia vào nền kinh tế số đang phát triển.
Phía Grab cho biết đối tác nhà hàng trước đây từng đăng ký quảng cáo banner trên màn hình chính của GrabFood đều thu về 300% chi phí so với số tiền họ bỏ ra dành cho quảng cáo. Tại Việt Nam, chương trình đang dần được triển khai.